Viên trắng da Diamond White: Quảng cáo tràn lan, lừa dối người tiêu dùng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diamond White đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi quảng cáo với nhiều công dụng “trên trời” khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này như một loại “thần dược” điều trị bệnh.

Quảng cáo quá đà

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dưỡng da Diamond White (viên uống trắng da Diamond White) do Công ty Cổ phần dược Nature Việt Nam (19 Đường 18, Khu phố 3, P. Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm công bố sản phẩm, Công ty Cổ phần vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu (Tầng 2, số 14 BT4 (76) Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) phân phối độc quyền.

vien-trang-da-diamond-white-quang-cao-tran-lan-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Viên uống trắng da trị nám, tốc độ trắng X3, trẻ hóa X10..., có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi “nổ” công dụng  

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này được quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội là “viên uống trắng da trị nám, tốc độ trắng X3, trẻ hóa X10...”, có dấu hiệu vi phạm khi “nổ” công dụng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là loại thuốc có khả năng điều trị nám da, tàn nhang và kích thích làm trắng da toàn thân.

vien-trang-da-diamond-white-quang-cao-tran-lan-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Cụ thể, viên uống trắng da Diamond White được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp giấy công bố, giấy xác nhận nội dung quảng cáo chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và có tác dụng hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, bảo vệ da, hỗ trợ làm đẹp da, giúp da sáng mịn.

Được cấp phép là vậy nhưng theo rất nhiều quảng cáo trên mạng xã hội tại các trang website: https://vienuongdiamondwhite.vn/, https://myphamhera.com/, https://sieuthilamdep.com/... và các trang TMĐT, viên uống trắng da Diamond White được giới thiệu là phiên bản nâng cấp của viên uống trắng da Beauty Plus đình đám trước đây, với nhiều thành phần mới vượt trội sẽ làm trắng da gấp 3 lần và trẻ hóa gấp 10 lần phiên bản Beauty Plus; giảm nám, hết sạm da; hỗ trợ phòng ngừa các tác nhân gây ung thư da... Đây đều là quảng cáo “vống”.

vien-trang-da-diamond-white-quang-cao-tran-lan-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Viên uống trắng da Diamond White sử dụng hình ảnh Bác sĩ, chuyên gia trong quảng cáo

Đặc biệt, viên uống trắng da Diamond White còn sử dụng hình ảnh Bác sĩ Trần Thị Thanh Nho – Chuyên khoa da liễu bệnh viện Phương Đông và Bác sĩ Trịnh Ngọc Thịnh – nguyên PGĐ Trung tâm GDSK, Sở Y tế Hà Nội để quảng cáo rộng rãi, giới thiệu rất nhiều tác dụng. Trong quảng cáo nêu rõ vai trò và "nổ" viên uống Diamond White có tác dụng kích thích sản sinh Glutathione, yếu tố quan trọng giúp làn da trắng sáng, đồng thời bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư và vi khuẩn, vì vậy đây là sản phẩm rất cần thiết cho các chị em.

Để tăng độ tin tưởng, sản phẩm nêu trên còn sử dụng rất nhiều hình ảnh người nổi tiếng là ca sỹ, nghệ sỹ và khách hàng để công khai quảng cáo, thu hút người tiêu dùng khẳng định công dụng của sản phẩm. Những quảng cáo như trên có dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Diamond White được khẳng định như thuốc?

Ngoài những thông tin được niêm yết trên các website, PV Chất lượng Việt Nam đã vào vai người tiêu dùng, liên hệ tới số hotline để nghe tư vấn. Quá trình trao đổi, nhân viên trực máy cho biết: “Diamond White là sản phẩm rất tốt với các thành phần hoàn toàn được kiểm duyệt, có công dụng làm trắng da, trị nám…”.

vien-trang-da-diamond-white-quang-cao-tran-lan-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Theo tìm hiểu của PV, viên uống trắng da Diamond White được công bố có thành phần chính là Vitamin C 200mg, L-Cystine (một loại axit amin tự nhiên) 120mg và nhiều thành phần phụ khác.

Đặc biệt, sản phẩm này được Cục ATTP khuyến cáo không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm, không dùng cho người mắc bệnh tim mạch, không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Tuy nhiên, trong các quảng cáo, sản phẩm này lại giới thiệu thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha và Nhật Bản, an toàn tuyệt đối khi sử dụng, không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào... Những lời quảng cáo hào nhoáng về sản phẩm có bản chất là hỗ trợ lại được tung hô với nhiều tác dụng “trên trời” và được bán với giá thành cao khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Thực tế, việc hô biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Diamond White có nhiều tác dụng thần kỳ không phải là “chiêu” mới. Vậy trước thực trạng này cơ quan chức năng có nắm được hay không, đã xử lý vấn đề này như thế nào để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Theo VietQ