Vì sao phụ nữ mang thai cần tránh xa nước hoa, đồ nhựa

Một nghiên cứu mới cảnh báo, phụ nữ mang thai làm nóng thức ăn trong hộp nhựa hoặc dùng nước hoa có thể gây ảnh hưởng xấu, lâu dài cho sự phát triển não của thai nhi

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois cảnh báo, nướng bánh kẹo với khay đựng bằng nhựa dẻo chứa phthalates, hóa chất được sử dụng trong nhựa và nước hoa sẽ làm ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của hormone trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột mang thai và chuột cho con bú ăn những loại bánh này. Họ phát hiện, khi chuột con đến tuổi trưởng thành, những con chuột tiếp xúc với hóa chất không nhạy bén như những con chuột không tiếp xúc với hóa chất này.

Vì sao phụ nữ mang thai cần tránh xa nước hoa, đồ nhựa

 Phụ nữ mang thai cần tránh xa nước hoa, đồ nhựa.

Janice Juraska, giáo sư tâm lý học thuộc khoa thần kinh cho biết, cô đã bị sốc khi biết tác động của phathalates và khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên sử dụng các sản phẩm bằng nhựa cũng như nước hoa.

Để thực hiện nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã cho chuột cái mang thai ăn cookie có chứa phthalates trong suốt thai kỳ vào trong 10 ngày sau sinh. Họ cũng đồng thời theo dõi chuột con trong suốt quãng đời còn lại của chúng (khoảng 1 năm).

Kết quả cho thấy, khi chuột đạt 90 ngày tuổi (tương đương với một người ở độ tuổi 20), những con chuột đã tiếp xúc với hóa chất chậm hơn rõ rệt về khả năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tiếp tục điều tra nhằm xác định nguồn phthalates cụ thể. Được biết, theo nghiên cứu chất này đặc biệt gây hại cho vỏ não trước trán.

Các tác giả đồng thời cũng kiểm tra xem liệu chất này có ảnh hưởng tới chuột khi chúng ở tuổi dậy thì hay không và kiểm tra xem liệu nó có ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của chúng hay không.

Theo VietQ