'Tủ lạnh cộng đồng' giữa Sài thành khiến bao người xúc động

Mỗi ngày, người dân khó khăn ở TP.HCM có thể đến lấy rau, củ, trứng, thịt… miễn phí trong chiếc ‘tủ lạnh cộng đồng’ đặt trên vỉa hè.

“Tủ lạnh cộng đồng”

Chiều 23/6, anh Nguyễn Tuấn Khởi, giám đốc một công ty, cẩn thận đẩy chiếc tủ lạnh có dán dòng chữ “Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí” ra vỉa hè tại số 100 Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đây là chiếc tủ lạnh chứa thực phẩm miễn phí, cho phép người dân có nhu cầu đến nhận mỗi ngày. Anh Khởi là người sáng lập, tổ chức chiếc tủ lạnh mang nhiều ý nghĩa này.

“Tủ lạnh cộng đồng đã có mặt ở Mỹ và một số các nước khác khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mô hình này chủ yếu được sử dụng vào mục đích trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm. Người dư sẽ đến bỏ thực phẩm vào các tủ lạnh này để người thiếu đến lấy”, anh Khởi chia sẻ.

tu-lanh-cong-dong-giua-sai-thanh-khien-bao-nguoi-xuc-dong
 
Anh Khởi chuẩn bị “mở cửa” tủ lạnh cộng đồng để người dân đến nhận thực phẩm miễn phí.

Cũng theo anh, khi dịch bùng phát tại TP.HCM, anh đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người khó khăn như: Bếp cơm dã chiến, Bếp yêu thương... Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM tiếp tục khuyến khích người dân không ra đường, không tụ tập đông người.

Việc này khiến quá trình nấu, phát cơm miễn phí trở nên khó hiệu quả vì sẽ không đảm bảo công tác phòng dịch do người dân tụ tập quá đông. Thế nên, anh Khởi quyết định triển khai mô hình "tủ lạnh không đồng" tại TP.HCM.

Anh nói: “Chúng tôi nghĩ rằng nên tặng thực phẩm cho người dân nhiều lên, để họ đem về nhà tự nấu. Như vậy, họ sẽ hạn chế ra đường nhiều hơn so với việc tặng họ 1-2 hộp cơm. Tủ lạnh cộng đồng sẽ chia sẻ nguồn thực phẩm của các doanh nghiệp, nông trại hỗ trợ cho bà con”.

“Ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại, nếu những ai có lòng muốn chia sẻ cũng có thể đến gửi thực phẩm vào chiếc tủ này. Mô hình được xem như một ngân hàng thực phẩm mini do cộng đồng tự quản nhằm chống lãng phí thực phẩm. Sau khi hết dịch, những tủ lạnh cộng đồng này sẽ được duy trì tại các khu dân cư theo kiểu tự quản để chống lãng phí thực phẩm” anh nói thêm.

Dù mới chỉ xuất hiện 4 ngày, tủ lạnh cộng đồng đã được người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh đón nhận. Chiều 23/6, ngay từ rất sớm, nhiều người dân đã có mặt tại điểm đặt tủ lạnh để nhận thực phẩm.

Ấm lòng giữa mùa dịch

Bà Ngọc Anh (76 tổi, ngụ Quận Bình Thạnh), bán vé số dạo đến điểm đặt tủ lạnh từ sớm. Bà nói, hai ngày trước, bà cũng đến tủ lạnh để nhận thực phẩm. “Tôi chỉ có một mình nên chỉ đến lấy bó rau và quả trứng về nấu bữa chiều. Bữa sáng và bữa trưa, tôi đến đây để lấy cơm miễn phí từ Bếp yêu thương rồi”, bà Anh nói.

tu-lanh-cong-dong-giua-sai-thanh-khien-bao-nguoi-xuc-dong
 
Ngoài việc lấy thực phẩm trong tủ lạnh, người dân còn được tặng thêm túi rau củ, gạo…

Ngoài những người có tuổi, khuyết tật, bán vé số, lang thang… tủ lạnh cộng đồng cũng trở thành điểm cung cấp thực phẩm của người lao động khi nhiều chợ tạm, chợ truyền thống đóng cửa.

“Mấy hôm nay, chợ tự phát đóng cửa, tôi gặp khó khăn khi nhà hết rau củ. Nhờ tủ lạnh cộng đồng này, tôi đỡ lo việc các con thiếu rau xanh”, chị  Lê Thị Hoa Mai (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ.

Một tình nguyện viên của tủ lạnh cộng đồng cho biết, mô hình này thân thiện và thậm chí được người dân ủng hộ hơn so với việc đem thực phẩm đến tận nơi phát tặng cho họ. Bởi người dân được phép lựa chọn, lấy những thực phẩm mình cần, yêu thích.

“Trước đây, khi gom thực phẩm rồi đem đi tặng trực tiếp cho người khó khăn, chúng tôi nhận thấy rằng, nhiều người tỏ ra ngại ngùng, thậm chí không dám nhận. Thế nhưng, khi đặt tủ lạnh cộng đồng, người dân lại bỏ qua sự ngại ngùng và tự mình mở tủ lạnh, lấy thực phẩm mình cần”, tình nguyện viên này cho biết.

tu-lanh-cong-dong-giua-sai-thanh-khien-bao-nguoi-xuc-dong
 
Càng về chiều, càng nhiều người dân đến nhận thực phẩm.

Cũng theo người này, tủ lạnh “mở cửa” hàng ngày. Bên cạnh tủ lạnh sẽ có một chai chứa dung dịch sát khuẩn, một sọt đựng bao nilon. Người dân đến tủ lấy thực phẩm sau khi thực hiện các bước sát khuẩn có thể tự mở cửa để chọn, lấy thực phẩm mình cần cho vào túi nilon có sẵn.

Tại đây cũng có các tình nguyện viên hỗ trợ và khuyến khích mỗi người nên nhận thực phẩm đủ cho nhu cầu để tránh lãng phí và nhường lại cho người đến sau. Người đến tặng thực phẩm với số lượng ít có thể trực tiếp bỏ vào tủ. Ngược lại, có thể gửi lại cho các tình nguyện viên.

Anh Khởi cho biết, những ngày qua, tủ lạnh cộng đồng thu hút nguồn thực phẩm lớn từ các doanh nghiệp, trang trại, mạnh thường quân… gửi về. Thế nên, ngoài việc bỏ thực phẩm vào tủ lạnh, anh Khởi và các tình nguyện viên còn chia nhỏ thực phẩm thành từng túi để phát tặng người dân.

Các túi quà tặng gồm có gạo, rau củ, trứng, thịt, cá, đồ hộp… 15h30 mỗi ngày, người dân thực hiện xếp hàng, giãn cách đúng quy định để nhận thực phẩm. Đế đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng dịch, lực lượng chức năng cũng có mặt để hỗ trợ công tác phát tặng thực phẩm.

Ông Phạm Văn Tồn, Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết, những ngày qua, nhiều người dân đến điểm nhận cơm, thực phẩm. Để đảm bảo công tác phòng dịch, UBND phường sẽ tiếp tục cử lực lượng chức năng đến hỗ trợ.

Theo Vietnamnet