Trung Quốc lần đầu không có ca nhiễm mới trong nước

Toàn bộ 34 ca nhiễm virus corona được ghi nhận trong ngày 18/3 đều là người nhập cảnh Trung Quốc, trong khi tâm dịch Hồ Bắc lần đầu báo cáo không có ca nhiễm mới.

Việc toàn bộ 34 ca nhiễm mới, tăng hơn gấp đôi so với 13 ca ngày 17/3, đều là người nhập cảnh Trung Quốc đang gây thêm áp lực trong việc kiểm tra người đi lại tại các đầu mối giao thông lớn. Tổng số người nhập cảnh Trung Quốc nhiễm bệnh đến nay là 189.

Trong 34 ca nhiễm mới, theo báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 19/3, thủ đô Bắc Kinh chiếm 21 ca, kỷ lục số ca tăng trong ngày tại thành phố này. Số ca mới còn lại nằm ở Quảng Đông (9 ca), Thượng Hải (2), Hắc Long Giang và Chiết Giang (mỗi tỉnh 1 ca).

Tỉnh Hồ Bắc lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên, toàn bộ 8 ca tử vong trong ngày 18/3 tại Trung Quốc đều là ở Hồ Bắc, trong đó 6 ca tại tỉnh lỵ Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh. Đây cũng là lần đầu số ca tử vong giảm xuống mức một con số tại Trung Quốc.

Tổng cộng, Trung Quốc đã 80.928 ca nhiễm, trong đó 7.263 người đang được điều trị, 70.420 người đã xuất viện và 3.245 người đã tử vong.

trung-quoc-lan-dau-khong-co-ca-nhiem-moi-trong-nuoc
 

Nhân viên y tế vẫy tay chào một bệnh nhân xuất viện tại Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Vũ Hán được dự báo không xuất hiện ca nhiễm mới từ giữa đến cuối tháng 3, và lệnh phong tỏa thành phố này sẽ được dỡ bỏ một khi thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới liên tục 14 ngày, theo China Daily.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh vẫn cần được duy trì để ngăn chặn dịch tái bùng phát, bài báo dẫn lời nhà dịch tễ học Lý Lan Quyên cho hay. Bà Lý là giám đốc Phòng thí nghiệm Trọng điểm Nhà nước về Chẩn đoán và Điều trị Bệnh truyền nhiễm.

"Nếu không có ca nhiễm mới được báo cáo trong 14 ngày liên tục tại Vũ Hán kể từ ngày cuối cùng ghi nhận ca nhiễm, chúng tôi tin rằng đó sẽ là thời điểm thích hợp để dần dần dỡ bỏ lệnh phong tỏa", bà Lý nói với China Daily.

Ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở nhiều nước. Châu Âu đã trở thành tâm điểm mới của dịch bệnh khi Italy ghi nhận 3.526 ca mới trong ngày 18/3, Đức 4.070 ca và Tây Ban Nha 4.719 ca. Mỹ cũng ghi nhận 1.875 ca mới.

Theo Zing