Vietnamobile “chặn” khách hàng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19?

 Lý do nhà mạng Vietnamobile đưa ra là quy định riêng của nhà mạng này nên chỉ một số gói cước mới được tham gia chương trình nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

"Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19" là chương trình được chủ trì khởi xướng bởi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chương trình này được triển khai nhằm huy động nguồn lực từ phía xã hội, để cùng với Chính phủ hỗ trợ đồng bào cả nước, góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 đến tính mạng, sức khoẻ, đời sống của người dân, thiệt hại kinh tế cũng như trật tự, an toàn xã hội.

Nội dung cú pháp để nhắn tin ủng hộ là CV n (trong đó n là số lần ủng hộ, tối đa là 100) gửi về 1407. Giá trị mỗi lần ủng hộ là 20.000 đồng. Như vậy, mỗi thuê bao có thể ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng, tối đa 2 triệu đồng qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia để ủng hộ việc phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Thời gian tiếp nhận tin nhắn ủng hộ bắt đầu từ 0 giờ 00 ngày 19/3/2020 đến 24 giờ ngày 18/6/2020.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được sử dụng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết để bảo vệ thầy thuốc và các chiến sĩ công an, bộ đội, cơ quan báo chí trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh; hỗ trợ người bị nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh phải cách ly để phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều độc giả sử dụng sim Vietnamobile, trước hoạt động thiết thực như thế này, họ rất muốn được hưởng ứng tham gia nhưng bị nhà mạng chặn.

vietnamobile-chan-khach-hang-ung-ho-phong-chong-dich-covid-19

Nhiều người sử dụng sim Vietnamobile không thể nhắn tin tham gia chương trình "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19".

Cụ thể, khách hàng sử dụng mạng di động Vietnamobile khi nhắn tin theo cú pháp "CV n" gửi tới số 1407 thì bất ngờ nhận lại được tin nhắn: "Rất tiếc, thuê bao của quý khách chưa đủ điều kiện để tham gia chương trình này. Chi tiết liên hệ TDHT 789…".

Để kiểm chứng thông tin, PV Báo Gia đình & Xã hội đã sử dụng một số điện thoại của mạng Vietnamobile thực hiện nhắn tin ủng hộ 100.000 đồng theo cú pháp "CV 5" gửi tới số 1407. Quả thật, chỉ sau 3 giây khi nhắn tin đi, hệ thống đã trả về tin nhắn với nội dung: "Rất tiếc, thuê bao của quý khách chưa đủ điều kiện để tham gia chương trình này. Chi tiết liên hệ TDHT 789…".

Liên hệ đến nhà mạng Vietnamobile, chúng tôi nhận được trả lời: "Đây là quy định riêng của mạng Vietnamobile, với những sim cam kết sẽ không thể tham gia chương trình". 

Khi phóng viên đặt câu hỏi, hiện nay số người sử dụng sim cam kết của Vietnamobile chiếm tỷ lệ lớn, tại sao nhà mạng đặt ra quy định gây khó cho khách hàng tham gia các chương trình có ý nghĩa do Nhà nước phát động, đại diện Vietnamobile vẫn đưa ra câu trả lời: "Chủ trương này được nhà mạng đưa ra ngay từ khi phát động chương trình nên chỉ một số gói cước được tham gia. Anh thông cảm".

vietnamobile-chan-khach-hang-ung-ho-phong-chong-dich-covid-19

Nhiều ý kiến cho rằng, Vietnamobile đang “chặn” người dùng thuê bao di động tham gia hoạt động nhân đạo.

Ủng hộ bằng tin nhắn là ủng hộ bằng số tiền trong tài khoản điện thoại do khách hàng nạp thẻ và mất phí nạp thẻ theo mệnh giá. Vậy nên việc ủng hộ cần phải được bình đẳng giữa các chủ thuê bao tham gia, tại sao lại có những gói cước bị giới hạn tham gia hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa này?

Thiết nghĩ Vietnamobile nói riêng, các nhà mạng di động nói chung cần phổ biến cho khách hàng cụ thể để cả cộng đồng có thể chung tay, góp sức tham gia hoạt động nhân đạo này.

Trước đó vào tháng 8/2019, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile có đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông cho dừng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số gây bức xúc trong người dùng.

Theo số liệu từ Cục Viễn thông, sau hơn 7 tháng triển khai, đến 11/8/2019, mạng Vietnamobile có hơn 69.000 thuê bao đăng ký chuyển đi và chỉ có gần 4.500 thuê bao đăng ký chuyển đến. Số chuyển đi thành công xấp xỉ 39.700, trong khi đó số chuyển đến là 948 thuê bao. Vietnamobile trở thành nhà mạng có tỷ lệ chuyển đi thành công và chuyển đến thấp nhất.

Chuyển mạng giữ số được Bộ Thông tin & Truyền thông triển khai từ 16/11/2018 với 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone và mở rộng với Vietnamobile từ đầu năm 2019.

Tuy nhiên, khách hàng liên tục phản ánh về tình trạng Vietnamobile gây khó khăn trong quá trình chuyển đổi với các lý do như thiếu thông tin thuê bao, các số điện thoại đẹp phải ký cam kết thời gian sử dụng... Nhiều chủ thuê bao phải mất mấy tháng mới hoàn tất việc chuyển mạng hoặc bị khóa SIM, thu hồi số sau khi đề nghị chuyển đổi.

Nguyễn Khuê - Nhật Tân

Theo GiaDinh