Vì sao không khởi tố vụ án 'thông cung' vụ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ?

Tại phiên tòa sơ thẩm, nhân chứng bí ẩn Nguyễn Mai Phương công bố đoạn ghi âm, tố cáo mẹ hoa hậu Phương Nga đưa hối lộ 50 triệu đồng để thông cung.

Ngày 13/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) – Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án Vu khống trong phiên xử Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi).

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 27/6/2017, nhân chứng bí ẩn Nguyễn Mai Phương đã cung cấp bằng chứng, cho rằng mẹ của Phương Nga đã nhờ bà đưa cho cán bộ trại giam Chí Hòa 50 triệu đồng, để giúp Phương Nga và Thùy Dung thông cung.

“Năm 2015, mẹ Nga có đưa tiền cho một quản giáo để thông cung. Mẹ cô Nga có nhờ một người làm công an bên PC45 tên là P.T.X., tiếp xúc với quản giáo nào đó tôi không nhớ tên, đưa cho anh ta 50 triệu đồng. Lúc đó, mẹ Nga có muốn tôi giúp cô ta nhưng tôi không giúp việc đó”, bà Mai Phương khai tại phiên tòa sơ thẩm.

Vì sao không khởi tố vụ án 'thông cung' vụ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ?

Nhân chứng Nguyễn Mai Phương khai được bà Hồ Mai Phương, mẹ Phương Nga, đưa 50 triệu đồng nhờ hối lộ cho cán bộ trại giam để thông cung. Ảnh: Tùng Tin.

Từ lời khai này của bà Mai Phương, PC44 đã mời bà P.T.X. lên lấy lời để khai làm rõ.

Kết thúc biên bản hỏi cung, bà X. có yêu cầu PC44 phải khởi tố bà Mai Phương về tội Vu khống.Tuy nhiên, sau khi điều tra viên lấy lời khai của bà Mai Phương thì bà X. đã rút yêu cầu khởi tố người này về hành vi Vu khống.

Từ đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do bà X. đã rút yêu cầu không khởi tố hình sự.

Liên quan đến vụ án Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo số tiền 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ, sau 1 năm tạm đình chỉ, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi).

Vì sao không khởi tố vụ án 'thông cung' vụ Phương Nga - Cao Toàn Mỹ?

Phương Nga tại phiên tòa sơ thẩm tháng 6/2017. Ảnh: Tùng Tin.

Theo cáo trạng, Phương Nga quen biết với ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM), Giám đốc Công ty Vina Cyber, thông qua mạng xã hội. Khoảng năm 2012, Nga nói với ông Mỹ rằng mình có khả năng kinh doanh bất động sản và có thể mua căn nhà trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) với giá 6 tỷ đồng (giá trị thực tế là 8 tỷ đồng). Sau đó, ông Mỹ đã giao cho Nga 6 tỷ đồng để mua nhà nhưng không được giao nhà.

Đến tháng 3/2013, ông Mỹ đã ký bản xác nhận với Nga về việc ông Mỹ đồng ý mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM) với giá 16,5 tỷ đồng. Mọi việc thương lượng và thanh toán đều do Nga đứng ra giải quyết. Tiền của ông Mỹ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Nga hoặc Thùy Dung.

Sau 30 ngày, không thấy Nga liên lạc để làm thủ tục sang tên căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, ông Mỹ đã tự đi tìm hiểu và phát hiện mình bị lừa nên ông đòi Nga trả lại tiền. Sau đó, ông Mỹ đã làm đơn tố cáo Nga lên công an.

Theo Zing