Vụ bé 1,5 tháng bị bạo hành: Chân dung người giúp việc qua lời kể hàng xóm

Mẹ của bé gái hơn một tháng tuổi bị bạo hành cho biết chị rất xót xa khi thấy con ngủ bị giật mình, sợ hãi.

Bắt nữ giúp việc hành hạ bé gái hơn 1 tháng tuổi ở Hà Nam

Vụ bé 1,5 tháng bị bạo hành: Chân dung người giúp việc qua lời kể hàng xóm
Người giúp việc hành hạ bé gái. Ảnh cắt từ clip.

Tối 23/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phủ Lý (Hà Nam) bắt khẩn cấp nữ giúp việc Nguyễn Thị Hàn (58 tuổi, quê Nam Định) - người xuất hiện trong clip hành hạ bé gái hơn một tháng tuổi - để điều tra hành vi Hành hạ người khác.

Biện pháp ngăn chặn được cơ quan điều tra thực hiện sau khi làm việc với bà Hàn và những người liên quan.

Chị N.P, mẹ của bé gái hơn một tháng tuổi bị bạo hành, cho Zing.vn biết gia đình đã nhận được thông tin này và hoàn toàn tin tưởng cơ quan công an sẽ làm rõ mọi chuyện. Họ không bao giờ tha thứ cho người đã bạo hành dã man con gái mình.

Điều bất ngờ về nữ giúp việc bạo hành bé hơn 1 tháng tuổi ở Hà Nam

Vụ bé 1,5 tháng bị bạo hành: Chân dung người giúp việc qua lời kể hàng xóm

Người phụ nữ bị cáo buộc hành hạ bé gái hơn một tháng tuổi ở Hà Nam. Ảnh: FB Lê Tiểu Băng.

Quá sốc khi xem video quay cảnh người giúp việc bạo hành bé gái mới hơn 1 tháng tuổi ở gần khu phố của gia đình, bà L.T. N (phường Quang Trung, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cho biết, người giúp việc tên H. (quê Nam Định) trong video trên từng giúp việc cho gia đình bà trong thời gian khoảng gần 1 năm.

Bà N. nói: “Cách đây vài năm, bà H. là giúp việc cho gia đình tôi thông qua sự giới thiệu của một người họ hàng. Khi đó, nhà tôi cũng có cháu nội mới sinh. Tuy nhiên việc trông cháu do tôi đảm nhiệm. Bà H chỉ phụ giúp những công việc khác như đi chợ, nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa”.

“Trong công việc của mình, bà H. làm khá tốt, chúng tôi không có gì phải phàn nàn. Người phụ nữ này cũng cư xử rất nhã nhặn với mọi thành viên trong gia đình và hàng xóm.

Vẫn theo lời bà N., trong thời gian làm giúp việc tại gia đình, người giúp việc tên H. khiến bà “nể” nhất đó là việc không bao giờ đòi hỏi thêm chuyện tiền nong.

“Tính cách bà ấy khá tốt, hòa nhã, vui vẻ. Trong thời gian làm ở gia đình tôi, bà H. chưa từng để xảy ra vụ việc gì. Mỗi lần bà ấy về quê, tôi đều biếu khoảng 100 nghìn đồng tiền xe đi lại nhưng lần nào bà H. cũng chỉ lấy đúng 60 nghìn (giá tiền xe về quê từ Hà Nam về Nam Định).

Bà D., chủ hàng tạp hóa cạnh gia đình cháu bé ở phường Quang Trung, cũng rất bất ngờ trước sự việc trên.

Bà D. cho biết, gia đình anh A., bố của bé bị bạo hành trong video, thuê người giúp việc chưa lâu, qua một trung tâm môi giới việc làm. Trước khi thuê người này, A. cũng đã rất cẩn thận tìm hiểu.

Bà D. chia sẻ: “Tôi từng nghe anh A. kể, khi gặp bà H., anh ấy đã hỏi bà đã từng đi làm ở đâu chưa. Bà H. trả lời đã có kinh nghiệm giúp việc lâu năm tại nhà bà N., một gia đình cùng ở phường Quang Trung”.

“Không chỉ thế, anh A. còn nhờ tôi hỏi giúp người chủ cũ của giúp việc này. Anh ấy muốn biết tính tình bà H. thế nào. A. nói với tôi: “Cháu muốn biết bà ấy có tốt tính không? Thuê người giúp việc quan trọng nhất là tìm được người phải hiền lành, thật thà”.

Được sự nhờ cậy của anh A., bà D đã đến hỏi chủ cũ của người giúp việc trên. Bà D kể thêm: “Theo lời người chủ cũ thì bà giúp việc tên H. này chỉ hay giận dỗi chứ không hề hung dữ. Theo đó, bà H. làm giúp việc nhưng thích gì làm nấy, hay tự ái.

Tôi cũng truyền đạt lại với anh A. nhưng A. chia sẻ: “Với cháu người giúp việc không cần nhanh nhẹn, cháu chỉ quan trọng là người ta chăm được con cháu. Ở nhà bé ngủ, bà làm được gì thì làm. Sau đó, vợ chồng cháu đi làm về sẽ tranh thủ làm cùng, không để người ta phải quá vất vả”.

Tuy nhiên mặc dù đã cẩn thận trong khâu thuê người giúp việc nhưng vụ việc bạo hành con gái vẫn diễn ra tại chính gia đình anh. Cũng theo lời kể của nhiều người hàng xóm khác, bà H. có lối sống khép kín, ít khi giao tiếp với những người xung quanh.

Tình hình sức khỏe của bé gái 1,5 tháng hiện ra sao?

Chị N.P và chồng đưa con lên khám ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Hà Nội. Sau đó, bé được đưa về nhà để người thân theo dõi thêm. Mẹ của bé gái dẫn lời bác sĩ cho biết sức khỏe của cháu bình thường, song bác sĩ lo ngại đứa trẻ có khả năng bị ảnh hưởng tâm lý sau này.

Chị P. cho biết hiện tại, con gái đã bớt quấy khóc và không còn sốt như hai hôm trước. Người mẹ này phải bế con cả ngày, bố của bé cũng xin nghỉ để cùng vợ chăm con.

“Cháu vẫn bú mẹ bình thường, song không được nhiều, rời mẹ ra lại quấy khóc. Ông bà hai bên đều rất lắng. Mỗi lần nhìn thấy con ngủ giật mình, tôi lại xót xa. Điều tôi quan tâm và mong mỏi nhất bây giờ là con không bị ảnh hưởng về sau”, Chị P. tâm sự với Tri thức trực tuyến.

Mẹ bé gái bị bạo hành cũng cho biết thêm không chỉ họ hàng quan tâm, hàng xóm cũng kéo đến nhà để hỏi thăm tình hình.

Hai vợ chồng chị có một bé trai 3 tuổi, mới sinh bé gái được hơn một tháng. Vì chồng đi làm cả ngày, chị phải thuê người giúp việc nhà. Con gái mới sinh còn nhỏ nên phần lớn thời gian ở bên mẹ, chị chỉ giao bé cho người giúp việc 2 lần trong ngày vào buổi sáng và chiều để đón con và đi chợ.

Trong một lần chị P. cùng chồng ra ngoài mua đồ, ông xã tình cờ mở điện thoại và xem được clip người giúp việc đánh con gái ở nhà. Khi nói chuyện, người phụ nữ này vẫn nhất quyết không nhận, chỉ bảo đang ru bé ngủ, không phải đánh.

Gia đình đã viết đơn trình báo và giao lại camera cho công an kiểm tra thì mới phát hiện bé bị đánh trong nhiều ngày trước đó.

Người giúp việc hành hạ bé gái một tháng tuổi có thể bị phạt 3 năm tù

Luật sư Chu Bảo Khánh, hành vi bạo hành bé gái hơn một tháng tuổi nếu chứng minh được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ bị phạt theo luật hình sự, với mức án tối đa 3 năm tù.

Luật sư Chu Bảo Khánh (đang làm việc trong một văn phòng Luật tại Hà Nội) cho biết hành vi của người giúp việc trong đoạn video khá dã man. Tuy nhiên, khi xử phạt sẽ dựa vào mức độ ảnh hưởng của đứa trẻ và tùy vào quan điểm của cơ quan nhà nước.

Khả năng cao người này sẽ bị phạt hành chính theo Điều 27 của của NĐ 144/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em; Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

Ngoài ra, nếu chứng minh được hành vi này lặp đi lặp lại nhiều lần và/hoặc có những hành vi tàn ác khác (điều này theo cơ quan nhà nước nhận định) còn có thể bị truy tố hình sự với mức phạt tối đa là 3 năm tù.

Theo Điều 110 - Tội hành hạ người khác:

1. Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật; Đối với nhiều người.

Luật sư Khánh cho hay cơ quan nhà nước sẽ căn cứ vào hai yếu để tiến hành xử phạt đó là mức độ tổn thương ít hay nhiều của đứa trẻ (bao gồm thể chất, tâm lý) và yếu tố tàn ác (lặp đi lặp lại, đòn hiểm).

Theo GiaDinh