Vợ không đưa tiền chồng tiêu Tết sẽ bị phạt đến 500.000 đồng

Thường trong các gia đình Việt nói chung, người vợ luôn là "tay hòm chìa khóa" trong nhà. Phần lớn các anh đều tự nguyện "giao nộp" phần lớn lương của mình cho vợ giữ nhưng cũng có một số anh chồng lên tiếng bất bình, bức xúc...

Thông thường người vợ sẽ giữ hết thu nhập của chồng và chỉ chừa lại khoảng vừa đủ để các ông chồng chi tiêu các khoản lặt vặt hàng ngày. Nếu có việc gì quan trọng thì phải hỏi vợ để đưa thêm. Có nhiều người chồng xem việc đó là chuyện khá bình thường nhưng cũng có một số lại cảm thấy vô lý và bất tiện.

Nguyên nhân là vì một số cô vợ tỏ ra bực bội mỗi khi chồng hỏi thêm tiền, thậm chí không muốn đưa thêm khiến các anh bức xúc. Chuyện quản lí tiền bạc của mỗi gia đình những tưởng chỉ là việc cá nhân tuy nhiên ít ai biết rằng điều đó cũng được pháp luật quy định hẳn hoi. Cụ thể theo thông tin trên Tuoitreonline, các điều luật được quy định như sau:

Vợ không đưa tiền chồng tiêu Tết sẽ bị phạt đến 500.000 đồng

– Theo điều 17 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan”.

– Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân”.

Theo những quy định trên thì thu nhập từ tiền lương của chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của hai người và người chồng được quyền sử dụng tài sản này bình đẳng như người vợ.

Vậy trong trường hợp người vợ “chiếm dụng” tiền lương của chồng, pháp luật sẽ xử lý như thế nào?

Cũng theo Tuoitreonline, Khoản 1 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng”. Với “tội” này, theo quy định, người vợ sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Vợ không đưa tiền chồng tiêu Tết sẽ bị phạt đến 500.000 đồng
Có thể thấy theo điều luật này, cô vợ nào không đưa tiền chồng tiêu Tết có khả năng bị phạt đến 500.000 đồng đấy.

Luật đã rõ nhưng vẫn khó áp dụng?

Thực tế, quy định nêu trên đã được ban hành từ lâu và có hiệu lực cách đây vài năm song vẫn còn rất nhiều người tỏ ra bất ngờ trước thông tin này. Nhiều ông chồng khi được biết đến điều luật này tỏ ra rất ủng hộ, nhưng cũng nhiều người không mấy lạc quan rằng điều khoản sẽ làm thay đổi tình hình hiện tại.

Vợ không đưa tiền chồng tiêu Tết sẽ bị phạt đến 500.000 đồng

Vẫn biết luật là vậy nhưng theo họ rất khó áp dụng, bởi thường chẳng mấy ai kiện vợ của mình để dẫn đến việc xử phạt. Nhiều người còn nói vui, nếu có xử phạt vợ, chẳng phải tiền nộp phạt cũng là tiền của chồng hay sao? Trong các gia đình Việt từ xưa đến nay, người vợ thường được giao trọng trách là “tay hòm chìa khóa” nên hàng tháng, chồng đưa lương cho vợ và giữ lại một khoản để đáp ứng những nhu cầu chi tiêu thiết yếu cho mình. Điều này được thực hiện như một thói quen, một luật "bất thành văn" và chủ yếu dựa trên sự thỏa thuận của cả hai vợ chồng. 

Của chồng công vợ, tiền lương của mỗi người được coi là tài sản chung. Cả chồng lẫn vợ được quyền sử dụng tài sản này bình đẳng như nhau. Nếu người vợ chiếm dụng hết, gây khó dễ khi chồng cần đến thì có thể bị phạt tiền tối đa 500.000 đồng.
 
Tuy nhiên, theo nhiều người, trước tiên vợ chồng nên “đóng cửa bảo nhau”, chuyện tài chính phân minh rõ ràng. Nếu vợ vẫn không đưa tiền cho chồng tiêu xài vào mục đích chính đáng thì hãy đưa ra những quy định trên cho vợ anh biết. Tình huống xấu nhất mới nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. Dù việc giữ tiền cũng là để lo toan chi tiêu chung trong gia đình nhưng các cô vợ cũng nên có cách cư xử tinh tế trước một số nhu cầu chính đáng của chồng. Có như thế thì hôn nhân mới hòa thuận, vững bền.

Theo Bestie