Tuyệt chiêu trồng sen một tháng đã "bắt" trổ bông của 9X xứ Quảng

Hoa sen rất dễ trồng, vì nó dễ sống, ai cũng có thể trồng được. Tuy nhiên, với cách trồng sen thông thường thì phải mất tới 3 tháng sen mới cho ra hoa. Thế nhưng, với “tuyệt chiêu” của mình, chàng trai xứ Quảng đã “bắt“ hoa sen ra hoa chỉ mất từ 3 - 4 tuần.

Một tháng sen nở hoa

Anh Đặng Hiệp Hoàng, sinh năm 1991, hiện đang công tác tại UBND phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ngoài công việc chính ở xã, 9X Hiệp Hoàng còn có thú vui sưu tầm các loại hoa sen, hoa súng.

Tuyệt chiêu trồng sen một tháng đã

Trồng sen là thú vui của anh Đặng Hiệp Hoàng ở khối Phố 3 phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Trần Hậu.

Trò chuyện với Dân Việt, anh Hoàng cho biết: "Hoa sen là một loài hoa đẹp, rất gần gũi với con người. Nhắc đến hoa sen là nhắc đến vẻ đẹp tinh khôi như sự khiêm nhường, chịu khó, sinh ra trong gian khổ nhưng vẫn luôn vươn lên tỏa hương ngát thơm, tỏa sắc rực rỡ và giữ nguyên vẹn bản chất trong sáng của mình".

Nói về cơ duyên với trồng sen, anh Hoàng nhớ lại, năm 2014 trong một lần đến nhà bạn chơi, thấy hoa sen nở rực rỡ với nhiều màu sắc rất đẹp, tìm hiểu về ý nghĩa và giá trị của nó, thế là 9X đem lòng yêu thích loài hoa này lúc nào không hay.

Tuyệt chiêu trồng sen một tháng đã

Sen Autumn In Moling.

“Ban đầu tôi chỉ trồng 2 - 3 chậu trên ban công nhà để chơi vì đam mê, nhưng do kinh nghiệm chưa nhiều nên tôi vừa trồng vừa tìm tòi qua sách báo, học hỏi người trồng hoa sen khác, lần lần tôi tìm cách nhân giống và phương pháp mới để sen nhanh ra hoa. Hiện tại vườn sen của tôi có trên 100 chậu với các loài Cung Đình Trắng, Hồng Bách Diệp, Trắng Hồng, sen Nhật Trắng… và các loài sen có xuất xứ từ Trung Quốc…” – Anh Hoàng chia sẻ.

“Bí kiếp” gì để sen nở hoa?

Theo anh Hoàng, khâu chọn giống rất quan trọng, vì nó quyết định đến sự sống cũng như thời gian cho hoa, củ sen được trồng là củ sen có đầy đủ các mắt, đầu nhọn không bị gãy ở bất kì vị trí nào. Đất để trồng là đất thịt, đất mặt ruộng, đất thịt đập vụn bỏ vào chậu. Bón lót bằng phân NPK, trộn đều phân và đất lên. Sau đó bỏ thêm nước để ngâm qua đêm, hôm sau đã có ngay bùn để trồng. Dùng tay móc một rãnh thật sâu để trồng, khoảng từ 10-20cm. Sau đó đặt củ sen xuống bùn, chú ý đầu mầm hướng lên trên, nhẹ tay tránh gãy mầm lá. Lấp bùn lại, sau đó đổ nước tràn chậu. Sau khi có 3-4 lá đứng và hoa sẽ tiến hành bón phân. Gói 2 muỗng ăn cơm phân bón nhét vào giữa chậu, duy trì đều đặn hàng tháng.

Tuyệt chiêu trồng sen một tháng đã

Củ sen được chọn làm giống là củ sen có đầy đủ các mắt, đầu nhọn không bị gãy ở bất kì vị trí nào.

Chia sẻ về bí quyết trồng sen nhanh ra hoa được anh Hoàng cho biết: Đặt chậu ở nơi có nắng trực tiếp từ 4 – 6 tiếng, không chọn nơi bóng râm và có gió mạnh khiến cây khó phát triển. Nên dùng đất thịt, đất vườn hoặc lớp đất bùn mặt ven ruộng và sử dụng phân bón NPK (trên thị trường hiện nay có 2 loại NPK thích hợp cho sen hiện nay là NPK 16-16-16 và NPK 13-13-13). Tưới nước thường xuyên mỗi ngày là sen sinh trưởng, phát triển tốt, trong vòng 1 tháng là cho hoa.

Tuyệt chiêu trồng sen một tháng đã "bắt" trổ bông của 9X xứ Quảng

Để các chậu sen nơi nhiều nắng, mỗi ngày ánh nắng phải đủ 4-6 tiếng trở lên, đặt chậu hướng Đông Nam tránh nơi gió mạnh, thì sen sẻ nhanh ra hoa. Ảnh: Trần Hậu

“Hiện tại, ngoài công việc chính là công tác tại phường, thời gian rảnh tôi thường chăm sóc vườn hoa sen của mình, đến nay vườn hoa sen của tôi có diện tích trên 200m2, với hơn 100 chậu, 20 chậu hoa súng. Mặc dù không phải trồng sen để làm kế sinh nhai, nhưng trồng hoa sen, hoa súng và chăm sóc chúng là thú vui hàng ngày của tôi, thời gian tới tôi dự định mở rộng vườn hoa của mình, đồng thời nhân thêm các loài giống sen mới để thỏa niềm đam mê…”.  – Anh Hoàng nói.

Theo DanViet