Uống nước tưởng là chuyện thường ngày nhưng mắc sai lầm có thể gây bệnh tật

Không có nước con người không thể tồn tại nhưng uống nước sao cho đúng cách, có lợi cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Nước là yếu tố của sự sống. Không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Tuy nhiên, bên cạnh lý do hiển nhiên và vĩ mô đó, nước là thứ không thể thiếu nếu bạn muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Hầu hết chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cơ thể đủ nước, đặc biệt vào các tháng hè nóng bức. Với những đặc tính như dễ kiếm, rẻ tiền và không chứa calo, nước có tác dụng vô cùng lớn trong việc giữ cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh.

Hình thành thói quen uống đều đặn nước hàng ngày là một cách đơn giản nhất không ai ngoài bạn có thể làm vì chính bản thân mình. Bởi, uống đủ nước sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời như giảm cân, đẹp da, cải thiện chức năng não. Tuy nhiên việc uống nước thế nào cho đảm bảo sức khỏe thì không phải ai cũng biết, thậm chí nhiều người còn mắc sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng.

uong-nuoc-tuong-la-chuyen-thuong-ngay-nhung-mac-sai-lam-co-the-gay-benh-tat

 Uống nước cũng nên cẩn thận tránh mắc sai lầm

Nước đóng bình giá rẻ

Nước đun sôi để nguội quá 24 tiếng dễ bị tái nhiễm khuẩn, nhất là trong mùa nắng nóng. Trong khi đó, nước đóng bình giá rẻ đã trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của rất nhiều hộ gia đình. Tuy vậy người tiêu dùng rất “mơ hồ” trước chất lượng của nước đóng bình giá rẻ có thật sự sạch không, nguồn nước đầu vào là từ đâu, hệ thống lọc nước và quy trình sản xuất có đạt chuẩn không, vỏ nhựa chứa nước có đảm bảo, sản phẩm đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định và chứng nhận chưa?...

Nước đóng chai giá rẻ

Thực tế, hàng năm, không ít cơ sở sản xuất nước đóng chai bị phát hiện vi phạm nghiêm trọng quy định VSATTP, nguồn nước sử dụng súc rửa vỏ bình, hoặc làm nguyên liệu nước uống không kiểm soát được chất lượng, nước uống được sản xuất trong điều kiện không đảm bảo như sản xuất dưới nền nhà; không có phòng chiết rót và việc chiết rót không đảm bảo; không có khu súc rửa chai, bình; không có tia cực tím...

Sử dụng nước giếng khoan để lọc

Một thói quen nguy hại khác, nếu người dùng sử dụng nước giếng khoan để lọc bằng hệ thống xử lý thô sơ, sẽ dễ dàng "để lọt" nhiều vi khuẩn có hại như E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột.... Nguồn nước có thể có những kim loại nặng như chì, asen… nếu không lọc được sẽ rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh. Một khi nguồn nước uống không đảm bảo chất lượng là nguyên nhân gây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Nước ép trái cây

Theo PGS.TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng (BV Nhân dân Gia Định) cho biết, các loại nước ép trái cây đều có lợi cho sức khỏe do cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, kali, canxi…Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách sử dụng, uống nước ép đôi khi lại mang lại nhiều hiểm họa.

Nước ép trái cây không chứa chất xơ, trong khi chất xơ làm chậm phóng thích glucose trong máu. Nếu glucose trong máu tăng cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu chỉ dùng nước ép trái cây thay trái cây, nước lọc thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo VietQ