'Vạch mặt' hàng loạt cơ sở sản xuất nước mắm 'bẩn', tôm bơm tạp chất

Sau nhiều cuộc thanh tra, chuyên ngành về an toàn thực phẩm, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã quyết định xử phạt nhiều cơ sở sản xuất nước mắm, tôm bơm tạp chất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vi phạm.

Cụ thể, nguồn tin từ Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã thực hiện 11 cuộc thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp, kiểm dịch động, thực vật.

Qua thanh tra đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm với 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1,77 tỷ đồng, bằng 117% so với cùng kỳ năm trước với một số vi phạm chủ yếu như:

Qua thanh tra đột xuất 15 cơ sở sản xuất và kinh doanh nước mắm, đã phát hiện một số vi phạm như sai nhãn mác, điều kiện sản xuất chưa bảo đảm an toàn thực phẩm (thiếu lưới chắn động vật gây hại, nơi ủ chượp ẩm mốc, san chiết đóng chai ngay trên nền xưởng ...), 3 sản phẩm của 2 cơ sở có hàm lượng đạm tổng số không đạt so với công bố.

'Vạch mặt' hàng loạt cơ sở sản xuất nước mắm 'bẩn', tôm bơm tạp chất

Nhiều cơ sở nước mắm và tôm bơm tạp chất bị phát hiện. Ảnh minh họa 

Qua thanh tra cũng đã phát hiện nhiều cơ sở ở các địa phương: Cà Mau, Kiên Giang, Hà Nội và Bạc Liêu có hành vi bơm chất agar vào tôm nguyên liệu và kinh doanh tôm bơm tạp chất nhằm thu lợi bất chính.

Cũng trong thời gian này đã phát hiện 1 đơn vị đưa thêm hoạt chất vào thuốc bảo vệ thực vật và đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này với số tiền là 100.000.000 đồng.

Mục đích của các cuộc thanh tra nhằm nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh kịp thời các hoạt động công vụ về quản lý vật tư nông nghiệp; ngăn chặn hiệu quả, tạo bước chuyển biến căn bản, từng bước giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ, phân bón khác giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc, sản xuất kinh doanh nước mắm không đảm bảo an toàn thực phẩm; chấm dứt các hành vi vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi ...

Đặc biệt là thanh tra còn với mục đích kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm hành vi bơm tạp chất vào tôm và sản xuất, kinh doanh tôm bơm tạp chất.

Nói tới hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thế, Cục trưởng Cục An ninh Nông nghiệp nông thôn (Bộ Công an), cho rằng phải mạnh tay với làm ăn gian dối trong vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thế, Cục trưởng Cục An ninh Nông nghiệp nông thôn (Bộ Công an), khẳng định vấn đề bảo đảm an ninh an toàn thực phẩm phải đảm bảo tính chủ động tích cực của Bộ NN&PTNT.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thế cho rằng, dù trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã nỗ lực đẩy lùi vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm mang lại niềm tin cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm vẫn là báo động và phải vào cuộc thực sự.

“Chúng ta từng nói phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu nhưng đến nay chúng ta đã xử lý được trường hợp nào chưa hay chỉ là hô hào mà thôi. Nếu chỉ hô hào mà không làm thì rất khó mà thực hiện tốt hiệu quả được trong việc đẩy lùi vấn nạn an toàn thực phẩm đang tồn tại lâu nay”, vị Cục trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Thế cũng cho hay, công an từ trung ương đến các địa phương sẽ vào cuộc quyết liệt, tập trung cùng với các bộ ngành, địa phương kiểm soát vật tư nông nghiệp, hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về là rau quả, thịt… đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Theo vietq