Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày càng giàu, tài sản bộ đôi Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang "bốc hơi"

Nếu như tài sản tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng vẫn tiếp tục tăng thêm 1,1 tỷ USD so với thời điểm tháng 3/2019 và tăng vị trí xếp hạng người giàu toàn cầu với khối tài sản 7,7 tỷ USD thì tài sản của hai “tân binh” Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đang “bốc hơi” do bộ đôi cổ phiếu TCB và MSN “rủ nhau“ giảm giá.

Trong danh sách tỷ phú USD của tạp chí Forbes công bố, 3 gương mặt quen thuộc được nhắc đến nhiều trong thời gian qua đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch của Tập đoàn VinGroup; Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – sáng lập và chủ tịch Sovico Holding và ông Trần Bá Dương – chủ tịch Thaco.

ty-phu-pham-nhat-vuong-ngay-cang-giau-tai-san-bo-doi-ho-hung-anh-va-nguyen-dang-quang-boc-hoi

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có rất nhiều bước tiến lớn với sự ra mắt của nhà máy Vinfast Hải Phòng, thành lập Vinbus với vốn 1.000 tỷ VND, lập không gian ảo siêu thị ảo Vinmart 4.0 (Virtual Store), tấn công vào lĩnh vực công nghệ với việc thành lập VinTech và mới đây nhất là lập Công ty cổ phần hàng không Vinpearl Air với vốn điều lệ 1.300 tỷ VND.

Tháng 3.2019, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng chính thức rút khỏi “ghế nóng” của Vinhomes. Đầu tháng 7, Vingroup cũng đã chọn ngừng tham gia chương trình xếp hạng tín nhiệm của Fitch.

Là nữ tỷ phú tự thân duy nhất của Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng của Forbes, giữa tháng 12/2018, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách The Bloomberg 50 - 50 nhà lãnh đạo và doanh nhân tiêu biểu toàn cầu của năm 2018, sánh ngang nhiều nhân vật nổi tiếng.

Thời điểm đó Forbes cũng xếp bà Nguyễn Thị Phương Thảo ở vị trí 44 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới (tăng 11 bậc so với năm 2017), bên cạnh những người nổi tiếng như: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde,...

Còn trong danh sách tỷ phú của Forbes, tài sản bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập và chủ tịch Sovico Holding hiện đang đứng thứ 1.008 người giàu toàn cầu, giảm mạnh từ vị trí 766 năm ngoái. Khối tài sản hiện nay của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là 2,4 tỷ USD tăng từ 2,3 tỷ USD hồi đầu tháng 3.

ty-phu-pham-nhat-vuong-ngay-cang-giau-tai-san-bo-doi-ho-hung-anh-va-nguyen-dang-quang-boc-hoi

Danh sách tỷ phú năm nay không còn tên ông Trần Đình Long, Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát, người có mặt trong danh sách năm 2018 không xuất hiện trong danh sách năm nay. Lý do, tại thời điểm trung tuần tháng 2 chốt danh sách của Forbes, giá cổ phiếu HPG đã giảm 35% so với đỉnh năm 2018.

Một nhân vật nữa là ông Hoàng Kiều, tỷ phú người Mỹ gốc Việt, tính đến cuối năm 2018, ông vẫn còn nằm trong bảng xếp hạng tỷ phú, với 2,8 tỷ USD, ông đứng thứ 859 thế giới. Nhưng đến tháng 3 năm 2019, sau nhiều năm liên tiếp góp mặt trong danh sách của Forbes, doanh nhân gốc Việt hiện không còn sở hữu tài sản tỷ USD và đã không còn có tên trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh.

Tài sản ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang rủ nhau “bốc hơi”

Hai "tân binh" Hồ Hùng Anh và  Nguyễn Đăng Quang trong danh sách tỷ phú năm 2019 của Forbes đều là các cựu du học sinh khởi nghiệp kinh doanh từ thị trường Đông Âu. Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank, có tổng tài sản 1,7 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 1349. Ông Hùng Anh, 49 tuổi, có bằng kỹ sư điện tử, đầu tư vào ngân hàng Techcombank từ những thập niên 1990 và trở thành chủ tịch Techcombank vào năm 2008.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, giá trị tài sản của đại gia ngân hàng này đã sụt giảm nhẹ chỉ còn 1,6 tỷ USD. Nguyên nhân là do giá cổ phiếu TCB của Techcombank sụt giảm tới 18% giá trị tính từ đầu năm đến nay mặc dù Techcombank ghi nhận chuỗi tăng trưởng trong 14 quý liên tiếp khi lần lượt đạt 4.200 tỷ đồng doanh thu và 2.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I vừa qua.

ty-phu-pham-nhat-vuong-ngay-cang-giau-tai-san-bo-doi-ho-hung-anh-va-nguyen-dang-quang-boc-hoi

Đặc biệt, những ngày gần đây khối tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang đang sụt giảm một cách "chóng mặt" vì cổ phiếu MSN giảm khá sâu so với hồi đầu tháng 7.

Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Quang mặc dù chỉ sở hữu trực tiếp 15 cổ phiếu MSN nhưng hiện đang sở hữu gián tiếp thông qua Công ty Cổ phần Masan và Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương. Tại 2 doanh nghiệp này, ông Quang đều năm 48,5% vốn.

Công ty Cổ phần Masan sở hữu 365.215.870 cổ phiếu MSN trong khi Xây dựng Hoa Hướng Dương sở hữu 154.756.706 cổ phần.

Tính theo giá trị thị trường, tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang thông qua nắm giữ cổ phiếu MSN trực tiếp và gián tiếp vào thời điểm cuối phiên ngày 19/7 còn 19.595 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ so với tài sản có được hồi đầu tháng 7.

Theo DanViet