Tự bôi thuốc lột da trị nám khiến khuôn mặt phù nề, cháy đen xì

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp da mặt bị bỏng, phù nề chỉ sau một ngày bôi thuốc lột da trị nám.

Bỏng da mặt do hoá chất từ thuốc lột da trị nám

Việc làm đẹp, nhất là có một làn da đẹp không tỳ vết, không nổi mụn, không nám là điều mà bất kỳ chị em nào cũng mong muốn. Để cải thiện tình trạng này nhiều chị em đã tìm cách tự mua thuốc không rõ nguồn gốc về bôi dẫn tới những biến chứng không ngờ.

Theo ghi nhận của các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện nay tỉ lệ bệnh nhân nám má đơn thuần có tăng nhưng không nhiều, tuy nhiên các rối loạn sắc tố khác hay còn gọi là sạm da, thì tăng rất nhiều. Hầu như ngày nào các bác sĩ cũng tiếp nhận các trường hợp rối loạn sắc tố da diễn biến nặng sau khi bệnh nhân đã tự ý dùng thuốc, tự chế thuốc theo lời truyền, đồn. Việc điều trị cho các trường hợp như vậy rất khó khăn, làn da khó hồi phục.

tu-boi-thuoc-lot-da-tri-nam-khien-khuon-mat-phu-ne-chay-den-xi

Tự ý dùng thuốc lột da trị nám khiến khuôn mặt người phụ nữ cháy đen, phù nề. Ảnh: Sức khỏe &Đời sống 

Cụ thể, các bác sĩ Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (26 tuổi, ở Thanh Chương, Nghệ An) đến khám trong tình trạng da mặt bị bỏng, phù nề, mặt đen sì... chỉ sau một ngày bôi thuốc lột da với mong muốn trị nám làm đẹp.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bị trứng cá và nám da đã nhiều năm. Sau khi bệnh nhân nghe bạn giới thiệu, lên mạng mua thuốc lột da (peeling collagen) không rõ nguồn gốc, mục đích để lột hết mụn hết nám trên mặt. Sau khi bôi 1 ngày, toàn bộ da mặt bị bỏng, phù nề.

Bệnh nhân vô cùng khó chịu (rát, ngứa). Quá sợ hãi, lo lắng bệnh nhân đã tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để được thăm khám và điều trị.

Thông tin về bệnh nhân trên, BSCKII. Nguyễn Tiến Thành - Phó Trưởng khoa Laser và Săn sóc da cho biết, toàn bộ da mặt của bệnh nhân tại vị trí bôi thuốc phù nề, đỏ thẫm, ngứa, rát toàn bộ vùng mặt.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng, bỏng da mặt do hoá chất và xác định hướng điều trị cho bệnh nhân là phải ngay lập tức dừng sản phẩm bôi; chăm sóc da, sử dụng các sản phẩm làm dịu da và kết hợp một số công nghệ ánh sáng phục hồi da. Bôi và uống thuốc phục hồi da, tránh nắng.

Sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã cảm giác hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt đã hết phù nề, giảm đỏ... lớp da bị bỏng đã bong chóc để lại nền da màu hồng. Bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc theo đơn điều trị.

Theo BS. Thành, trường hợp này cần tuyệt đối tuân thủ điều trị theo y lệnh của bác sĩ, sau khi phục hồi làn da bị tổn thương do bôi thuốc sẽ tiến hành điều trị mụn trứng cá và rám má.

Mỹ phẩm trôi nổi gây biến chứng khó lường

Các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, những loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc gây tác hại mạnh tới làn da của người sử dụng. Bởi lẽ, để có lợi nhuận, tác dụng nhanh, dễ đánh lừa người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Hậu quả là nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng, mẩn ngứa, nổi mụn thậm chí đáng lẽ chữa rám má, trẻ hoá da thì da lại bị nám nặng hơn. Sau khi dùng các sản phẩm này, thời gian đầu thì da đẹp nhưng một thời gian biến đổi giãn mạch, mọc lông, teo mỏng da, thay đổi sắc tố, phụ thuộc corticoid, nếu không dùng thì sẽ bị mẩn ngứa. Có người bị sau 2 - 3 tháng hoặc vài năm sử dụng. Điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn.

Một số người sau khi dùng mỹ phẩm trôi nổi có thể bị buồn nôn, khó thở. Ngoài ảnh hưởng về thẩm mỹ có thể ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân, có bệnh nhân bị trầm cảm sau khi làn da bị tổn thương do sử dụng sản phẩm sai.

Do đó theo các bác sĩ, các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khiến người dân “tiền mất tật mang".

Theo VietQ