Vì sao gần 600 học sinh cấp 3 tỉnh Quảng Ninh đồng loạt nghỉ học?

Do không đồng tình với quyết định của UBND tỉnh về việc chuyển sang trường học mới, trong ngày hôm qua gần 600 học sinh trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học.

Xác nhận sự việc với PV, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, hôm qua (25/3) tại trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) xảy ra sự việc khi gần 600 học sinh ở các khối lớp của nhà trường đồng loại tự ý nghỉ học vì không muốn chuyển sang cơ sở học mới theo quyết định của tỉnh.

Theo các bậc phụ huynh, ngày 18/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi quyết định về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên.

Tuy nhiên, đến 23/3, nhà trường mới thông báo khiến phụ huynh và các em học sinh hết sức bất ngờ, đồng thời lo lắng khi thời gian thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.

Trong khi cơ sở vật chất của trường chuyển đến (THPT Nguyễn Trãi), lại có nhiều bất cập như: vấn đề an toàn giao thông, diện tích chật hẹp, thiếu công năng sử dụng…

vi-sao-gan-600-hoc-sinh-cap-3-tinh-quang-ninh-dong-loat-nghi-hoc

Trong ngày hôm qua, gần 600 học sinh trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học. Ảnh: Lan Anh

Trước khi xảy ra sự việc trên, đầu tháng 2/2018, nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường bất ngờ khi biết được thông tin UBND huyện Tiên Yên đang nghiên cứu, xây dựng Đề án để chuyển đổi mô hình của Trường THPT Tiên Yên – một trường công lập sang mô hình dân lập, do doanh nghiệp quản lý.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cho rằng, trường THPT Tiên Yên đã có bề dày lịch sử hơn 50 năm, với nhiều thành tích học tập, các thầy, cô giảng dạy rất tốt, học sinh chăm ngoan. Trong khi trường THPT Nguyễn Trãi chỉ mới hoạt động được 13 năm và chất lượng thấp hơn.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 25/3, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn về việc xử lý thông tin gần 600 học sinh trường THPT Tiên Yên nghỉ học bất thường.

Theo đó, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư nhiều năm dẫn đến xuống cấp, không đảm bảo. Cho nên, tháng 1/2017, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, huyện Tiên Yên đã tiến hành thẩm định cơ sở vật chất tại Trường THPT Nguyễn Trãi và yêu cầu bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo tốt nhất việc dạy và học.

Trường THPT Tiên Yên hiện nay sẽ được chuyển sang sử dụng cơ sở vật chất mới vẫn là trường công lập, trực thuộc Sở GD&ĐT, với mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, hoạt động dạy và học không thay đổi.

Đến nay qua kiểm tra xác nhận các điều kiện ở địa điểm mới đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở vật chất đều tốt hơn ở địa điểm cũ và thống nhất với các đơn vị liên quan về phương án thuê, theo kế hoạch Trường THPT Tiên Yên chuẩn bị chuyển đến địa điểm mới từ tháng 4/2019.

vi-sao-gan-600-hoc-sinh-cap-3-tinh-quang-ninh-dong-loat-nghi-hoc

Theo quyết định, toàn bộ học sinh trường THPT Tiên Yên sẽ chuyển về học tại trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Lan Anh

Việc chuyển Trường THPT Tiên Yên trước mùa mưa bão năm 2019 sẽ giúp nhà trường sớm ổn định, tập trung giảng dạy chuẩn bị cho thi THPT Quốc gia năm 2019 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Cũng trong chiều 25/3, Sở GD&ĐT làm việc với UBND huyện Tiên Yên để nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyên nhân và thống nhất biện pháp giải quyết.

Được biết, trong chiều nay (26/3), Sở GD&ĐT và UBND huyện Tiên Yên sẽ tổ chức họp với cha mẹ học sinh của Trường THPT Tiên Yên để thông tin chính thức về việc thuê cơ sở vật chất, giải đáp các ý kiến thắc mắc, kiến nghị của cha mẹ học sinh.

Đức Tùy

Theo GiaDinh