Vì sao tài xế xe kinh doanh chưa mặn mà với quy định cấp đổi biển số vàng?

Theo quy định từ ngày từ 1/8, tất cả xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển vàng, tuy nhiên, hiện vẫn còn 1 số vướng mắc khiến số lượng phương tiện được cấp đổi vẫn còn rất ít.

Cụ thể, Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện cơ giới đường bộ, các xe kinh doanh vận tải đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng.

Theo Bộ Công an, các thủ tục về đổi biển số sẽ rất nhanh gọn. Chủ phương tiện không cần mang phương tiện tới cơ quan đăng ký, mà chỉ cần chứng minh sở hữu hợp pháp về thông tin xe. Trên cơ sở đó, cơ quan đăng ký xe truy cập hệ thống và ra các thủ tục để đổi biển số và cấp ngay biển số theo quy định đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Theo quy trình, việc cấp biển số chỉ cần cà số khung, số máy và bấm nút chọn ngẫu nhiên để hiển thị số. Việc này chỉ mất khoảng 10 phút nhận ngay biển số mới. Riêng việc đổi biển số vàng, chỉ cần nộp giấy đăng ký xe, CMND (hoặc thẻ căn cước), biển số trắng và nhận lại phiếu hẹn. Chi phí cấp hoặc đổi là 100.000 đồng.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế, nhiều tài xế vẫn chưa thực hiện được việc cấp đổi biển số từ trắng sang vàng theo quy định do vướng mắc về giấy phép kinh doanh vận tải.

vi-sao-tai-xe-xe-kinh-doanh-chua-man-ma-voi-quy-dinh-cap-doi-bien-so-vang

Một xe kinh doanh vận tải hàng hóa đi đăng kiểm lần đầu. Ảnh: Huy Lộc

Anh Nguyễn Văn Hòa (33 tuổi, tài xế hành nghề lái xe dịch vụ) cho biết, từ đầu tháng 8 sau khi tiếp nhận thông tin, anh đã đến Phòng Cảnh sát giao thông để tiến hành đổi màu biển số xe theo đúng quy định. Dù đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nhưng cuối cùng chỉ nhận được cái hẹn đợi khoảng 1 tuần nữa bởi hiện thiếu quy định thực hiện với xe kinh doanh dịch vụ cá nhân.

Không chỉ riêng anh Hòa mà nhiều tài xế khác vẫn chưa thực hiện được việc cấp đổi biển số từ trắng sang vàng theo quy định do vướng mắc về giấy phép kinh doanh vận tải. Đầu tiên, Bộ GTVT quy định, xe kinh doanh vận tải cá nhân phải tham gia vào các HTX để có giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trong khi đó, Thông tư 58 của Bộ Công an chỉ giải quyết cho chủ phương tiện có giấy phép kinh doanh vận tải thuộc công ty, doanh nghiệp và cá nhân có giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với trường hợp taxi công nghệ, xe cá nhân chưa có giấy phép kinh doanh vận tải đang bị vướng và chờ Cục Cảnh sát giao thông có văn bản hướng dẫn bổ sung.

Ngoài ra, để đổi biển số, chủ xe phải chuẩn bị các loại giấy tờ như: Đăng ký biển số xe cũ, phù hiệu, đăng kiểm. Đối với những trường hợp chủ xe mua trả góp thì bên ngân hàng hay các tổ chức tín dụng sẽ giữ bản gốc của giấy đăng ký phương tiện giao thông và chỉ giao cho chủ phương tiện bản sao của giấy đăng ký thì khi đi đổi biển số lại thêm một vướng mắc khác. Không có giấy đăng ký phương tiện bản chính, chủ xe còn phải đến ngân hàng làm đơn đề nghị lấy giấy tờ xe tạm thời. Sau đó, viết cam kết sử dụng đúng mục đích rồi ký lại hợp đồng vay vốn từ đầu.

vi-sao-tai-xe-xe-kinh-doanh-chua-man-ma-voi-quy-dinh-cap-doi-bien-so-vang

Nhiều tài xế khác đến cấp đổi phải quay về vì còn vướng quy định chưa được hướng dẫn giải quyết. Ảnh: Nguyễn Sử

Tương tự, nhiều tài xế khác đến cấp đổi trong phải quay về vì còn vướng quy định tài xế phải có giấy phép kinh doanh. "Trước đây bắt buộc phải vào HTX mới được tiếp tục hoạt động, vì vậy, chúng tôi vẫn sử dụng giấy phép của HTX chứ không có giấy phép của cá nhân.

Chưa kể, đến khi xe không còn hoạt động kinh doanh thì chủ phương tiện lại phải quay ngược lại đổi từ biển vàng sang trắng để sử dụng vào mục đích cá nhân nên sẽ rất rắc rối. Rõ ràng với những thủ tục như trên thì theo tôi vẫn còn rườm rà khiến chủ xe phải mất thời gian đi lại nhiều lần mới hoàn thiện xong hồ sơ xin đổi biển số", anh Trần Mạnh Nhân (39 tuổi, chuyên kinh doanh dịch vụ xe hợp đồng) chia sẻ thêm.

Liên quan đến thông tin các chủ xe ô tô sau khi đổi sang biển số màu vàng phải cập nhật hồ sơ đăng kiểm, đại diện các trung tâm đăng kiểm cho biết không có quy định này. Đơn vị đăng kiểm sẽ ghi nhận sự thay đổi của hồ sơ phương tiện vào lần kiểm định gần nhất.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, việc xe ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số sang màu vàng không ảnh hưởng đến thời hạn của giấy chứng nhận, tem kiểm định của xe ô tô. Do đó, các xe khi đến kiểm định trong lần kiểm định tiếp theo gần nhất sẽ được các trung tâm đăng kiểm cập nhật, bổ sung hồ sơ, chụp và lưu trữ hình ảnh biển số mới của xe.

vi-sao-tai-xe-xe-kinh-doanh-chua-man-ma-voi-quy-dinh-cap-doi-bien-so-vang

Biển số vàng có có kích thước, chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm.

Còn trường hợp xe đã đổi biển số màu vàng, còn thời hạn đăng kiểm nhưng chủ xe có nhu cầu kiểm định, cập nhật hồ sơ trước thời hạn đăng kiểm sẽ được các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận kiểm định như đối với các phương tiện bình thường.

Về một số phản ánh các quy định trong cấp đổi biển số vàng gây khó cho tài xế, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đã tiếp nhận và đang xem xét quy trình, văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Trong công điện mới nhất của C08 gửi công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thực hiện một số giải pháp triển khai Thông tư số 58/2020 cũng đề nghị giám đốc công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT tập huấn kỹ về quy trình cấp, đổi biển số nền màu vàng cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Đồng thời, quán triệt cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân khi thực hiện đăng ký, cấp biển số xe.

vi-sao-tai-xe-xe-kinh-doanh-chua-man-ma-voi-quy-dinh-cap-doi-bien-so-vang

Khi đổi biển số sang màu vàng, chủ xe được giữ nguyên đăng ký xe và số biển cũ.

Cùng với đó, C08 đề nghị chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu đăng ký, cấp biển số tại địa phương, đặc biệt là yêu cầu đổi biển số cho xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải.

Quá trình giải quyết, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe phối hợp với công an cấp huyện, xã tiếp nhận đề nghị đổi biển và thực hiện quy trình cấp, đổi biển số theo từng loại xe (xe khách, xe con, xe tải, xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện, hạn chế tối đa đi lại và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Số liệu mới nhất được Tổng cục Đường bộ thống kê đến ngày 15/7/2020 cho thấy, số lượng xe kinh doanh vận tải thuộc diện đổi biển là 820.882 phương tiện.

vi-sao-tai-xe-xe-kinh-doanh-chua-man-ma-voi-quy-dinh-cap-doi-bien-so-vang

Việc quy định xe kinh doanh vận tải đổi sang màu vàng sẽ thuận lợi cho việc tổ chức giao thông và quản lý vận tải.

Cũng theo C08, việc đổi biển số sang màu vàng tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải. Điều này giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đặc biệt, việc này bảo đảm sự công bằng trong quá trình các loại hình vận tải thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải. Bởi thực tế hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện rất nghiêm quy định nhưng nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm nên xảy ra tình trạng có sự không công bằng trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.

Vì sao biển số xe 5 số lại có dấu chấm ngăn cách ở giữa?

Một trong những lý do mà nhiều người nhắc đến về dấu chấm ở biển số xe là sự xuất hiện của nó khiến biển số xe dễ nhớ hơn. Theo một số nghiên cứu khoa học, khi phải nhớ một dãy số ngẫu nhiên có năm chữ số, não bộ của con người bắt đầu gặp một số khó khăn. Thế nhưng, khi có một dấu chấm ngăn cách thành một cụm ngắt quãng 3 số - 2 số hoặc 2 số - 3 số thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc có thêm dấu chấm trong các biển số xe 5 số giúp mở rộng kho số cho các đăng kí xe mới trong tương lai hơn việc sử dụng 5 chữ số đơn thuần.

Theo đó, chỉ cần thay đổi vị trí dấu chấm là kho số đã được bổ sung thêm rất nhiều biển số xe mới không trùng lặp mà không cần dùng đến các biển số xe 6 số.

Một cách giải thích khác là việc có thêm dấu chấm vào biển số xe sẽ giúp người dùng thay đổi quan điểm về số đẹp. Nếu như trước đây, ở biển xe có bốn chữ số, nhiều người có quan điểm về biển số xe tứ quý thì với việc có thêm dấu chấm này, quan điểm về biển số xe ngũ quý đã bị phá bỏ.

Đặc biệt, trong nghiệp vụ của công an giao thông, cách này sẽ giúp ích cho việc áp dụng phương pháp loại trừ trong quá trình xác minh và tìm kiếm biển kiểm soát mà người làm chứng không nhớ hết 5 con số hay ảnh chụp không đủ 5 con số...

Theo GiaDinh