Từ vụ ông lão 78 tuổi dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: Chuyên gia luật quốc tế nói về "thiến hóa học"

“Thiến hóa học” là một trong những hình thức được nhiều quốc gia như Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Moldova… sử dụng đối với những đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
 
Mới đây, dư luận đã có nhiều ý kiến không đồng tình trước quyết định của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khi tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội “Dâm ô với trẻ em” mức án 18 tháng tù treo.

Phán quyết này gây tranh cãi bởi trước đó, VKS đã đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên Thủy 3 năm tù giam.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vụ việc trên, PGS.TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển cho biết, ông rất bức xúc trước phán quyết của Tòa án.

“Với tư cách là một luật sư, nhà nghiên cứu Luật Quốc tế, tôi cho rằng HĐXX đã có một bản án quá nhẹ, gây hoang mang trong dư luận. Bản án này cũng phản ánh thái độ của nền tư pháp xem nhẹ quyền và lợi ích của trẻ em – chủ thế cần được chăm sóc, bảo vệ đặc biệt của xã hội”, ông Giao nói.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, đã phạm tội, đặc biệt với trẻ em thì không thể nào cho hưởng án treo, cho tại ngoại được. Dù cho bị cáo tuổi cao sức yếu, miễn còn đi lại, nhận thức được thì phải chịu sự trừng trị của pháp luật cho hành vi phạm tội của mình.

Từ vụ ông lão 78 tuổi dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: Chuyên gia luật quốc tế nói về

PGS.TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển. Ảnh: Nguyễn Khánh

Cũng theo PGS Giao, việc áp dụng mức án nêu trên đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả mà tội phạm đã gây ra.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tội phạm này vẫn gia tăng do ý thức coi thường pháp luật của kẻ phạm tội ở Việt Nam.

“Cụ thể ở vụ án trên, nếu ở các nước phát triển xét xử như vậy chắc chắn thẩm phán sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trước công lý”, ông Giao cho hay,

Là luật sư nghiên cứu lĩnh vực luật pháp thế giới, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển viện dẫn tại nhiều quốc gia trên thế giới đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, xác đáng để xử lý kẻ phạm tội ấu dâm.

Tại Mỹ, tùy theo các cấp độ phạm tội, kẻ xâm hại trẻ em sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong đó, hình phạt chung thân là mức cao nhất. Hiện nay, một số bang ở Mỹ đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

Mỹ cũng quy định nhiều đạo luật liên quan đến việc lưu lại thông tin, kiểm soát hành vi, công khai danh tính của kẻ phạm tội để các cộng đồng dân cư biết được và đề phòng. Trường hợp chính cha mẹ lạm dụng con cái thì sẽ bị tước quyền nuôi con.

Từ vụ ông lão 78 tuổi dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: Chuyên gia luật quốc tế nói về

Mức án 18 tháng tù treo cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội "Dâm ô với trẻ em" gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Xuân Duy

Bên cạnh hình phạt do pháp luật quy định, những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em còn phải đối mặt với một điều kinh khủng hơn, đó là cuộc sống như địa ngục với sự khinh bỉ, trừng phạt theo “luật rừng” của chính những bạn tù.

Tại Nga, Quốc hội nước này đã phê chuẩn đạo luật “thiến hóa học” tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 14 tuổi vào tháng 10/2011. Nếu biện pháp thiến không có tác dụng, giám định viên pháp y tâm thần cũng có thể đề nghị các biện pháp y học khác.

Ngoài ra, kẻ phạm tội cũng có thể xin thiến tự nguyện nếu nạn nhân của chúng đã trên 14 tuổi để có thể được hưởng án treo hoặc có thể nhận được mức án nhẹ hơn.

Hay như Indonesia – một trong những quốc gia có tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục đáng báo động. Tháng 10/2016, Quốc hội Indonesia thông qua một dự luật, trong đó áp dụng án phạt nặng hơn đối với kẻ bạo hành tình dục trẻ em. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị “thiến hóa học” tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm.

Sau khi ra tù, những kẻ này tiếp tục bị buộc phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể theo dõi mọi hoạt động suốt 24/24.

Từ vụ ông lão 78 tuổi dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: Chuyên gia luật quốc tế nói về

Cả hai phiên tòa, Nguyễn Khắc Thủy đều nhờ sợ trợ giúp của y tế. Ảnh: Xuân Duy

“Thiến hóa học” là một trong những hình thức được nhiều quốc gia như Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Moldova… sử dụng. Áp dụng phương pháp này, kẻ phạm tội sẽ bị tiêm các hormonne vào cơ thể để gây suy giảm ham muốn tình dục.

Trở lại bản án 18 tháng tù treo dành cho bị cáo 78 tuổi Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu, luật sư Hoàng Ngọc Giao cho rằng Thanh tra của Viện Kiểm sát tối cao phải vào cuộc điều tra Hội đồng thẩm phán ra bản án này để điều tra, xét xử lại và đưa ra ra hình phạt nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đề nghị xem lại bản án vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 24, cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Đề cập một vụ việc đang gây nhiều tranh cãi liên quan đến lĩnh vực tư pháp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu dẫn chứng về phiên xét xử bị cáo 78 tuổi về tội dâm ô đối với trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang khiến dư luận “dậy sóng”. Theo đó, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù nhưng toà cấp phúc thẩm giảm xuống còn 18 tháng và cho hưởng án treo càng khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, Hội bảo vệ quyền trẻ em đã có văn bản đề nghị, trong khi tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, bị cáo trong vụ án này bị tố phạm tội nhiều lần nhưng thái độ của bị cáo trước phiên toà là có vấn đề.

“Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm thì dư luận bức xúc. Đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét. Nói về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao cũng chỉ được xem xét giảm nhẹ một phần thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu”, bà Nga nêu quan điểm.

Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết tôn trọng quyết định của các cơ quan tố tụng nhưng mong muốn xem xét vụ án phù hợp hơn với tâm tư nguyện vọng của người dân. Dư luận bày tỏ quan điểm không đồng tình và bản thân bà cũng nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri sau khi phiên toà này diễn ra.

Theo GiaDinh