Trước Giáng sinh, nhiều người bán quần áo coi đây là 'thời điểm chết’

Thời điểm này, nhiều người bán quần áo tại Hà Nội coi là "thời điểm chết”. Bởi theo những người bán, khách hàng họ vừa được mua hàng khuyến mãi lớn sau ngày Black Friday thế nên dù khuyến mãi lên đến 50% nhưng vẫn vắng khách.

Mặc dù, nhiều mặt hàng khuyến mãi dịp Giáng sinh lên đến 50% nhưng đây là thời điểm doanh thu thấp nhấp tại cửa hàng quần áo của chị Nguyễn Thị Thu trên phố Xã  Đàn – Đống Đa – Hà Nội. Theo chị Thu nếu đầu mùa đông, mỗi ngày cửa hàng của chị cũng bán khoảng vài trăm sản phẩm. Tuy nhiên, sau ngày Black Friday cửa hàng của chị bán hàng rất chậm. Nguyên nhân của việc hàng hóa bán chậm là do khách hàng hầu hết họ đã mua dịp Black Friday. Thế nên, rất có thể, đến khoảng thời gian Tết Dương lịch, thị trường mới nhộn nhịp trở lại.

“Không riêng gì cửa hàng tôi mà nhiều cửa hàng quần áo khác cũng ảm đạm. Tầm này bắt đầu chững khách mua. Chúng tôi gọi thời điểm này là “thời điểm chết”. Bởi vì, mỗi ngày lượng quần áo bán đi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy nên, thời điểm này tôi cũng ít nhập các mẫu mới về hoặc cũng không đầu tư cho việc bán hàng online. Nếu từ giờ đến Giáng sinh trời có rét đậm, rét hại thì may ra bán được ít áo len, áo phao. Còn không thì chúng tôi phải chờ đến dịp Tết Dương lịch và khoảng thời gian cận Tết Âm lịch”, chị Thu nói.

truoc-giang-sinh-nhieu-nguoi-ban-quan-ao-coi-day-la-thoi-diem-chet

Tình trạng thưa vắng khách hàng diễn ra ở rất nhiều cửa hàng quần áo tại Hà Nội. 

Lí do coi đây là “thời điểm chết” được chị Thu chia sẻ rằng, năm nay trời lạnh sớm, giữa tháng 11 đã có 1 đợt rét đậm nên khách hàng đa số là mua sắm quần áo dịp này.

Ngay sau đó thì đến ngày Black Friday hầu hết các thương hiệu lớn, các shop thời trang đều xả lượng hàng lớn với giá khuyến mãi hấp dẫn có nơi đến 80%. Vậy là khách hàng lại tiếp tục đổ xô đi mua dịp Black Friday cho nên khoảng thời gian này họ không còn mặn mà với việc mua sắm quần áo ấm nữa. Có chăng thì phải đợi đến dịp Tết Dương lịch với kì nghỉ dài ngày người dân đi chơi và mua sắm để mặc cho những chuyến đi.

“Vậy nên, cửa hàng tôi phải đợi dịp Tết Dương lịch mới tung ra một đợt khuyến mãi nữa để kích cầu. Đợt khuyến mãi Giáng sinh này chỉ áp dụng cho một vài sản phẩm nhất định như áo gió, quần Jean. Nói chung bán quần áo mùa đông phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Thứ nhất, là thời tiết thì rõ rồi, trời lạnh mới bán được hàng. Thứ hai là phải lựa đúng thời điểm để khuyến mãi, kích cầu và cũng phải biết chấp nhận những thời điểm ế hàng như bây giờ”, chị Thu nói thêm.

truoc-giang-sinh-nhieu-nguoi-ban-quan-ao-coi-day-la-thoi-diem-chet

 Do không bán được hàng nên nhiều người coi thời điểm này là "thời điểm chết" của những mặt hàng thời trang mùa đông.

Khá khẩm hơn cửa hàng của chị Thu, chị Hạnh – chủ một shop quần áo trẻ em trong một Trung tâm thương mại trên đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, so với những mặt hàng thời trang dành cho người lớn thì mặt quần áo trẻ em bán được hơn một chút. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung thì khoảng thời gian này doanh số mang về rất thấp.

“Đây là khoảng thời gian doanh số lúc nào cũng thấp nhất trong suốt cả mùa lạnh. Bởi vì, đầu đông thì không phải, Tết thì chưa tới. Thế nên, thời điểm này chỉ bán cầm chừng là chủ yếu. Bán được sản phẩm nào thì tốt mà không cũng đành chịu. Bán ở trung tâm thương mại lớn như thế này mà cũng không ăn thua. Khoảng một tuần nay cửa hàng tôi chỉ bán được mỗi ngày chừng hơn 10 sản phẩm”, chị Hạnh nói.

truoc-giang-sinh-nhieu-nguoi-ban-quan-ao-coi-day-la-thoi-diem-chet

Nhiều cửa hàng bán quần áo trẻ em cũng chung tình trạng vắng khách. 

Theo chuyên viên nghiên cứu thị trường Phạm Mạnh Hà – Công ty xuất nhập khẩu thời trang PM thì thời điểm này ngành hàng thời trang thường chững lại. Tuy nhiên, ngay sau đó, khoảng thời gian từ Tết Dương lịch cho đến Tết Nguyên đán sẽ nhộn nhịp trở lại.

“Nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán chừng nửa tháng thì đây là thời gian vàng của các cửa hàng thời trang. Theo đánh giá thị trường của chúng tôi thì nhiều năm liền, doanh thu dịp Tết Nguyên đán rất cao, đôi khi bằng cả 6 tháng đầu năm cộng lại. Bởi giá thành cho một sản phẩm mùa đông rất lớn và số lượng hàng tiêu thụ thì gấp rất nhiều lần”, ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, khoảng thời gian này người kinh doanh quần áo nên nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường và có chiến lược bán hàng thích hợp để “bung hàng” dịp Tết sắp tới nhằm tận dụng tối đa thời điểm hút doanh thu. 

Hoàng Dương

Theo Vietq