'Vạch trần' đồ dùng trong nhà có thể 'triệt' đường sinh sản

Có nhiều người không biết được rằng, nhiều đồ dùng trong nhà của mình lại chứa hóa chất độc hại ảnh hưởng tới đường sinh sản.

Chất tẩy rửa

Các nhà khoa học từng phát hiện thấy, một trong loại ba hóa chất gia dụng phổ biến trong các sản phẩm như tấm chắn nắng, chất tẩy rửa sẽ phá hoại trực tiếp hoạt động bơi của tinh trùng trong cơ thể người, làm chúng sớm phóng ra các enzyme quan trọng để thâm nhập và thụ tinh trong tế bào trứng, gây vô sinh.

Chất khử mùi không khí gây mất cân bằng nội tiết tố

Các sản phẩm khử mùi không khí, bao gồm cả thuốc xịt, sáp thơm và nến thơm, chứa hóa chất nguy hiểm được gọi là phthalates. Hóa chất này đã được chứng minh sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, vấn đề sinh sản và dị tật bẩm sinh vì tất cả mọi thứ bạn hít vào, sẽ tồn tại trong máu.

vach-tran-do-dung-trong-nha-co-the-triet-duong-sinh-san

 Nhiều vật dụng trong nhà chứa chất độc hại có thể làm ảnh hưởng tới đường sinh sản

Hộp đựng thức ăn bằng nhựa

Không nhiều người biết rằng nhựa phân hủy theo thời gian, dẫn đến phát độc vào thức ăn. Hầu hết các hộp nhựa được làm bằng chất phthalates, hóa chất ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng hệ thống nội tiết và gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố của cơ quan sinh sản. Do đó, không nên lưu trữ, đặc biệt hâm thức ăn trong hộp nhựa. Một cách an toàn hơn nhiều để đựng thực phẩm là chuyển sang hộp thủy tinh.

Chảo chống dính

Chảo chống dính thông thường có chứa một hóa chất gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA), được xác định là một chất gây ung thư mạnh ở động vật trong phòng thí nghiệm. Thêm vào đó, polytetrafluoroethylene (PTFE) được sử dụng trong chảo chống dính có thể tản ra khí độc ở nhiệt độ cao. Các chất khí này được biết là gây ra các vấn đề về sinh sản, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. 

Điện thoại di động

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sóng điện thoại và sóng wifi cùng với những bức xạ của nó ảnh hưởng tới bộ phận sinh sản của cả nam và nữ. Đối với nam giới thường xuyên để điện thoại trong túi quần thì việc này có tác động lớn hơn do trực tiếp ảnh hưởng tới vùng bẹn – cơ quan sinh tinh của nam giới. Điều này dẫn tới việc chất lượng tinh trùng suy giảm thậm chí gây biến dạng tinh trùng khiến cho việc thụ thai khó khăn hơn.

Quần lót

Quần lót được cho là sản phẩm để bảo vệ bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Đối với phụ nữ thì đây còn là một kiểu thời trang khi đi tắm biển. Những “người hùng” bảo vệ vùng kín này lại chính là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Đặc biệt đối với những người có thói quen mặc quần lót quá chật, 24/24 khiến máu huyết khó lưu thông, nhiệt độ tăng cao gây tiết nhiều mồ hôi cùng với chất dịch tiết từ bộ phận sinh dục sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại nấm sinh sôi và tấn công dẫn đến viêm nhiễm ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Máy tính

Máy tính đặc biệt là máy tính xách tay được nhiều người tin dùng bởi sự tiện dụng của nó. Thậm chí bạn có thể vừa ngồi ghế sofa vừa làm việc bên máy tính thật thư thái và nhẹ nhàng. Nhưng thói quen để máy tính quá gần hoặc trên đùi mỗi khi làm việc lại ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ đặc biệt là các quý ông.

Nguồn nhiệt tỏa ra từ máy tính của thể giết chết tinh trùng của các quý ông nếu thường xuyên tiếp cận và ở mức độ quá gần. Do đó, bạn đừng để thiết bị công nghệ này làm mất đi khả năng sinh sản của chính mình.

Theo VietQ