Ung thư phổi: 2 dấu hiệu nhận biết sớm nhất nhưng nhiều người hay bỏ qua

Ung thư phổi là loại ung thư nguy hiểm hàng đầu, có tỷ lệ tử vong cao nhưng lại khó phát hiện ở giai đoạn sớm.

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Ung thư phổi: 2 dấu hiệu nhận biết sớm nhất nhưng nhiều người hay bỏ qua

 Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi (chiếm 90% trong tất cả các trường hợp mắc bệnh), tuy nhiên những người không bao giờ hút thuốc cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

Khi mới mắc ung thư phổi có nhiều dấu hiệu cảnh báo trước, tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua. Theo bác sĩ Hoàng Văn Ngọc, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Nam Định thì có 2 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi chính xác nhất.

Dấu hiệu đầu tiên là ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực, ho ra máu, khó thở, có sự thay đổi ở mặt và giọng nói như giọng nói trở nên khàn hoặc có âm thanh khò khè khi thở.

Ung thư phổi: 2 dấu hiệu nhận biết sớm nhất nhưng nhiều người hay bỏ qua

Ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Dấu hiệu thứ hai là sưng mặt, cánh tay và cổ.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thanh, các biện pháp phòng chống ung thư đạt hiệu quả ở mức tương đối. Vì vậy, ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh, vẫn nên tầm soát ung thư phổi định kỳ, đặc biệt là người hút thuốc lá lâu năm, người trên 40 tuổi, người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi....Các phương pháp chụp CT liều thấp, X Quang, xét nghiệm máu....

Có thể phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, khi người bệnh chưa có triệu chứng, điều trị ngay ở giai đoạn đầu sẽ mang lại hiệu quả hơn và tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Theo VietQ