Vì sao củ niễng được săn tìm ráo riết mỗi khi vào Thu?

Mỗi độ thu về, người dân miền Bắc lại mê mải đi tìm mua củ niễng – loại củ rẻ tiền nhưng lại có hương vị đặc trưng khó quên.

Củ niễng  - món quà thu của Hà Nội

Mỗi năm mùa niễng chỉ kéo dài 1 tháng, bởi thế mà hội chị em Hà thành đang ráo riết săn đón loại củ này để ăn cho kịp mùa.

vi-sao-cu-nieng-duoc-san-tim-rao-riet-moi-khi-vao-thu

Khi những cơn gió lành lạnh len lỏi vào từng góc phố thì cũng là lúc mùa niễng rộ. (Ảnh minh họa)

Niễng thực chất là một loại cây lương thực, mọc hoang ở các khu vực đầm nước, góc ao và chỉ rộ lên vào tầm cuối tháng 10, đầu tháng 11.

Củ niễng có màu tím sẫm, thân phình to và chắc nịch, khi bóc bớt lớp vỏ bên ngoài sẽ dần hiện ra màu trắng xanh. Thoạt nhìn chúng có vẻ giống củ sả nhưng kích thước to hơn 3 - 4 lần. Sau khi bóc từng lớp vỏ xốp, "thành phẩm" chính là phần ruột trắng mươn mướt bên trong. Và đó cũng chính là nguyên liệu để tạo nên nhiều món ăn thơm ngon, lạ miệng.

Củ niễng sau khi sơ chế xong nhìn múp míp, trắng phau trông rất thích mắt. Chỉ cần thái chúng thành những lát mỏng rồi xào cùng gia vị là bạn đã có một bữa cơm ngon lành. Củ niễng xào thịt bò, xào trứng hay thịt lợn là những kiểu chế biến đơn giản, nhanh gọn nhưng không hề kém phần đặc sắc trong hương vị.

Lợi ích sức khỏe của củ niễng

Thành phần hóa học: củ niễng có protein, lipid, carbohydrate, cholesterol xơ thực phẩm, canxi, sắt, photpho, kali, natri, đồng, magne, kẽm, selen; các vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, K, carotene, folacin, pantothenic acid, niacin.

Y học hiện đại cho rằng, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, urê máu cao. Theo Đông y, củ niễng vị ngọt tính mát, lấy rễ cành, hạt của nó làm thuốc, có công hiệu thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân chỉ khát, điều tràng vị, lợi đại tiểu tiện, thông sữa thúc sữa. Các nhà khoa học Nhật Bản gần đây nghiên cứu phát hiện củ niễng có công hiệu tăng trắng, giữ ẩm, trắng da làm đẹp dung nhan.

Thu hoạch 1 mùa, lãi đậm cả năm

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Vũ Thu Hoài ở Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, mỗi ngày trung bình chị bán khoảng 200 bó niễng (tức khoảng 2.000 củ niễng).

Chị cho hay, vợ chồng chị sinh sống và làm việc ở Hà Nội nhưng quê gốc ở Nam Định, do đó vào mùa niễng vợ chồng chị thường tranh thủ nhờ người nhà mua niễng gửi lên Hà Nội để chị bán lẻ kiếm thêm ít tiền.

“Bố mẹ tôi thường kể, cách đây 20 năm, niễng là cây mọc dại ở bờ ao đầm, đến mùa người dân thường đi bẻ niễng về nấu ăn. Nhưng những năm gần đây, do nhu cầu thị trường cao, giá niễng khá đắt đỏ nên dân bắt đầu trồng nhiều”. Chị cho biết, loại củ này mỗi năm chỉ có một lần, mùa cũng chỉ kéo dài khoảng một tháng, bắt đầu từ cuối tháng 10 dương sang đến cuối tháng 11 là hết. Đến tầm này thì khoảng 20 ngày nữa sẽ kết thúc mùa niễng.

Giá niễng thì phụ thuộc vào củ to hay nhỏ và phụ thuộc vào đầu vụ, cuối vụ. Theo đó, niễng củ nhỏ giá chỉ khoảng 25.000 đồng/bó, còn niễng củ to giá thường 35.000 đồng/bó, cuối mùa giá có thể tăng lên tới 40.000 đồng/bó.

“Nhà tôi có người nhà quê ở Nam Định nên nhập được củ niễng từ gốc, lại nhập được niễng loại 1. Do đó, mỗi củ niễng sau khi bán ra, tôi trừ hết chi phí tôi còn lãi khoảng 2.000 đồng/củ”. Chị tiết lộ, năm ngoái lượng niễng bán ra cũng tương đương năm nay, trung bình mỗi ngày chị bán hết khoảng trên dưới 200 bó niễng. Tính ra, vụ niễng kéo dài một tháng vợ chồng chị lãi hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, chị Đào Thị Thúy, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), cũng cho biết, dân Hà thành đang tranh nhau đặt mua củ niễng về ăn vì sợ hết vụ. Theo đó, niễng lúc nào cũng bán đắt như tôm tươi.

Khách thường mua 2-3 bó/lần, thậm chí có người mua 5-10 bó/lần. Có ngày chị nhập cả vài ngàn củ niễng mà không đủ bán, đến cuối ngày khách hỏi vẫn phải khéo từ chối, khất sang ngày hôm sau, chị Thúy chia sẻ.

Theo GiaDinhVietNam