Việt Nam sắp áp dụng phương pháp tiên tiến nhất thế giới trong điều trị bạch biến

Một miếng da vùng hông của bệnh nhân được lấy đưa vào dung dịch tách tế bào hắc tố đơn thuần,ghép lại vùng bạch biến của bệnh nhân đó

Bên lề Hội nghị quốc tế chuyên đề bạch biến và các bệnh da tăng sắc tố được tổ chức ngày 24/6, PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay bạch biến là một trong các bệnh da thường gặp trên thế giới, chiếm từ 0,5-1% dân số thế giới.

Ở Việt Nam, đến nay vẫn chưa có tỷ lệ mắc bệnh chính xác. Nghiên cứu tại viện cho thấy, từ năm 2015-2018, số lượng bệnh nhân bạch biến đến khám tăng dần đều từng năm. Đến năm 2018, có gần 3.000 bệnh nhân, chiếm hơn 1% tỷ lệ bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện da liễu lớn nhất cả nước này. Hơn 50% trong số đó từ 12-40 tuổi, có một tỉ lệ nhỏ bệnh nhân dưới 2 tuổi và trên 65 tuổi. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

"Dù không phải là bệnh nguy hiểm nhưng bạch biến ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sống của bệnh nhân", PGS Thường khẳng định và chia sẻ, bệnh nhân bạch biến thường thu mình khỏi xã hội và tránh ánh nắng mặt trời.

viet-nam-sap-ap-dung-phuong-phap-tien-tien-nhat-the-gioi-trong-dieu-tri-bach-bien

Bệnh bạch biến biểu hiện bởi những đám trắng trên da. Ảnh: Võ Thu

Bệnh bạch biến biểu hiện bởi những đám trắng trên da, đặc biệt ở vùng da hở có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình cảm và tâm lý của người bệnh, thường khiến người bệnh tự ti. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ thậm chí cả đến khả năng kết hôn của người bệnh.

Hiện Bệnh viện Da liễu Trung ương đã và đang áp dụng 4 phương pháp điều trị bạch biến, gồm: Thuốc, laser, liệu pháp ánh sáng và phẫu thuật (ghép da và ghép tế bào).

Nói riêng về phẫu thuật, PGS.TS Nguyễn Văn Thường thông tin, sớm nhất cuối năm 2019, Bệnh viện sẽ áp dụng ghép tế bào cho bệnh nhân bạch biến.

"Đây là phương pháp không đơn giản, cần phải có thời gian chuyển giao công nghệ, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực… Chúng tôi cố gắng sớm nhất là cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ áp dụng phương pháp này" – PGS.TS Nguyễn Văn Thường cho hay.

Theo BS Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hội nghị đã mời GS Davinder Parsad, Đại học G.Marconi, Italia, đến để trình bày demo phẫu thuật ghép da điều trị bạch biến. Theo đó, GS Parsad sẽ trình bày và hướng dẫn về ghép tế bào hắc tố không qua nuôi cấy, một cải tiến của kỹ thuật ghép da. Hai bệnh nhân được áp dụng đầu tiên là đều là nữ giới, một người 19 tuổi và một người 35 tuổi.

viet-nam-sap-ap-dung-phuong-phap-tien-tien-nhat-the-gioi-trong-dieu-tri-bach-bien

Áp dụng liệu pháp ánh sáng điều trị cho bệnh nhân bạch biến tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Võ Thu

Kỹ thuật viên sẽ lấy một miếng da vùng hông (bikini) của bệnh nhân, đưa vào dung dịch tách tế bào hắc tố đơn thuần, rồi đưa ghép lại vùng bạch biến của chính bệnh nhân đó.

Kỹ thuật này có hai phương pháp ghép chính là ghép không qua nuôi cấy (sau khi chiết tách tế bào thì ghép luôn vào vùng da giới hạn nhỏ) và ghép qua nuôi cấy (nuôi tế bào phát triển nhiều lên để ghép diện rông).

"Nếu ghép bằng phương pháp nuôi cấy thì cơ sở y tế phải đầu tư nhiều hạng mục. Do đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương dự định bước đầu sẽ ghép tế bào hắc tố không qua nuôi cấy. Nếu thành công, thêm nguồn đầu tư thì triển khai ghép qua nuôi cấy" – BS Tâm thông tin.

Vậy bệnh nhân bạch biến nào có thể áp dụng phương pháp này? Theo BS Tâm, bệnh nhân bạch biến phải tiến triển ổn định hoặc 1 số bệnh lý giảm sắc tốc khác. Theo đó, trong một năm, bệnh nhân bạch biến không xuất hiện vết bạch biến mới, tổn thương cũ không lan rộng ra, không có hiện tượng bạch biến xuất hiện ở vùng sang chấn. Cùng đó, bệnh nhân không có tiền sử sẹo lồi sau chấn thương.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường đồng thời là Chủ tịch Ngày Bạch biến Thế giới 2019. Ông cho hay năm 2019, Bệnh viện Da liễu Trung ương được chọn là Trụ sở quốc tế tổ chức kỷ niệm Ngày Bạch biến Thế giới 25/6. Chủ đề Ngày Bạch biến năm nay là: Vì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bạch biến.

Theo GiaDinh