Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Cũng vì tính tiết kiệm, mỗi lần chiên cá bà Triệu đều để lại phần dầu thừa để tiếp tục sử dụng cho lần sau. Cứ nhiều năm như thế, bà đã mắc bệnh ung thư mà không hề hay biết đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn cuối.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Bà Triệu hiện đã 58 tuổi, sống tại Bắc Kinh và hiện đang sống một mình. Được biết, chồng bà đã qua đời còn con trai thì đã có gia đình ở xa nên chỉ tiện về thăm ba mỗi cuối tuần. 

Mỗi lần vào cuối tuần, bà Triệu thường đi chợ sớm mua rất nhiều thức ăn mà con trai và con dâu bà thích, đặc biệt cá chiên là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn. Thế nhưng, mỗi lần sử dụng dầu để chiên bà không nỡ bỏ đi mà giữ lại để sử dụng cho lần sau. Cứ như thế, nhiều năm nay bà đã dùng dầu ăn thừa như vậy.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Bà Triệu thường xuyên dùng dầu ăn cũ, thói quen dẫn tới bệnh ung thư.

Gần đây, bà Triệu luôn cảm thấy đau bụng, lại còn thường xuyên buồn nôn, ói mửa. Cứ nghĩ chỉ đau dạ dày bình thường nên bà chỉ uống thuốc qua loa. Nhưng bệnh ngày một nặng hơn. Sau khi biết chuyện con trai bà đã lập tức đưa bà tới bệnh viện để thăm khám, nhưng tiếc thay tại đây bác sĩ thông báo bà đang bị ung thư ở giai đoạn cuối. Bác sĩ sau khi tìm hiểu thói quen sống của bà Triệu thì được biết: bà Triệu thường xuyên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dạ dày của bà Triệu.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Các bác sĩ cho biết: Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần trong thời gian dài, gây nguy cơ bị ung thư nhất định, điều này là vì có các chất gây ung thư còn sót lại trong dầu, chủ yếu là benzopyrene và một số hợp chất dị vòng. Nó có thể sản sinh tế bào ung thư trên đường tiêu hóa của con người. Có rất nhiều gia đình có thói quen nguy hiểm này mà không hề hay biết, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thực sự không lành mạnh.

Không chỉ sử dụng dầu ăn cũ sẽ bị ung thư dạ dày, các bác sĩ còn cảnh báo những thói quen xấu vô cùng phổ biến tại Việt Nam có thể khiến tính mạng bạn nguy hiểm hơn:

Ăn mặn

Ăn mặn chẳng những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, mà còn gây viêm dạ dày, về lâu dài có thể gây ung thư dạ dày. Bởi muối là “thủ phạm” thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư. Theo một nghiên cứu của tác giả D’Elia và cộng sự thực hiện trên 270 nghìn người trong 6 - 15 năm cho thấy: những người ăn nhiều muối có nguy cơ ung thư dạ dày tăng 68% so với những người bình thường.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Ăn đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn

Lối sống hiện đại, công nghiệp là “nền tảng” cho thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh được lên ngôi. Trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn ngày nay đã trở thành những thực phẩm không thể thiếu vì sự tiện lợi, hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, những thức ăn này có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Thực phẩm lên men

Theo chuyên gia Bucci, thói quen tiêu thụ nhiều một số thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên, các món ăn ngâm muối như bắp cải muối hoặc kimchi lại có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, đừng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của bạn hoàn toàn. Nhưng bạn cũng nên ăn quá nhiều. Và bạn cũng đừng bỏ qua các loại gia vị được thêm vào các thực phẩm lên men. Bucci khuyên mọi người nên sử dụng nghệ, quế, lá bạc hà, lá xô thơm, hương thảo, cỏ xạ hương, húng quế, đinh hương, nhục đậu khấu, tỏi và hành.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Uống rượu bia 

Khi bạn cứ liên tục uống rượu trong thời gian dài, men tiêu hóa tự nhiên trong niêm mạc dạ dày sẽ bị rượu "tiêu diệt", các tế bào bị tổn thương nghiêm trọng. Khi dạ dày không đủ sức đề kháng, sẽ hấp thu các chất độc hại có trong thực phẩm dẫn đến bệnh viêm gan do rượu, giảm chức năng giải độc của gan, gây xơ gan. Khi đã bị xơ gan thì bạn rất khó tránh được bệnh ung thư. Không những thế, thói quen uống rượu cùng với đồ nhắm như lạc rang bị mốc còn có thể tăng tỉ lệ ung thư gan lên nhiều hơn. Các bác sĩ khuyến cáo, nam giới không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày, còn nữ giới thì không uống quá 1 ly.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày

Thức ăn bị mốc

Thực phẩm bị mốc chính là mầm mống gây nên bệnh ung thư gan do chất aflatoxin có trong nấm mốc gây ra. Mầm ung thư này chỉ cần 24 tuần để sinh ra mầm bệnh trong cơ thể. Vì vậy khi thực phẩm có hiện tượng mốc, tốt nhất bạn nên vứt bỏ thay vì tiếp tục sử dụng. Những thực phẩm đặc biệt lưu ý như đậu nành (đậu tương), lạc (đậu phộng), khoai lang, mía… khi đã bị mốc thì không nên tiếp tục chế biến làm món ăn. Ngoài ra, hạt lạc hoặc dầu lạc cũng không nên lưu trữ quá lâu, khi phát hiện lạc bị biến mùi mặc biến màu đều không nên sử dụng, bởi đây là món có khả năng gây mầm bệnh ung thư cao.

Vì thói quen nấu ăn xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày
 

Đã không ít người vì thói quen quá tiết kiệm mà khiến bản thân cũng như đình mình mắc bệnh. Qua câu chuyện của bà Triệu thì chắc hẳn bạn đã rút ra được bài học cho mình rồi phải không nào. Chú ý ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tốt hơn bạn nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie