Trung tâm Thị Nghè “chia chác” hơn 760 triệu đồng

Thanh tra TP.HCM phát hiện cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ Trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè "chia chác" hơn 760 triệu đồng trái quy định.

Ngày 11-5, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận thanh tra một số nội dung tố cáo liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cùng một số đơn vị trực thuộc. Trong đó, qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến Trung tâm Bảo trợ Trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè (Trung tâm Thị Nghè).

trung-tam-thi-nghe-chia-chac-hon-760-trieu-dong

Trung tâm Bảo trợ Trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè

Cụ thể, qua thanh tra phát hiện các biên bản họp định kỳ hàng tháng của Trung tâm Thị Nghè chưa nêu cụ thể số liệu thu, chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ rõ ràng, minh bạch. Việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện không thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Sở LĐTB&XH.

Thanh tra cũng chỉ rõ tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức chá nhân trong nước, ngoài nước.

Đặc biệt, qua thanh tra, phát hiện Trung tâm Thị Nghè đã để ngoài sổ sách kế toán các loại hàng hóa được tài trợ, từ thiện với tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị đồ tài trợ, từ thiện của năm 2018 không được kê khai hơn 856 triệu đồng và Quý I năm 2019 là hơn 244 triệu đồng.

trung-tam-thi-nghe-chia-chac-hon-760-trieu-dong

Thanh tra TP.HCM công bố kết luận thanh tra

Nghiêm trọng hơn, thanh tra phát hiện Trung tâm Thị Nghè đã “chia chác” cho cán bộ, nhân viên của trung tâm hơn 760 triệu đồng. Trong đó năm 2018 chia hơn 719 triệu đồng và Quý I năm 2019 chia hơn 41 triệu đồng.

Thanh tra thành phố nhận định khoản tiền thất thoát trên mới là "số liệu ban đầu" do Trung tâm không cung cấp được đầy đủ phiếu kê khai hàng hóa, sổ hạch toán, kế toán, có dấu hiệu che giấu vi phạm.

Ngoài Trung tâm Thị Nghè, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện một số vi phạm liên quan đến quản lý, tiếp nhận hàng hoa từ thiện; bổ nhiệm cán bộ tại một số trung tâm bảo trợ xã hội khác trực thuộc Sở LĐTB&XH TP.HCM.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp Sở LĐTB&XH, Thanh tra thành phố làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật ngoài sổ sách tại Trung tâm Thị Nghè qua các thời kỳ. Đồng thời, Sở LĐTB&XH cùng các Sở ban ngành của thành phố tiếp tục thanh tra làm rõ để xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật.

Thiên Long

Theo CAO

----

Xem thêm:

+Vụ bé trai 18 tháng tuổi t.ử v.ong trên giường ngủ: Triệu tập người mẹ để làm rõ vụ việc

+Yêu cầu Thanh Hóa kiểm chứng việc dân từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch

+Sở LĐ-TB&XH nói gì về quá hạn báo cáo thành phố vụ trung tâm nuôi dưỡng trẻ tàn tật "ăn chặn" hàng từ thiện?

-----