Vì sao tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều không có mặt trong top 400 người giàu nhất nước Mỹ

Tính đến ngày 3/10/2018, tài sản của tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều chỉ còn 1,6 tỷ USD, khiến ông bị đánh bật khỏi vị trí 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ mới nhất vừa được tạp chí Forbes công bố, tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều không được gọi tên.

Thời điểm này năm trước, ông vẫn được vinh danh trong danh sách với khối tài sản 2,9 tỷ USD. Còn hồi mới góp mặt trong danh sách 3 năm về trước, tài sản của ông là 3,8 tỷ USD.

Vì sao tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều không có mặt trong top 400 người giàu nhất nước Mỹ

 Vị trí hiện tại của ông Hoàng Kiều trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong năm 2018, “túi tiền” của tỷ phú Hoàng Kiều bị giảm mạnh, chỉ còn 1,6 tỷ USD. Con số này không đủ giữ chân ông ở lại trong top người giàu nhất nước Mỹ năm 2018. Bởi để có mặt trong danh sách này, giá trị tài sản tối thiểu phải là 2,1 tỷ USD. Một trong những nguyên nhân khiến tài sản của tỷ phú Hoàng Kiều giảm mạnh là do cổ phiếu của công ty Shanghai RAAS – nơi ông giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT – bị giảm mạnh trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Theo Forbes, ông Hoàng Kiều hiện sở hữu 35% cổ phiếu của công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến.

Ông Hoàng Kiều sinh năm 1944 tại Quảng Trị (Việt Nam) trong một gia đình có truyền thống nho giáo. Năm lên 5 tuổi, Hoàng Kiều được mẹ gửi vào Sài Gòn để chú là nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nuôi dưỡng, rồi theo học ngành kỹ thuật ở một trường đại học. Năm 1975, ông rời Việt Nam qua Mỹ sinh sống.

Ông mang quốc tịch Mỹ và thường trú tại thành phố Los Angeles, bang California. Gia đình Hoàng Kiều gần như không có gì ngoài hai bàn tay trắng khi mới đặt chân đến miền đất mới. Tuy vậy, nhờ có vốn tiếng Anh tốt và các mối quan hệ, Hoàng Kiều đã kiếm được công việc trong phòng thí nghiệm của công ty Abbott với mức thù lao 1,25 USD/giờ. Đây là bệ đỡ cho ông vươn lên trong con đường sự nghiệp của mình. 

Năm 1980, Hoàng Kiều rời bỏ cương vị quản lý tại Abbott để thành lập công ty của riêng mình với tên viết tắt là RAAS – hoạt động trong lĩnh vực sản xuất huyết tương y tế, chuyên cung cấp các kháng thể hiếm.

Từ đó, việc làm ăn phát đạt đã thúc đẩy ông mở thêm chi nhánh tại Trung Quốc với tên gọi Shanghai RAAS Blood Products vào năm 1988. Công ty Shanghai RAAS Blood Products được tạp chí Forbes bình chọn đứng thứ 4 trong 10 công ty đổi mới sáng tạo nhất năm 2017.

Theo VietQ