Ung thư thực quản có chữa được không?

Y học hiện đại đã mang đến những giải pháp điều trị cho người bệnh ung thư thực quản như: xạ trị, hóa trị hay kết hợp với các phương thuốc nam khác nhau,…

 

ung-thu-thuc-quan-co-chua-duoc-khong

Ung thư thực quản là bệnh lý đường tiêu hóa ác tính nguy hiểm đừng thứ 4 sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng (Ảnh minh họa)

Các giai đoạn của ung thư thực quản

Khi ung thư thực quản phát triển trong cơ thể thì sẽ có 4 giai đoạn tất cả, để chữa trị bệnh thì cần phải dựa vào các giai đoạn tiến triển của bệnh.

Giai đoạn 1 và giai đoạn 2: Bệnh nhân sẽ được các bác sỹ chỉ định phẫu thuật sớm và triệt để nhằm cắt đoạn thực quản có khối u, kết hợp với các biện pháp chiếu xạ, hóa chất, nâng đỡ toàn trạng tích cực.

Giai đoạn 3: Lúc này phẫu thuật sẽ không thể loại bỏ hết khối u một cách triệt để, do vậy biện pháp điều trị chủ yếu chính là chiếu xạ, hóa chất, có thể kết hợp cả chiếu xạ và hóa chất trước và sau khi phẫu thuật.

Giai đoạn 4: Khi đã đến giai đoạn này thì chứng tỏ bệnh đã tiến triển rất nặng, khả năng chữa trị bệnh thấp nên đòi hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Với phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu giúp kiểm soát các triệu chứng và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Ung thư thực quản có chữa được không?

Ung thư thực quản là một trong những căn bệnh ung thư gây ra hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe con người, với sự phát triển của y học hiện đại đã mang đến những giải pháp điều trị cho người bệnh ung thư thực quản như: xạ trị, hóa trị hay kết hợp với các phương thuốc nam khác nhau,…

ung-thu-thuc-quan-co-chua-duoc-khong

Điều trị ung thư thực quản giai đoạn đầu thường không quá khó hóa trị và xạ trị kèm phẫu thuật cắt bỏ khối u (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên với những phương pháp điều trị này vẫn chưa thể điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, cũng như giải đáp được câu hỏi bệnh ung thư thực quản có chữa được không. Bởi vì đây là một bệnh ung thư rất khó nhận biết, do các dấu hiệu và triệu chứng không điển hình thường dễ làm cho người bệnh nhầm tưởng sang các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa khác, nên thường chủ quan. Chính vì vậy khi người bệnh phát hiện ra bệnh thường là ở giai đoạn nặng và chuyển sang di căn, do vậy với những phương pháp chữa trị thì chỉ làm giảm những cơn đau cho người bệnh và kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân mà thôi.

Tiên lượng sống sau khi điều trị của bệnh nhân ung thư thực quản

Nhìn chung, ung thư thực quản thường xấu dù cho đã điều trị, tiên lượng sống sau điều trị của bệnh nhân thường tùy thuộc vào từng loại ung thư thực quản họ mắc phải, thông thường sẽ là:

- Giai đoạn đầu khi tế bào ung thư hình thành và chỉ phát triển trong thực quản, Ở giai đoạn này người bệnh có khả năng sống được trên 5 năm là 39% nếu được điều trị và chăm sóc hợp lý.

- Giai đoạn cuối khi tế bào ung thư đã phát tán ra khắp các cơ quan khác trong cơ thể thì lúc này không có thuốc nào để điều trị tận gốc được. Gia đoạn này tỉ lệ người bệnh sống được trên 5 năm là 4%.

- Nếu ung thư đã phát triển đến tình trạng di căn, có thể lây lan tới những bộ phận khác thì đây chỉ là việc làm có ý nghĩa tạm thời và cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh.

 Theo GiaDinhVietNam