Việt Nam có muỗi truyền bệnh Zika

Ngày 27.1, ông Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, loài muỗi truyền virus Zika cũng chính là muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam, vì vậy, rất có khả năng virus này theo khách du lịch vào Việt Nam.   

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo bệnh do virus Zika – bệnh có thể gây ra bệnh đầu nhỏ ở thai nhi có nguy cơ lan ra toàn châu Mỹ.

Theo WHO, từ tháng 5.2015, khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Brazil thì đến nay bệnh do virus Zika (bệnh Zika) đã lan ra 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ. Tuy chưa có thống kê cụ thể về các ca bệnh Zika, nhưng ước tính hàng chục nghìn người đã bị mắc bệnh này.

Diệt muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Dương Ngọc

Theo ông Bắc, bệnh Zika có các biểu hiện tương tự như sốt xuất huyết, tuy nhiên các triệu chứng cấp tính như xuất huyết, sốc, trụy tim mạch không nặng bằng sốt xuất huyết, do đó các ca tử vong không nhiều. Tuy nhiên, bệnh Zika gây ra dị tật cho thai nhi (đầu thai nhi bị nhỏ, não nhỏ) nếu như bà mẹ mang thai bị mắc bệnh. Đến nay, Brazil đã chịu hậu quả nặng nề của bệnh Zika. Theo báo cáo của Bộ Y tế Brazil, tính đến cuối năm 2015, Brazil có gần 3.000 trẻ bị mắc chứng não nhỏ khiến 40 trẻ sơ sinh tử vong, nhiều trẻ bị di chứng nặng nề. Một số nước đã khuyến cáo phụ nữ không nên có thai cho đến khi dịch Zika được khống chế.

“Muỗi truyền virus Zika là muỗi Aedes, đang có mặt ở Việt Nam và truyền bệnh sốt xuất huyết. Virus Zika truyền qua đường muỗi đốt và đã có nghi vấn có thể lây truyền qua đường tình dục. Virus Zika có thời gian ủ bệnh tới 10 ngày kể từ ngày bị muỗi có virus Zika đốt. Do đó, nếu có du khách nước ngoài mang virus Zika vào Việt Nam và bị muỗi Aedes đốt thì cũng có thể truyền bệnh qua người khác” – ông Bắc cho biết.

Theo TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các ban ngành liên quan giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam. Tuy nhiên, để chủ động phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà; đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; chủ động diệt bọ gậy; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày…

Theo DV