Vài trăm nghìn một cành hoa bưởi vẫn hút khách Hà thành

Có giá lên đến 500.000 đồng một kg, một cành hoa bưởi lớn cũng xấp xỉ 300.000 đồng và rất hút khách Hà Nội.

Không cần phải bày bán ở những cửa hàng sang trọng như những loại hoa nhập khẩu, hoa bưởi được bán nhiều trên vỉa hè các tuyến phố Hà Nội từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Điều đáng nói, loại hoa trắng muốt, tinh khôi và có xuất xứ từ những vùng quê ngoại thành Hà Nội lại có mức giá khá đắt đỏ lên đến 500.000 đồng một kg.

Hoa bưởi được bán nhiều dọc các tuyến phố Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh, Đê La Thành, Xã Đàn, Đại Cồ Việt… Đặc biệt, khu phố cổ là “địa bàn” có nhiều hàng rong bán hoa bưởi nhất. Không chỉ sử dụng để đi lễ chùa hoa bưởi còn được nhiều người dân Hà thành mua về làm món ăn, để bàn cho thơm.

vai-tram-nghin-mot-canh-hoa-buoi-van-hut-khach-ha-thanh

 Những xe hoa bưởi trắng muốt trên phố phường Hà thành. 

Theo chị Nguyễn Thị Thương, một người bán hoa bưởi trên đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội), mỗi năm, mùa hoa bưởi kéo dài khoảng hơn một tháng. Đa phần mọi người mua hoa bưởi để thắp hương, đi lễ chùa nhất là vào dịp Rằm tháng Giêng. Nếu vài năm trước, hoa bưởi có giá chỉ khoảng 300.000 đồng một kg thì năm nay, do nhu cầu của người dùng tăng lên, giá hoa bưởi đã lên đến 500.000 đồng một kg.

“Người mua ít thì vài lạng, người mua nhiều thì mua cành lớn đến hơn 1kg. Hoa bưởi tươi, loại đẹp giá 500.000 đồng một kg còn hoa bưởi rời, vụn có giá 300.000 đồng một kg. Hoa bưởi rời, vụn thường được mua về để làm bánh, ướp mía hoặc làm tinh dầu hoa bưởi”, chị Thương cho biết.

Mỗi ngày chị Thương nhập khoảng gần 20kg hoa bưởi và bán hết. Có những ngày không có hoa để bán. Hoa bưởi được chị Thương thu mua từ nhiều vườn bưởi diễn khu vực ngoại thành Hà Nội như tại các huyện Thường Tín, Ứng Hòa, Thạch Thất, Quốc Oai.

“Hoa bưởi khó bảo quản. Do vậy, nhập nhiều rất dễ bị dập và mất mùi hương”, chị Thương cho biết thêm.

vai-tram-nghin-mot-canh-hoa-buoi-van-hut-khach-ha-thanh

 Dù có mức giá khá đắt đỏ nhưng hoa bưởi vẫn được nhiều người chọn mua. 

Cũng như chị Thương, chị Nguyễn Hương Liên một người bán hoa bưởi trên đường Xã Đàn cho biết, mùa nào thức ấy, chị bán hàng rong trên các tuyến phố Hà Nội đã gần 5 năm. Trước Tết chị bán hoa hướng dương, hoa cúc. Nhưng sau Tết chị tập trung vào bán hoa bưởi.

“Mùa hoa bưởi bán hàng rất thích bởi hoa bưởi nhẹ, vận chuyển không mệt chỉ cần khéo léo không để cánh hoa rụng là được. Một ngày bán một xe hoa bưởi cũng lãi gấp đôi so với các loại hoa khác”, chị Liên thông tin.

Theo chị Liên, hoa bưởi mua tại các huyện ngoại thành Hà Nội được bảo quản trong các thùng xốp và có giá tại vườn chừng 150.000 đồng một kg.

vai-tram-nghin-mot-canh-hoa-buoi-van-hut-khach-ha-thanh

 Mía ướp hoa bưởi là một trong những món ăn tao nhã của Hà thành. 

Ngoài việc mua về trưng cho thơm và để ướp trà thì hàng năm bà Nguyễn Thị Âu (Đê La Thành – Hà Nội) còn làm những món ăn liên quan đến hoa bưởi. Trong đó, món mía ướp hoa bưởi và nấu chè hoa bưởi là hai món mà bà và các thành viên trong gia đình yêu thích nhất.

“Hoa bưởi có mùi thơm tinh khiết, màu trắng nhẹ không chỉ ướp mía thơm ngon mà còn làm bánh cũng rất thơm và được nhiều người yêu thích. Hàng năm, đến mùa hoa bưởi tôi vẫn làm mía ướp hoa bưởi và bánh hoa bưởi cho các thành viên trong gia đình. Bánh hoa bưởi làm cầu kì một chút nhưng rất ngon và hương vị riêng biệt”, bà Âu nói.

Mía ướp hoa bưởi là món ăn không thể thiếu của người dân Hà thành sau Tết. Không riêng gì bà Âu, rất nhiều người Hà thành còn nghiện những món ăn từ hoa bưởi như chè, hoa bưởi, bánh hoa bưởi.

Theo VietQ