Trước bạ ô tô bán tải chính thức tăng gấp 3 lần

Hôm nay (1.4.2019), mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô bán tải chính thức tăng gấp 3 lần so với trước đây.

truoc-ba-o-to-ban-tai-chinh-thuc-tang-gap-3-lan

Với việc lệ phí trước bạ tăng mạnh, chi phí để người tiêu dùng phải bỏ ra để mua xe bán tải kể từ thời điểm này cũng sẽ tăng lên vài chục triệu đồng.

Theo Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 về lệ phí trước bạ, cách thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô to tải VAN và ô tô bán tải (pick-up) bắt đầu thay đổi.

Cụ thể, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với 2 loại hình ô tô này sẽ được thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Với cách tính mới, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải sẽ ở mức 7,2% tại Hà Nội (60% x 12%). Trong khi đó, tỷ lệ thu ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác sẽ ở mức 6% (60% x 10%).

Như vậy, các mức thu lệ phí trước bạ mới đối với ô tô bán tải đều cao gấp ít nhất 3 lần. Trước đây, lệ phí trước bạ thu trên mặt hàng ô tô tải VAN và ô tô bán tải chỉ ở mức 2%, ngang bằng với các loại ô tô tải thông thường.

Với việc lệ phí trước bạ tăng mạnh, chi phí để người tiêu dùng phải bỏ ra để mua xe bán tải kể từ thời điểm này cũng sẽ tăng lên vài chục triệu đồng. Đối với các mẫu xe bán tải có giá bán lẻ khoảng 800 triệu đồng, số tiền lệ phí trước bạ sẽ tăng lên khoảng 50 triệu đồng so với trước.

Bán tải và tải VAN là loại hình phương tiện được ưu tiên nhằm phục vụ nhu cầu kết hợp di chuyển và vận tải, kinh doanh dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau những ưu đãi, thị trường xe bán tải đã tăng mạnh trong khi tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng đúng chức năng chở hàng hoá không nhiều, chủ yếu vẫn sử dụng tương tự như một chiếc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Do đó, việc điều chỉnh cách tính lệ phí trước bạ được xem là một động tác hạn chế đà tăng nóng của loại hình ô tô có nhiều chức năng sử dụng là xe bán tải.

Theo DanViet