Tượng tinh, món ăn đắt đỏ bậc nhất lịch sử Trung Hoa

Đưa tượng tinh vào bữa tiệc của mình, Từ Hi thái hậu mong muốn những thực khách tham dự bữa ăn này cũng có thể luôn luôn “khỏe như voi”.

Tượng tinh (tinh khí của voi) là một món ăn xuất phát từ ẩm thực cung đình Trung Hoa. Món ăn này được Từ Hi thái hậu sử dụng để chiêu đãi các sứ thần phương Tây trong bữa tiệc mùa xuân năm 1874. Tương truyền rằng, đây là một trong những món ăn xa hoa, đắt đỏ bậc nhất trong lịch sử ẩm thực Trung Hoa.

Tượng voi được nặn từ tổ yến sau khi đã nấu kỹ với các loại dược phẩm thượng hạng. (Ảnh minh họa) 

Để làm món ăn này, Từ Hi thái hậu cho người ra tận đảo Hải Nam Trung Quốc để chọn những tổ yến thật to, thật tốt. Sau đó đem những tổ yến này rửa cẩn thận bằng thứ nước lấy được trên đỉnh Ngũ Hành Sơn.

Tổ yến đã được làm sạch được đem nấu cùng với nước nhân sâm ngàn năm tuổi và đường Chủng Càu Chỉ của nước Đại Hàn.

Tiếp đó, người ta đem những tổ yến này hòa chung với nước lê Vân Nam, Tuyết Hồng Lê và bột Kiết Châu Phấn nấu khô lại rồi nặn thành hình những chú voi con. Đem những chú voi làm bằng tổ yến này bỏ vào lò nung cho thật chín và chắc chắn.

Tượng tinh được các nài voi chọn từ những chú voi to khỏe, đang độ xuân thì đem về. Khi những chú voi con làm bằng tổ yến đã cứng, người ta khoét một lỗ nhỏ trên thân voi, cho vào lỗ đó một chiếc bong bóng cá voi (đã được ngâm thuốc bắc và phơi khô), cuối cùng người ta đổ tượng tinh lên rồi đem đi chưng cách thủy.

Khi ăn, các thực khách dùng một chiếc kim vàng chọc vào bụng voi để phần tượng tinh đã được hấp chín chảy vào một chiếc chén bạc phía dưới rồi thưởng thức khi còn nóng.

 Tượng tinh được các nài voi lấy từ những chú voi khỏe mạnh đang độ xuân thì. (Ảnh minh họa)

Chỉ cần vào quy trình chế biến và những nguyên liệu để tạo thành món ăn này cũng đủ thấy đây là một món ăn quý và vô cùng xa hoa.

Khi chọn món ăn này vào bữa tiệc của mình, Từ Hi thái hậu mong muốn những thực khách tham dự bữa ăn này cũng có thể luôn luôn được “khỏe như voi”.

Thu Nguyễn

Theo VietQ