Trung Quốc vẫn nhập 13.000 tấn thanh long/ngày nhưng không dễ dãi

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), hiện hoạt động xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, không có chuyện “đóng băng” như tin đồn, nhưng các chính sách nhập khẩu của phía Trung Quốc đã có sự thay đổi đáng kể.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngay sau khi có thông tin xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc đang “đóng băng”, Cục đã liên hệ với hệ thống kiểm dịch thực vật ở khu vực cửa khẩu các tỉnh phía Bắc và nhận thấy, hoạt động xuất khẩu thanh long vẫn diễn ra bình thường, mỗi ngày có khoảng 13.000 tấn thanh long được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn nhập 13.000 tấn thanh long/ngày nhưng không dễ dãi

Thanh long ế phải đổ cho bò ăn. Ảnh: SGGP.

Đại diện Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 (Cao Bằng – Lạng Sơn – Quảng Ninh) cũng khẳng định, hiện hoạt động xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vẫn đang diễn ra bình thường, không có tình trạng ùn ứ thanh long xuất khẩu. Trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 100 - 140 xe chở thanh long từ miền Nam ra, xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh. Vào những thời điểm có lượng lớn thanh long đổ ra cửa khẩu phía Bắc thì giá sụt giảm là đương nhiên.

Đáng lưu ý là, theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vẫn được thu mua với giá cao, lên tới 20.000 đồng. Loại thanh long có giá rẻ chủ yếu có chất lượng xấu.

 Cũng không loại trừ khả năng, dịp Quốc khánh Trung Quốc, nhiều thương nhân nghỉ lễ nên thương lái mới tung tin Trung Quốc ngừng nhập để ép giá nông dân.

Trung Quốc vẫn nhập 13.000 tấn thanh long/ngày nhưng không dễ dãi

Người dân Bình Thuận vứt bỏ thanh long do không có người thu mua. Ảnh: I.T.

Có một thông tin các doanh nghiệp cũng phải lưu ý là, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc không còn dễ dàng như trước khi nước này ngày càng kiểm soát chặt việc nhập lậu hoặc nhập khẩu theo hình thức biên mậu. Thời gian tới, Trung Quốc chỉ cho phép nhập khẩu chính ngạch với chất lượng đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu tiểu ngạch biên mậu sẽ được hạn chế triệt để.

Đó là chưa kể, TQ hiện đang có tham vọng mở rộng diện tích thanh long lên con số 30.000ha vào năm 2019 (hiện đạt 20.000ha). Vì vậy, ngay lúc này, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần có những đánh giá, nghiên cứu thật kỹ thị trường để chủ động sản xuất, bởi hiện nay mùa vụ thanh long của ta đang trùng với Trung Quốc và diện tích của hai bên gần như tương đương nhau.

Theo thống kê, năm 2017, Việt Nam xuất khẩu được 1,5 tấn thanh long tươi, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đã là 1,3 tấn. 9 tháng năm 2018, chúng ta xuất khẩu được 1,32 tấn thanh long tươi sang thị trường Trung Quốc.

Từ đầu tháng 10.2018, giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận giảm thê thảm, trong khi toàn tỉnh đang có khoảng 10.000ha thanh long chín rộ, dẫn tới khoảng 100.000 tấn trái chưa tiêu thụ được vì giá quá rẻ. Tại nhiều tỉnh ĐBSCL, giá thanh long tại vườn chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, chưa bằng một ly trà đá.

Theo DanViet