Từ sự việc bé 11 tuổi uống nhầm axit: Cách sơ cứu ban đầu giảm thiểu hậu quả

Khi mua nước uống ở cổng trường, bé gái bị đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric khiến em phải gây thương tật suốt đời.

Mua nước uống ở cổng trường, bé gái uống nhầm axit rửa bình ắc quy 

Bé L.  (11 tuổi, quê Quảng Ninh) hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong suốt 1 tháng qua. Sức khỏe hiện tại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch do loét dạ dày, tá tràng.

Trước đó, vào ngày 26/6, bé L. ra trường cổng trường mua nước uống. Người bán hàng lúc này đã đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric (dùng để rửa ắc quy). Bé L. đã uống nhầm sau đó được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

tu-su-viec-be-11-tuoi-uong-nham-axit-cach-so-cuu-ban-dau-giam-thieu-hau-qua

Bé L. vẫn trong tình trạng nguy kịch 

Tiếp nhận bệnh nhi lúc 15h chiều 27/6, các bác sĩ tại khoa Cấp cứu chống độc đã nội soi tai mũi họng, nội soi tiêu hóa cấp cứu. Kết quả cho thấy bé L. bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a. Bệnh nhi được đặt sonde dạ dày và chuyển khoa Tiêu hoá tiếp tục điều trị.

BS Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, uống nhầm axit khiến vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

Dù được cấp cứu, điều trị khá sớm nhưng suốt 10 ngày đầu nhập viện, bé L. liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bé tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau cháu lại sốt cao 39-40 độ.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, cháu L. vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

Theo giải thích của người bán hàng, do con trai làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên tích trữ axit sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại.

Cách sơ cứu khẩn cấp khi trẻ uống nhầm các loại hóa chất 

Thực tế tình trạng trẻ nhỏ uống nhầm các dung dịch hóa chất độc hại đã từng xảy ra nhiều lần trước đó. Hơn 90% trường hợp trẻ ngộ độc hóa chất xuất phát từ nguyên nhân uống nhầm hóa chất đựng trong những vỏ chai nước suối, nước ngọt, trà xanh...Ngoài ra, phổ biến nữa là xăng, xăng thơm, dầu hôi, nước tro tàu, dầu nhớt...

Trong đó, những loại hóa chất thuộc nhóm bay hơi như xăng dầu, acetone... thường gây tổn thương phổi rất nặng; còn các chất ăn mòn như acid, nước tro tàu... gây viêm loét thực quản và các cơ quan thuộc đường tiêu hóa.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, nhất là hóa chất bay hơi, người lớn không được gây nôn cho trẻ. Suy nghĩ nếu nôn ra thì sẽ hết ngộ độc là hoàn toàn sai lầm, vì trẻ bị viêm phổi là do hơi của các hóa chất này xâm nhập đường hô hấp.

Nếu gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi không may uống nhầm hoá chất, cần nhanh chóng uống thật nhiều nước lọc càng nhiều càng tốt nhằm pha loãng axit trong dạ dày, giảm tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Nếu trẻ đang ho thì tuyệt đối không được cho uống nhằm tránh sặc nước khiến tình hình nghiêm trọng hơn.  Sau đó, cách xử lý tốt nhất là đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Bên cạnh đó, cách tốt nhất để phòng tránh sự nhầm lẫn nguy hiểm đã nêu là không sử dụng lại những chai nước uống để đựng hóa chất. Các chai, lọ đựng hóa chất nên dán chú thích rõ ràng, đặt xa tầm tay trẻ em, tốt nhất là có ngăn tủ riêng, khóa lại. Đặc biệt, nên tránh tái sử dụng những chai nhựa màu, vỏ đục, khó quan sát màu sắc của chất bên trong để đựng các chất nói trên.

Theo GiaDinhVietNam

-----

Xem thêm:

+Uống nhầm thuốc diệt chuột, 6 anh em nhập viện khẩn cấp

+Xác minh khẩn vụ "uống nhầm ma tuý, thiếu uý công an 26 tuổi tử vong"

+Chỉ cần hộp nhỏ này trong nhà là trẻ con không sợ uống nhầm thuốc, người già không uống thuốc cả vỏ

----