Vì sao trước Phật tổ lại thắp 3 nén hương, 3 vái, 3 lạy?

Theo phong tục, khi đứng trước bàn thờ tổ tiên cũng như Trời, Phật, chúng ta thường thắp 3 nén hương cũng như vái 3 lạy.

Thắp 3 nén hương, vái 3 vái, 3 lạy trước Phật thực ra còn có ý nghĩa sâu xa hơn đằng sau đó là hành động kính trọng người đã giác ngộ, hành động phát nguyện cũng thể hiện một loại logic nhân quả.

Chúng ta thắp hương, quỳ lạy trước Phật, cầu phúc trường thọ, cầu con cái, thăng quan tiến chức, hôn nhân thuận lợi, may mắn. Phật giáo nhấn mạnh, ý nghĩa 3 vái 3 lạy không chỉ lạy Tam Bảo mà còn là lễ chính ba ngôi quý trong mỗi con người và trong toàn thể chúng sinh.

vi-sao-truoc-phat-to-lai-thap-3-nen-huong-3-vai-3-lay

Ảnh minh họa. 

3 nén hương trước Phật tượng trưng cho 3 phạm trù "giới, định, huệ".

Nén hương thứ nhất (giới): bày tỏ sự quyết tâm của bạn trước Phật và từ bỏ những thói hư tật xấu, vọng tưởng.

Nén hương thứ hai (định): cầu mong an ổn trong mọi việc, bình tĩnh giải quyết mọi việc, đối nhân xử thế.

Nén hương thứ ba (huệ): cầu trí tuệ.

Giới, định, tuệ là những phương pháp mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã chứng ngộ để “thoát ly vi diệu”, đồng thời chúng cũng là mối quan hệ nhân quả. Chỉ bằng cách từ bỏ những thói quen xấu và vọng tưởng của mình, tâm trí mới có thể được an định; sau khi tâm trí được ổn định, kết quả của "xác nhận tạo ra trí tuệ" sẽ xuất hiện.

Nếu một người suốt ngày chỉ nghĩ đến việc thăng quan tiến chức, kiếm tiền và tình dục, đánh người và chơi khăm, tham ô và nhận hối lộ, ham muốn vô tận thì làm sao lòng người đó có thể yên ổn được?

Làm thế nào bạn có thể có được trí tuệ tuyệt vời nếu trái tim của bạn đã kiệt sức và không có thời gian để thiền định?

Vái 3 lạy trong quan niệm Phật giáo tượng trưng cho lễ ba ngôi Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng. Một lạy để tỏ lòng thành kính với Đức Phật (đấng đã giác ngộ), soi sáng chỉ đường cho chúng sinh thoát khỏi đau khổ.

Lạy thứ hai để học hỏi từ những bậc đã giác ngộ và quay về với đạo Phật, hướng tới chân tâm. Lạy thứ 3 để hồi hướng và sám hối những lỗi lầm.

vi-sao-truoc-phat-to-lai-thap-3-nen-huong-3-vai-3-lay

Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, Phật giáo cũng nhấn mạnh, ý nghĩa 3 vái 3 lạy không chỉ lạy Tam Bảo mà còn là lễ chính ba ngôi quý trong mỗi con người và trong toàn thể chúng sinh.

Đó là Phật tính, Pháp tính và Thanh tịnh tính. Ai cũng có Phật tính sáng suốt, Pháp tính từ bi bình đẳng và Thanh tịnh tính hòa hợp. Cung dưỡng những tính ấy chính là cách để học Phật, hướng Phật.

Theo GiaDinhVietNam