Từ vụ nữ sinh giao gà, đâu là cách thoát thân khi gặp nguy hiểm?

Từ vụ giao gà bị hại, các shipper thì hoang mang, cha mẹ có con gái thì cuống cuồng lo lắng, phải chăng, xã hội ngày càng phức tạp hay chính bản thân mỗi chúng ta đã không tự trang bị cho mình cách phòng vệ khi gặp tình huống nguy

tu-vu-nu-sinh-giao-ga-dau-la-cach-thoat-than-khi-gap-nguy-hiem

Theo báo CAND đưa tin, cô gái đi ship gà cho mẹ từ chiều 4-2 (30 Tết) sau đó mất tích đã tìm thấy vào ngày 7-2 (3 Tết) trong tình trạng tử vong với nhiều vết thương, tài sản trên người đã bị mất... Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là Cao Mỹ Duyên, 22 tuổi, trú tại đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can về các tội: Giết người, cướp tài sản,... gồm: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng trú tỉnh Điện Biên.

tu-vu-nu-sinh-giao-ga-dau-la-cach-thoat-than-khi-gap-nguy-hiem

Ảnh TTVH

Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên thực sự quá đau lòng, càng tỏ ra đau xót, thương cảm với nạn nhân thì dư luận càng phẫn uất trước sự tàn độc của những tên hung thủ. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ, chúng ta cần phải làm điều gì đó mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, để không còn những vụ thương tâm tương tự thế này xảy ra nữa.

Mới đây trên trang cá nhân của mình, nhà văn Hoàng Anh Tú đã chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho tất cả mọi người về việc tự bảo vệ tính mạng, bản thân nếu chẳng may rơi vào tình huống xấu. Dẫu biết không ai có thể đoán định trước mọi tình huống tuy nhiên, sự phòng ngừa, cẩn thận là không bao giờ thừa. Nếu bạn là shipper, hoặc là người bán hàng online, phải đi giao hàng cho khách thì cũng cần phải trang bị cho mình những kĩ năng tự vệ cần thiết:

"- Chính các shiper - những người trẻ đang làm công việc giao hàng hiện nay. Hãy cùng nhau tạo nên một cộng đồng đủ mạnh, đủ rộng để bảo vệ lẫn nhau. Chẳng hạn, những ứng dụng định vị và cảnh báo khẩn cấp ngay cả khi bị tắt máy. 

- Luôn nghiên cứu kỹ địa điểm giao hàng trước khi đi giao hàng. Tránh tuyệt đối những địa chỉ khả nghi hoặc ngay khi gần đến địa chỉ giao hàng nên cân nhắc xem nơi đó có nguy hiểm không? Giải pháp nào nếu như gặp tình huống nguy hiểm? Nên từ chối giao hàng nếu như bị đổi địa điểm. Thông báo cho người thân, bạn bè địa điểm mình tới, đặc biệt nếu như đó là địa điểm khả nghi - có nhiều nguy cơ tiềm ẩn càng nên cẩn trọng.

- Gặp trường hợp vào thế chẳng đặng đừng được, bị bẫy hoặc không thể đào thoát khỏi nơi nguy hiểm, hãy nhớ cho rằng sinh mạng là thứ quan trọng nhất. Hãy "hèn" nhất có thể trước những kẻ xấu, không cần phải dũng cảm chiến đấu. Tuân theo mọi yêu sách của kẻ xấu để tìm cơ hội thoát thân. Thực tế cuộc sống vốn không có chỗ cho những lý thuyết cao siêu mà chỉ có sự bình tĩnh mới sử dụng được. Hãy “cung cấp” cho kẻ xấu nhiều cơ hội tốt nếu như không giết mình. Và chạy nhanh nhất có thể ngay khi có cơ hội tẩu thoát".

tu-vu-nu-sinh-giao-ga-dau-la-cach-thoat-than-khi-gap-nguy-hiem

Ảnh: TTVH

Hiện sự việc trên đang được dư luận vô cùng quan tâm. Đặc biệt, cộng đồng shipper rất hoang mang với những rủi ro gặp phải khi làm nghề. 

- Có một shipper chia sẻ "Công việc của bọn mình thì thường xuyên phải đi ngoài đường từ sáng đến tối. Tuy là không phải vất vả chân tay nhưng thực tế cũng không phù hợp với chị em phụ nữ vì phải dầm mưa giãi nắng cả ngày. Đọc thông tin về cô gái đi giao gà mà mình cũng thấy khá là ghê.

Có lần mình đi giao hàng trong một ngõ nhỏ, lúc ấy trời cũng tối rồi. Đang đi thì bỗng có một thanh niên trông như nghiện ma túy nằm giữa đường. Mình mới bảo cho mình đi nhờ thì thanh niên ấy xông lên hùng hổ, tay cầm gậy tay cầm dao. Mình vội vàng quay xe chạy ra thẳng. Thoát rồi mình mới gọi lại cho khách mong khách thông cảm giúp. Trong những tình huống kiểu ấy mà shipper là con gái thì không biết thế nào nữa".

- Có người thì cho rằng: "Rõ ràng thì đây là công việc không đòi hỏi mình phải có trình độ chuyên môn, vậy nên già trẻ gái trai đều có thể làm được. Tất nhiên không thể tránh khỏi những sự cố, vậy thì bản thân mình phải biết lượng sức để làm việc. Ví dụ như người lớn tuổi hay phụ nữ làm shipper thì mình nghĩ họ chỉ nên nhận đơn giao hàng vào ban ngày và ở những địa chỉ rõ ràng, không phải ngõ ngách khó tìm. Như vậy sẽ giảm thiểu nguy cơ hơn".

- "Một ngày phải gặp hàng trăm người xa lạ và thực sự là bọn mình cũng không thể biết người đặt hàng kia là người như thế nào. Bọn mình chỉ biết là có đơn hàng thì giao đến địa chỉ, gọi điện cho khách xuống nhận hàng. Vậy nên nếu gặp khách hàng xấu thì cũng không thể biết trước".

- ....

Không chỉ riêng các shipper, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến việc trang bị cho chính mình và con cái kỹ năng sống, cách bảo vệ bản thân, ứng xử khi rơi vào tình huống nguy hiểm, đi lạc, đối diện với kẻ xấu. Sinh con đã đau đớn, dạy con còn khó khăn và gian khổ gấp bội phần. 

Như nhà văn Hoàng Anh Tú có chia sẻ: "Việc thiếu hụt kỹ năng ứng biến với những tình huống nguy hiểm là chuyện nói mãi rồi nhưng nhiều người phải xảy ra chuyện mới quan tâm đến, như việc con cái bị xâm hại, bị bắt nạt, bị bắt cóc... Nhiều cha mẹ chỉ quan tâm đến điểm số của con, việc con mình nói tiếng Anh ở trình độ nào hay cân nặng bao nhiêu trong khi những điều vô cùng căn bản như bị lạc thì phải làm gì, thế nào là xâm hại, làm sao để tránh nguy hiểm… thì hiếm có cha mẹ nào dạy, thậm chí không biết dạy con thế nào. Cứ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con. Mà nào phải những chuyện như thế dạy một lần là con thuộc lòng đâu?

Cha mẹ hãy trò chuyện với con cái mình nhiều hơn, hãy cùng con học hiểu nhiều hơn nữa những kỹ năng, kinh nghiệm. Cha mẹ không biết thì lên mạng tìm hiểu hay mua sách về mà đọc. Phải đọc. Chứ đừng thảy sách cho con rồi bảo con tự đọc. Đừng bảo bọc con trong môi trường cái gì cũng “Con không làm được đâu”. Hãy cùng con! Hãy cùng con! Hãy cùng con! Ngàn lần, vạn lần hãy cùng con!

Vụ án cô gái giao gà bị sát hại, xin hãy dùng nó để nói với con mình nhiều hơn về những nguy hiểm rình rập ngoài kia. Không phải để con sợ hãi mà là cùng con học cách ứng phó. Kiến thức tạo nên sức mạnh bảo vệ con. Nhớ đấy đừng quên!"

Thực tế không ít người luôn cẩn thận dặn dò con cái, nhất là những gia đình có bé gái, nhưng cũng có nhiều người, "mất bò mới lo làm chuồng", đến khi nghe tin cướp, giết hiếp mới cuống cuồng lo lắng:

- Em thấy bất lực khi nhiều cảnh đau lòng xảy ra. Đúng là đáng buồn khi câu chuyện xã hội lúc nào cũng thêm mắm thêm muối.... rồi cuối cùng chẳng ai tin hay buồn đọc báo nữa.... không đọc thì làm sao biết thông tin để dạy con cách phòng vệ. Kỹ năng sinh tồn ứng biến tự bảo vệ mình trẻ cần học trước tiên ạ.

- Nhiều cha mẹ chỉ khi ầm ĩ lên mới chịu sát sao với con, còn không cứ phó mặc con cho nhà trường, viện cớ công việc bận bịu.- Con gái em cũng hay đi học thêm buổi tối, cháu cũng hay đi xe đạp, chắc từ giờ phải đưa đón con cho chắc.

- ....

Trong cuộc sống chẳng ai có thể đoán định hết được các tình huống xấu để tránh. Tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị cẩn thận, trang bị đầy đủ kĩ năng tự vệ trước kẻ xấu thì biết đâu có thể may mắn thoát thân, bảo vệ được tính mạng, tài sản của mình hay đơn giản là câu giờ để tìm người trợ giúp. Nếu chẳng may gặp tình huống xấu điều tiên quyết là hãy cố gắng giữ tình bĩnh, đặc biệt đối với con gái, chân yếu tay mềm, cần cẩn thận giữ mình để không rơi vào những tình huống nguy hiểm. Còn bạn, nếu rơi vào tình cảnh xấu, bạn sẽ làm gì để thoát thân?

Theo Bestie