Tuyệt đối không nên bổ sung vitamin C cho trẻ vào thời điểm này

Nhiều người nghĩ rằng bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt hoặc khi trẻ ốm mới cần dùng.....tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trên báo VnExpress, vitamin C có tên hóa học là acid ascorbic, có nhiều trong các mô cơ thể, trong đó nhiều nhất ở huyết tương. 

Đặc biệt, vitamin C là dưỡng chất vàng cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, giảm nguy cơ chảy máu và có tác dụng làm lành vết thương. Đóng góp vào sự duy trì và phát triển hệ xương khớp, răng, nướu, mạch máu và các dây chằng.

tuyet-doi-khong-nen-bo-sung-vitamin-c-cho-tre-vao-thoi-diem-nay

 Vitamin C rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên bổ sung bừa bãi cho trẻ nhỏ

Ngoài ra, vitamin C còn giúp cải thiện tỉ lệ hấp thụ canxi vào cơ thể nhờ làm canxi trong ruột thành hợp chất tan. Ngăn ngừa sự oxy hóa vitamin A, vitamin E và các accid béo không no khác.

Tăng sự hấp thu, chuyển dịch và tồn trữ sắt trong cơ thể, giúp trẻ phòng chống bệnh thiếu máu. Vitamin C còn tham gia vào tổng hợp kháng thể gamma globulin để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Hỗ trợ tế bào gan trong quá trình giải độc.

Dù viftamin C rất tốt nhưng nếu bổ sung theo những cách dưới đây sẽ không những không đem lại tác dụng tốt mà còn làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. 

Bổ sung vitamin C lúc ốm

Nhiều người chỉ bổ sung vitamin C khi trẻ ốm, sức đề kháng suy giảm. Thực tế, công dụng của vitamin C chỉ phát huy hiệu quả sau khi dùng 3-5 ngày. Do đó, bổ sung viatmin C khi trẻ ốm là không đúng cách.

Trẻ nhỏ vốn có hệ miễn dịch còn non yếu và sức đề kháng không đủ mạnh để chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, sức khỏe và thể trạng của trẻ cũng bị ảnh hưởng sau mỗi đợt bệnh. Vì vậy, việc bổ sung vitamin C cho trẻ thường xuyên một cách hợp lý sẽ giúp hình thành bức tường rào đề kháng vững chắc, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ do nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút) và các tác động của thời tiết, khí hậu, môi trường (khói, bụi, ô nhiễm…).
 
Bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt
Nhiều bà mẹ nghĩ rằng vitamin C tốt nên bổ sung cho trẻ càng nhiều. Tuy nhiên vi chất này không phải là thứ có thể "để dành" bởi tính chất tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy, cần bổ sung C cho trẻ một cách đều đặn, hàng ngày.

Lượng vitamin C khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ vào độ tuổi. Trẻ nhỏ dưới một tuổi cần dung nạp khoảng 25 mg C mỗi ngày là đủ, trên một tuổi trẻ cần bổ sung 30-40 mg C mỗi ngày. Bổ sung C hàm lượng quá cao sẽ không phát huy được tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Trẻ có thể bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, hãy chia nhỏ lượng C vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ với thực đơn đa dạng.

Bổ sung vitamin C tổng hợp tốt như vitamin C tự nhiên

Nguồn vitamin C tồn tại dưới hai dạng là tự nhiên và tổng hợp. Trong đó, vitamin C tổng hợp như viên ngậm, siro... nhược điểm là có tính axit, không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa.

Vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi ưu điểm là tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid - những hợp chất có tác dụng ổn định được hoạt tính của vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp hấp thu tốt hơn và dự trữ lâu hơn trong cơ thể. Ngoài ra, C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Do đó, để cung cấp đủ lượng vitamin C tự nhiên cần thiết cho trẻ, các mẹ tăng cường cho con ăn rau quả hoặc bổ sung thực phẩm được chiết xuất từ các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C tự nhiên.

Cha mẹ cũng cần lưu ý rằng, nếu dùng loại dung dịch uống, phải lấy số giọt hoặc thể tích (số ml) theo đúng bản hướng dẫn sử dụng thuốc. Nên cho trẻ dùng dạng lỏng như dung dịch uống vì vừa dễ uống vừa dễ hấp thu. Không nên dùng vitamin C liều quá cao (hơn 1g/ngày) vì có thể gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa, sỏi thận khi dùng dài ngày.

Theo VietQ