Vì sao trong "tháng cô hồn" có kiêng kị không nên để cửa phòng ngủ mở vào ban đêm?

Nhiều người cho rằng mở cửa phòng ngủ vào ban đêm, nhất là trong tháng cô hồn có thể gây ra nhiều nguy hiểm mà nhiều người ít lường đến.

Vào "tháng cô hồn" (tháng 7 âm lịch), theo phong tục dân gian phương Đông cho là tháng không may mắn do vậy có rất nhiều điều kiêng kỵ không làm vào tháng này. Một trong những kiêng kị mà nhiều người cho rằng vào "tháng cô hồn" khi đi ngủ càng không được mở cửa vì như vậy sẽ bị quấy phá.

Trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, TS Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cho rằng, người ta đặt ra như thế cũng là có ý tích cực. Đó là mẹo tâm lý, nhằm khuyên mọi người khi đi ngủ nên chốt cửa cẩn thận, vừa tránh được gió độc, vừa tránh được "ma sống" tức là nạn trộm cắp, cướp giật.

"Một trong những nguyên tắc phong thủy là tránh ngủ với cửa mở. Cửa mở có thể khiến tất cả các năng lượng tích cực trong phòng thoát ra. Do vậy khi đi ngủ, nên đóng cửa là liệu pháp tâm lý và cũng là khoa học để đảm bảo cho người ngủ có được cảm giác yên lành, không bị các loại trùng, thú, luồng gió độc xâm hại, ngủ sâu giấc hơn" – TS Vũ Thế Khanh cho hay.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, thông thường mọi người vẫn cho rằng mở cửa phòng ngủ vào ban đêm có thể giúp cho không khí được lưu thông tốt nhưng trong thực tế, những điều nguy hiểm có thể xảy ra mà nhiều người không biết. 

Một số lý do bạn nên đóng cửa khi đi ngủ:

+ Giúp bạn có cơ hội sống sót nhiều hơn nếu xảy ra chá.

Nếu đám cháy bắt đầu xảy ra trong một ngôi nhà bên ngoài phòng ngủ, việc đóng cửa sẽ làm giảm đáng kể lượng khói tỏa ra bên trong phòng ngủ có người đang ngủ. Một cánh cửa đóng kín sẽ giúp bạn có thêm thời gian để hành động, tự cứu mình khỏi đám cháy.

+ Giúp cho bạn có giấc ngủ ngon khi chặn bớt tiếng ồn

vi-sao-trong-thang-co-hon-co-kieng-ki-khong-nen-de-cua-phong-ngu-mo-vao-ban-dem

Ảnh minh họa

Đóng cửa phòng ngủ mang lại sự riêng tư, đặc biệt nếu bạn sống với người khác. Nó có thể mang lại cảm giác an toàn, giúp thư giãn bản năng sinh tồn.

Nó cũng có thể ngăn tiếng ồn từ các khu vực khác trong nhà của bạn, điều này có thể làm bạn thức giấc hoặc làm phiền giấc ngủ của bạn.

Một cánh cửa phòng ngủ khiến bạn dễ dàng bỏ qua các thiết bị điện tử kêu vo vo hoặc sống trong một khu vực khá ồn ào, gần đường, gần chợ, gần bến xe luôn tấp nập sẽ khó có giấc ngủ sâu. Đóng cửa lại sẽ giúp hạn chế những tiếng ồn ào đó.

+ Giữ cho bạn an toàn nếu có trộm đột nhập

Cố thủ trong một căn phòng được khóa cửa kín sẽ giúp bạn an toàn hơn khi phát hiện ra có ai đó đột nhập vào trong nhà mình. Điều này giúp có thêm thời gian để chờ cảnh sát đến cứu mình.

+ Tránh lạnh

Thói quen mở cửa sổ khi ngủ, nhất là những ngày mùa đông có thể khiến cơ thể bị lạnh. Cơ thể phải phản ứng cong lại để tránh cái lạnh vậy nên nó không tốt cho xương sống. Ngoài ra, đóng cửa sổ khi ngủ có thể tránh được những chất gây dị ứng bên ngoài.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Tháng "cô hồn" năm 2020 và những kiêng kỵ theo quan niệm dân gian và phong thủy

Bước vào ngày mùng 1 tháng 7 năm nay tức là ngày hôm nay 19/8/2020, nhiều người đã bắt đầu truyền tai nhau những điều cần kiêng kỵ trong cả tháng, đặc biệt là những người dân buôn bán làm ăn và những người có ý định xây, sửa nhà hoặc lập gia đình.
 
Để tìm hiểu rõ về nguồn gốc, ý nghĩa và những điều kiêng kỵ trong tháng này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.​

Ý nghĩa của tháng 7 âm (dân gian gọi là tháng cô hồn)

Trao đổi với Báo Thanh niên, ông Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Lý học Đông Phương cho biết: Người Việt thường gọi tháng 7 Âm lịch là tháng "cô hồn" và ngày Rằm tháng 7 Âm lịch là ngày lễ Xá tội vong nhân.

Theo các câu chuyện được truyền tai nhau, người ta cho rằng tháng 7 Âm lịch đen đủi do cửa địa ngục mở và hồn ma tự do lên trần gian quấy nhiễu cho nên không biết từ khi nào, người ta kiêng tất cả mọi thứ: từ buôn bán kinh doanh, ký kết hợp đồng, nhập trạch, mua bán mà thậm chí là cả đi bệnh viện vì sợ nhiều ma bắt xuống địa ngục.

thang-co-hon-nam-2020-va-nhung-kieng-ky-theo-quan-niem-dan-gian-va-phong-thuy

Điều này xuất phát từ việc người xưa cho rằng: Ngày Rằm tháng 7 hằng năm thì mọi tội nhân cõi âm, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục được xá tội và ra khỏi âm phủ lên dương gian.

Bởi vậy, các gia đình ở dương gian làm cỗ bàn, vàng mã cúng gia tiên, cầu siêu độ trì cho họ. Ngoài cúng gia tiên ngày ''Xá tội vong nhân'', có nhà còn bày lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh ''không nơi nương tựa''.

Chuyên gia phong thủy nói gì về kiêng kỵ trong tháng này?

Ở quan niệm phong thủy, ông Hoàng Triệu Hải cho biết, tháng 7 âm lịch, bạn chủ yếu cần kiêng tránh động đến nhà cửa như: động thổ hay cất mái bởi khi động thổ xây nhà sẽ làm Âm - Dương mất cân bằng dẫn tới nhiều tác động xấu tới người động thổ. Trường hợp đang xây dựng thì có thể tiếp tục các công việc đang làm mà không cần kiêng cữ tới mức dừng hết các công việc.

thang-co-hon-nam-2020-va-nhung-kieng-ky-theo-quan-niem-dan-gian-va-phong-thuy

Ông Hoàng Triệu Hải.

Đối với công việc kinh doanh, mua bán hoàn toàn không cần kiêng cữ hay né tránh bởi các hoạt động này hoàn toàn không liên quan tới tháng 7 âm lịch.

Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện các công việc quan trọng trong tháng 7 âm lịch vào các ngày tốt, bởi đó là những ngày có được các tương tác tốt từ bên ngoài vũ trụ lên Trái Đất và con người.

Trên Báo Dân trí, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì cho rằng quan niệm kiêng mua bán, kiêng đi lại, kiêng ký kết, kiêng cưới hỏi, kiêng hợp tác làm ăn... trong tháng Bảy âm là không đúng. Tháng Bảy trong Phật giáo được coi là tháng tốt, mọi việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường, không phải kiêng kị. 

Chỉ có kiêng kị một chút về tháng Ngâu là tháng mưa gió thất thường nên việc đi lại phải dè chừng cẩn trọng, nhất là đi thuyền bè, tàu xe…

thang-co-hon-nam-2020-va-nhung-kieng-ky-theo-quan-niem-dan-gian-va-phong-thuy

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm.

Những kiêng kỵ của dân gian trong tháng 7 âm lịch 

Theo quan niệm dân gian thì có những kiêng kỵ như sau. Tuy nhiên, những kiêng kỵ dưới đây chỉ có ý nghĩa tham khảo, không có giá trị và cơ sở khoa học.

Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng "Một sợi lông chân quản ba con quỷ", người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ đến.

Không ăn vụng đồ cúng, vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.

Tuyệt đối không bơi lội do ma quỷ sẽ chơi đùa cùng với bạn, nếu như không cẩn thận sẽ gặp điều xui xẻo.

Không phơi quần áo vào ban đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ "mượn" và để lại "quỷ khí" trong các quần áo ấy.

Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

Không hù doạ người khác khiến họ giật mình "hồn bay phách lạc" dễ bị ma quỷ xâm nhập.

Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó.

Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm "quỷ khí".

Không nên đến gần những nơi góc tường, xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi.

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác "hình như" có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ "vô hình" vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Lưu ý: Những kiêng kỵ trên đây chỉ được dân gian lưu truyền, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh và khẳng định.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Đột nhập "thủ phủ" vàng mã xem "mốt" sắm hàng phục vụ tháng cô hồn

+Ngày mùng 1 tháng Cô hồn, có 13 điều tuyệt đối phải kiêng kị!

+Những thứ kiêng mua trong trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo

----