Tỷ lệ ung thư gan tại Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, rượu là 'thủ phạm' hàng đầu

Theo bác sĩ tại bệnh viện K, Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới về tỷ lệ người mắc ung thư gan có liên quan tới uống rượu.

Tỷ lệ người mắc ung thư gan của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, theo thống kê, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán có lẽ là thời điểm người Việt Nam sử dụng rượu, bia nhiều nhất trong năm.

Năm 2018, ước tính mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp 4 lần người Singapore. Theo đó cứ 100.000 nam giới Việt Nam thì có 39 người mắc ung thư gan, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mông Cổ và Ai Cập. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất ghi nhận được tại Việt Nam với 25.335 ca mới mắc và 25.404 ca tử vong.

Trong khi đó, lạm dụng rượu, bia không chỉ gây ra tai nạn giao thông, các hành vi thiếu chuẩn mực trong xã hội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

ty-le-ung-thu-gan-tai-viet-nam-dung-thu-3-the-gioi-ruou-la-thu-pham-hang-dau

 Rượu là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan cần tránh, nhất là dịp Tết

GS Thuấn thông tin thêm, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để uống bia rượu an toàn, việc uống bia rượu phải dưới ngưỡng cảnh báo nguy hiểm. Theo đó, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ giới không quá một đơn vị cồn mỗi ngày và uống dưới 5 ngày/tuần.

Một đơn vị cồn có thể hiểu tương đương 10 gam cồn nguyên chất, khoảng 3/4 lon bia 330ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%) hay một chén rượu mạnh 30 ml (40%). Điều này có nghĩa, một lần uống rượu không vượt quá 3/4 một lon bia 330ml, hay một chén rượu mạnh, một ly rượu vang 100ml mới không gây tác hại xấu cho sức khoẻ. Nhưng đây là điều rất khó với những người đang ngồi trên bàn nhậu, lượng bia, rượu mỗi người uống vào có thể gấp 5, 10 lần, thậm chí 20 lần so với khuyến cáo. Trong khi đó, bia rượu là mối nguy tiềm ẩn với gan, là nguyên nhân quan trọng gây xơ gan do bia rượu, dẫn đến ung thư gan.

Ung thư gan có thể chủ động phòng ngừa

Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 1/3 số ca ung thư mắc mới mỗi năm có thể phòng ngừa được. Trong đó, việc loại trừ hoặc giảm tiếp xúc tối đa với các chất gây ung thư. Ngoài ra, việc phát hiện sớm và điều trị đúng hướng cũng có thể chữa khỏi 1/3 số ca ung thư.

Ung thư gan nguyên phát thường phát triển trên cơ sở bệnh gan mãn tính, đặc biệt là viêm gan B và viêm gan C. Do đó, các bệnh nhân mắc viêm gan B, viêm gan C, nam giới trên 40 tuổi, nữ giới trên 50 tuổi cần được giám sát sức khỏe chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ung thư gan còn do các yếu tố nguy cơ khác gây ra như: người có virut viêm gan B, C, người bị tiểu đường, thừa cân, phơi nhiễm với độc tố môi trường.

Để phòng tránh bệnh ung thư gan, cần dự phòng lây nhiễm viêm gan B, C, điều trị bệnh gan mãn tính, ngăn ngừa xơ gan phát triển thành ung thư. Ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ bằng cách duy trì cuộc sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng cân bằng, hạn chế sử dụng nhiều đường, không uống rượu bia, hút thuốc lá. Biện pháp giám sát tích cực nhất là siêu âm 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Theo VietQ