Truy tìm cây xoài được ca ngợi đẹp nhất Việt Nam, quả hồng đỏ như "đào tiên", ai đi qua cũng dặn lòng không nỡ hái

Tưởng là giống quả mới nhưng hóa ra đây là loại xoài quen thuộc mà hội chị em vẫn hay ăn.

Chẳng biết có phải vì đã quá ngán ngẩm khi chứng kiến sự đông đúc ở khắp mọi điểm du lịch mùa hè hay không mà cư dân mạng dạo này rất thích thú với những khoảnh khắc vắng vẻ, yên bình. Hầu hết các hình ảnh "vắng bóng người" đều nhận được lượt tương tác "khủng" của dân tình. Đôi khi chỉ là một góc phố, một chiếc biển báo, hay thậm chí là bóng cây cũng khiến người ta ngẩn ngơ ngắm mãi. 

Dậy sóng dân mạng lúc này chính là một cây xoài cổ thụ được chia sẻ trong nhóm du lịch. Cảm xúc đầu tiên của mọi người khi nhìn thấy những hình ảnh đó là choáng ngợp. Cây xoài với thân cao, trĩu quả, dựa vào ngôi nhà bên cạnh. Quả nào quả ấy tròn tròn, đều có màu xanh ngả sang hồng, đỏ, lại càng nổi bật hơn khi đặt vào bầu trời xanh trọng, đầy nắng. Thậm chí, nhiều người còn hoài nghi liệu đây có thật là cây xoài hay là cây đào tiên như trong phim ảnh, hay có phải người đăng đã cố tình chỉnh màu để trông ảo diệu hơn?  

truy-tim-cay-xoai-duoc-ca-ngoi-dep-nhat-viet-nam-qua-hong-do-nhu-dao-tien-ai-di-qua-cung-dan-long-khong-no-hai

Cây xoài gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh: Đặng Thế Truyền

Tuy nhiên, chủ nhân của những bức hình này đã lên tiếng khẳng định ngay từ đầu, rằng đây đích thị là một cây xoài cổ thụ. 

Tìm hiểu thêm thì được biết, bức hình này được chủ nhân chụp trên địa phận huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Nhắc đến địa danh này, hẳn nhiều người nhớ ngay đến câu nói "bên lục bên lam" - ý mô tả rằng đây là vùng đất có một bên là biển, một bên là những vườn cây trĩu quả. 

truy-tim-cay-xoai-duoc-ca-ngoi-dep-nhat-viet-nam-qua-hong-do-nhu-dao-tien-ai-di-qua-cung-dan-long-khong-no-hai

Ảnh: Đặng Thế Truyền

Loại quả được trồng nhiều nhất ở Cam Lâm là xoài. Đi dọc các cung đường, ta liên tục bắt gặp những cây xoài, những vườn xoài sai trĩu quả, có cây mới trồng, nhưng cũng có cây tuổi đời cả trăm năm. Với đặc trưng về khí hậu, nguồn nước, vùng đất này là nơi hội tụ của đa dạng các loại xoài, từ xoài tây, xoài cát Hòa Lộc, xoài tứ quý, Thái Lan... Mỗi khi hè sang cũng là vụ xoài tới, hương xoài chín theo gió biển lan tỏa khắp vùng. 

truy-tim-cay-xoai-duoc-ca-ngoi-dep-nhat-viet-nam-qua-hong-do-nhu-dao-tien-ai-di-qua-cung-dan-long-khong-no-hai

Cận cảnh quả xoài trông như quả đào tiên. Ảnh: Đặng Thế Truyền

Còn cây xoài khiến dân tình trầm trồ ở trên kia thường gọi là xoài Úc, đã được trồng ở Cam Lâm từ cách đây khoảng 20 năm. Tuy đến sau nhưng cũng là một trong 3 giống xoài chủ đạo, làm nên thương hiệu của vùng đất xoài này. Xoài Úc có kích thước khá lớn, quả to lên tới hơn 1,5kg. Hình dáng cũng không dài như các loại khác mà lại tròn tròn, tựa như quả táo và đào hơn.

truy-tim-cay-xoai-duoc-ca-ngoi-dep-nhat-viet-nam-qua-hong-do-nhu-dao-tien-ai-di-qua-cung-dan-long-khong-no-hai

Một quả xoài có thể nặng tới hơn 1,5kg. Ảnh: Đặng Thế Truyền

Có 2 điểm điểm thu hút nhất của loại xoài này. Thứ nhất, chính là khi bắt đầu chín, quả sẽ có màu hồng đỏ bắt mắt, trời càng nắng gắt, những vệt đỏ trên vỏ càng rõ, càng đẹp và càng bán được giá. Thế nên, người ta còn gọi là "xoài đỏ" hay "xoài tròn" và thường được chọn để trưng bày hay làm quà tặng. Thứ hai là về hương thơm, quả xoài này có hương thơm vừa ngào ngạt, vừa dịu ngọt, rất dễ phân biệt. 

Tuy ghi điểm bởi mẫu mã nhưng hương vị của xoài Úc Cam Lâm vẫn còn gây ra không ít tranh cãi. Loại xoài này có thể ăn được từ khi còn xanh, nhưng ngon nhất vẫn là đợi xoài chín. Một số người rất ưa bởi xoài khi chín thường chắc thịt, không chảy nước và vị ngọt cũng vừa phải chứ không ngọt khé cổ. Thế nhưng, một số khác, có lẽ vì không thích, hoặc là ăn lúc xoài chưa đến độ chín nên nhận xét rằng xoài hơi cứng và không có vị đặc trưng như các loại khác. 

Trên thị trường, giá xoài Úc Cam Lâm cũng không được xếp vào hàng đắt, thông thường chỉ dao động trong khoảng 35.000đ - 40.000đ/kg. Do vậy, đây cũng là loại quả được nhiều chị em tìm mua. 

 

Theo GiaDinh