Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô: Xe sang đua nhau giảm giá

Trung Quốc thông báo nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Điều này giúp các nhà sản xuất ô tô ngoài có cơ hội cạnh tranh hơn tại TQ

Dẫn thông tin theo báo VTV điện tử, cụ thể, Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với phần lớn ô tô nhập khẩu, từ hai mức 25% và 20% xuống còn 15%. Trong khi đó, thuế nhập khẩu phụ tùng ô tô sẽ giảm từ các mức, phần lớn là khoảng 10% xuống còn 6%.

Thông báo này được đưa ra sau khi Trung Quốc cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ, và nới lỏng kiểm soát đối với ngành sản xuất ô tô, nhằm làm dịu bớt những căng thẳng trong quan hệ thương mại với Mỹ.

Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô: Xe sang đua nhau giảm giá

Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô kể từ 1/7 tới. Ảnh minh họa

Theo đó, báo Kiến thức đưa tin, sau khi thông báo quyết định hạ thấp thuế quan trên xe nhập khẩu tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô quốc tế đã đưa ra những bình luận đón nhận hết sức tích cực. “Tất cả số xe chưa giao sẽ được đặt giá hợp lý với thuế nhập khẩu mới bất kể thời gian cần thiết cho thủ tục hải quan, và một số hàng lưu kho giờ đây có bán ở mức giá đã điều chỉnh,” Tesla nói trong một thông báo.

Nhiều nhà sản xuất xe nước ngoài khác cũng lập tức đưa ra câu trả lời. BMW, Mercedes-Benz, Audi và Porsche lần lượt nói rằng họ sẽ định giá lại mức giá bán lẻ được đề xuất hiện tại để đáp ứng chính sách mới của chính phủ Trung Quốc. Hãng xe Nhật Bản Toyota nói: “Chúng tôi sẽ cắt giá xe nhập khẩu và chuyển nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh hơn tới khách hàng Trung Quốc.”

Theo báo Kiến thức, động thái cắt giảm thuế có thể đem đến nhiều lợi ích hơn cho các nhà sản xuất xe Đức bởi 1/3 số xe nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2017 là được chế tạo ở Đức, khiến đất nước này vượt trội hơn hẳn những đối thủ khác. BMW và Mercedes-Benz là hai nhãn hiệu có doanh số bán hàng xe nhập khẩu cao nhất trong năm ngoái, dựa theo chia sẻ của China Automobile Dealers Association.

Dựa theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Trung Quốc trong tháng 1/2018, Trung Quốc đã sản xuất hơn 29 triệu và bán 28.88 triệu chiếc xe trong năm 2017, và nước này đã nhập khẩu hơn 1,2 triệu chiếc xe, chiếm khoảng 4,2% tổng doanh số.

Theo VietQ