Trung Quốc: Thức ăn 'giả thịt' xuất hiện tràn lan tại các nhà hàng

Các nhà hàng Trung Quốc chuyển hướng sang tập trung làm những món thịt “giả” có nguồn gốc từ rau quả, trong bối cảnh thịt lợn khan hiếm.

Tại Trung Quốc, hoạt động trở lại sau hàng tháng thực hiện cách ly xã hội vì dịch Covid-19, trên thực đơn của hàng loạt các nhà hàng xuất hiện các món thịt “giả” có nguồn gốc từ rau quả.

Đơn cử, nhà sản xuất thực phẩm chay Beyond Meat bắt đầu giới thiệu các món ăn chay giả thịt tại hàng nghìn quán cà phê Starbucks ở Trung Quốc.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC tuyên bố rằng họ sẽ lần đầu tiên cho ra mắt các món “gà rán” làm từ thực vật tại Trung Quốc và dự kiến thử nghiệm tại các tỉnh thành lớn như Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

trung-quoc-thuc-an-gia-thit-xuat-hien-tran-lan-tai-cac-nha-hang

 Những món ăn chay giả mặn xuất hiện trên thực đơn tại các nhà hàng Trung Quốc. Ảnh: BBC

Các nhà hàng cho rằng, sau khi Trung Quốc phục hồi từ đại dịch Covid-19, ngày càng có nhiều khách hàng bắt đầu lối sống lành mạnh hơn để giữ gìn sức khỏe. Chính vì vậy, việc phát triển thực đơn phong phú sẽ giúp cho nhà hàng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Beyond Meat, công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết họ đã "thấy được nhu cầu ngày càng tăng đối với thịt có nguồn gốc thực vật ở Trung Quốc" và hiện đang cung cấp các bữa ăn như vậy tại hơn 3.300 cửa hàng Starbucks trên khắp Trung Quốc. Phần lớn các cửa hàng Starbucks tại nước này đã mở cửa trở lại sau thời gian tạm ngưng hoạt động vì corona.

Các thương hiệu nhà hàng phương Tây hy vọng họ có thể khai thác được nhu cầu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay thế thịt ngày càng tăng của khách hàng tại Trung Quốc theo xu hướng toàn cầu.

Đặc biệt là trong bối cảnh những năm trở lại đây, Trung Quốc phải đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung thịt, đặc biệt là thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi khiến 50% số lợn của Trung Quốc phải tiêu hủy vào năm qua.

Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc đang phải đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung thịt, đặc biệt là thịt lợn, sau khi dịch tả lợn châu Phi đã khiến 50% số lợn của Trung Quốc bị tiêu hủy vào năm 2018.

Hiện nay, Trung Quốc đang phải chật vật để nhập khẩu thịt lợn khi đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà máy chế biến trên toàn thế giới tê liệt và việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn do lệnh phong tỏa.

Cùng với Starbucks, KFC và Beyond Meat đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc thuyết phục người tiêu dùng Trung Quốc mua các sản phẩm thịt giả làm từ thực vật của mình.

Shaun Rein, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu thị trường Trung Quốc chia sẻ: “Trên thực tế, hiện nay, mức độ tiêu thụ các sản phẩm protein không có thịt, tốt cho sức khỏe ở Trung Quốc không cao như ở Mỹ. Nguyên nhân là do khác với các nước phương Tây, người Trung Quốc sẵn đã coi rau như một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.”

Tại các nước châu Âu, các công ty thức ăn nhanh, từ Greggs cho đến McDonald, Burger King và KFC, từ nhiều năm trước đây đã tung ra các món ăn thuần chay.

Theo VietQ