Vì sao người mắc COVID-19 được điều trị miễn phí ở Việt Nam?

Chi phí điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở bệnh viện được bảo hiểm y tế chi trả, ngay cả những người cách ly cũng được cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày.

Nói về chi phí điều trị cho bệnh nhân được xác định nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, những người bệnh được xác định mắc COVID-19 sẽ được điều trị miễn phí. 

Điều này được quy định tại Quyết định công bố dịch do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 1/2/2020. Thủ tướng xác định đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu và lây truyền từ người sang người. Với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm COVID-19, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, người bệnh sẽ được thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.

vi-sao-nguoi-mac-covid-19-duoc-dieu-tri-mien-phi-o-viet-nam

Việt kiều Mỹ đã được chữa khỏi COVID-19 hoàn toàn miễn phí ở Việt Nam. Ảnh: Kim Vân

 Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Cũng theo quy định tại Điểm 2, Điều 48 của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ được khám, điều trị miễn phí.

Liên quan đến việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona, trên Báo Gia đình & Xã hội cũng đã thông tin, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm nCoV.

Trên thực tế, 16 ca nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi ở Việt Nam (bao gồm cả người được ngoài) đều được miễn phí chữa trị. Đối với khu vực bị khoianh vùng kiểm soát, kinh phí từ ngân sách nhà nước giúp cung cấp thực phẩm miễn phí (Hà Nội) hoặc cấp tiền (40.000 đồng/người/ngày - Vĩnh Phúc)...

vi-sao-nguoi-mac-covid-19-duoc-dieu-tri-mien-phi-o-viet-nam

Người dân khu cách ly trên phố Trúc Bạch, Hà Nội được phát nhu yếu phẩm miễn phí. Ảnh: Lê Bảo

Hiện nay, ngoài 16 ca nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi hiện Việt Nam có thêm 19 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm là 35 người (bao gồm 11 người nước ngoài). Những người này và cả những người thuộc diện cách ly, theo dõi cũng đều đang được điều trị, chăm sóc miễn phí tại các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế, cách ly ở Việt Nam.

Nhưng ở trên thế giới, không phải nước nào cũng miễn phí điều trị đối với các ca mắc COVID-19.

Báo Lao động thông tin, tại Mỹ, nơi đã có gần 1.000 ca nhiễm COVID-19 và 28 trường hợp tử vong, công chúng đang lo lắng về chi phí xét nghiệm.

Chính phủ Mỹ không tính phí xét nghiệm virus tại các phòng thí nghiệm được chỉ định, nhưng nếu đến khám tại bệnh viện sẽ phải chịu các chi phí khổng lồ khác, có thể lên đến hơn 3.200 USD. Công ty bảo hiểm y tế AHIP (America’s Health Insurance Plans) cho biết các cá nhân cần kiểm tra với nhà cung cấp bảo hiểm mức chi trả liên quan đến COVID-19.

Hàn Quốc, với 7.755 bệnh nhân COVID-19 tính đến ngày 11/3, đã tuyên bố vào tháng 1 rằng chính phủ và các công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí liên quan đến việc khám, cách ly và điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Hàn Quốc đã mở thêm rất nhiều nơi xét nghiệm, kể cả xét nghiệm nhanh cho tài xế ngay trong xe, và đã xét nghiệm khoảng 15.000 người mỗi ngày.

Nhật Bản coi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm vào tháng 2, do đó chính phủ chi trả các hóa đơn nội trú liên quan đến căn bệnh này.

Tuổi trẻ đưa tin, tại Singapore, Bộ Y tế nước này ban hành quy định mới, theo đó miễn phí xét nghiệm COVID-19, nhưng người nước ngoài bị bệnh họ phải tự thanh toán mọi chi phí điều trị khoảng 6.000-8.000 SGD (4.300-5.800 USD). Quy định này áp dụng từ ngày 7/3/2020.

Công dân Singapore và những người được thường trú tại đây như những người có visa dài hạn để làm việc, học tập và các visa phụ thuộc khác thì được chữa miễn phí.

Tại Trung Quốc, theo tạp chí Vox, Trung Quốc miễn phí xét nghiệm, điều trị bệnh COVID-19 cho cả những người bệnh không có bảo hiểm y tế hoặc có bảo hiểm.

Theo GiaDinh