Từ 04/4, Hà Nội bắt đầu phạt người dân ra ngoài đường không có lý do

Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua ngày 15/4, dịch giảm thì yên tâm, nếu không sẽ rất phức tạp. Đồng thời nhấn mạnh, từ ngày mai (04/4), Hà Nội sẽ bắt đầu phạt những trường hợp ra ngoài đường không có lý do.

Kết luận buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, phiên họp thứ 27 (03/4), ông Nguyễn Đức Chung đặc lưu ý, chỉ trong vòng một tuần vừa qua, số ca nhiễm COVID-19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi so với 3 tuần trước. Đồng thời, liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

Về "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Chung cho biết, bản thân ông đã trực tiếp hỏi 13 người ở quận Đống Đa, 3 người ở quận Hai Bà Trưng, thì với trường hợp người ở Hà Nội khi khám, điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai đều có người nhà mang cơm, nước vào ăn và hầu như không xuống căng tin.

Tuy nhiên, các trường hợp ngoại tỉnh như ở Lai Châu, Ninh Bình hay các huyện ngoại thành Hà Nội thì mới xuống khu vực này.

tu-044-ha-noi-bat-dau-phat-nguoi-dan-ra-ngoai-duong-khong-co-ly-do

Từ ngày mai (04/4), Hà Nội sẽ bắt đầu phạt những trường hợp ra ngoài đường không có lý do.

Ông Chung cho biết: "Đây là đặc điểm cần lưu ý, các huyện xa trung tâm không thể chủ quan được. Còn đối với nhân viên công ty Trường Sinh đều cho biết, khi đưa nước thì các trường hợp bệnh nhân nhẹ trực tiếp lấy nước. Còn bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy. Qua xét nghiệm và một hai ngày nữa sẽ có kết quả đầy đủ để nắm bắt cụ thể".

"Từ những yếu tố này để tất cả những cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ công tác phòng, chống phải tích hợp và lưu ý là những người vào ăn tại khu vực hay tiếp xúc với nhân viên công ty Trường Sinh, công ty Việt Á sẽ đều có nguy cơ lây nhiễm cao hơn", ông Chung cho hay.

tu-044-ha-noi-bat-dau-phat-nguoi-dan-ra-ngoai-duong-khong-co-ly-do

Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, phiên họp thứ 27, ngày 03/4.

"Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị tổ chức triển khai, tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức liên quan phòng ngừa của tất cả người dân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước khử khuẩn; bắt buộc đeo khẩu trang; khi đi ra ngoài đường phải chú ý khoảng cách 2m... Tất cả các trường hợp có quyết định cách ly ở nhà phải thực hiện nghiêm túc".

Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh: "Người già và những người không có việc cần thiết thì cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới. Trong ngày mai (04/4), thành phố sẽ tăng cường kiểm tra. Những trường hợp nào không đúng diện được đi ra ngoài đường thì phải bị phạt. Chế tài đã có rồi. Tất cả công viên vui chơi giải trí phải đóng cửa... Bởi chỉ cần 10% dân số vẫn ra đường sẽ làm đổ bể mọi biện pháp".

tu-044-ha-noi-bat-dau-phat-nguoi-dan-ra-ngoai-duong-khong-co-ly-do

Hà Nội yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và số 05 của Thành phố về cách ly xã hội.

Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý các đơn vị: "Thời gian này cấm cắt các dịch vụ điện, điện nước, viễn thông và phải đảm bảo đủ dịch vụ, chất lượng phục vụ người dân".

Chủ tịch UBND TP nhắc nhở các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan với công tác chống dịch COVID-19 bởi: "Nếu qua ngày 15/4 dịch giảm thì yên tâm, nếu không sẽ tiếp tục rất phức tạp".

Chia sẻ với lãnh đạo và nhân viên y tế của bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên yên tâm làm công tác khám chữa bệnh, yên tâm cách ly.

Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra địch tễ việc đi lại, tiếp xúc của nhân viên công ty Trường Sinh, Việt Á, công bố toàn bộ đi lại của các trường hợp này.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, qua sơ bộ ban đầu thì 18/22 trường hợp này ăn ở, làm việc liên tục trong bệnh viện, tuy nhiên cần xác minh cụ thể để làm rõ.

Bảo Loan

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Công bố 2 ca COVID-19 mới: Cụ ông 71 tuổi 2 lần đến Bạch Mai chữa ung thư trở thành BN239

+Truy đuổi ô tô chở 6 người vượt biên trốn cách ly

+Toàn cảnh bên trong tâm dịch New York: Sự tiêu điều, ảm đạm của thành phố giàu có bậc nhất thế giới