Vụ dân "vây" BOT Hoà Bình: Giật mình với số tiền chủ đầu tư thu được trong vòng 1 tuần

Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tiếp tục bị tắc nghẽn không thực hiện được việc thu phí do người dân tiếp tục “vây” trạm.

Sáng 10/6, nhiều chủ xe, người dân đã đưa xe ô tô tập trung tại trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình phản đối việc thu phí tại trạm này.

Người dân yêu cầu chủ đầu tư phải giảm 100% mức phí cho xe cả chính chủ và xe chưa sang tên của họ quanh trạm trong vòng bán kính 5km.

Sáng 17/6, lái xe, người dân tiếp tục “vây” trạm thu phí phản đối khiến chủ đầu tư không thể thực hiện việc thu phí, phải xả trạm. Đây cũng là ngày thứ bảy liên tiếp trạm thu phí này bị chặn.

vu-dan-vay-bot-hoa-binh-giat-minh-voi-so-tien-chu-dau-tu-thu-duoc-trong-vong-1-tuan

Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tiếp tục bị tắc nghẽn do bị dân "vây".

Theo ông Bùi Quang Bát - Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án), dự tính, nếu trạm BOT hoạt động bình thường thì mỗi ngày đơn vị sẽ thu được số tiền hơn 200 triệu đồng.

"Tuy nhiên, theo số liệu nhân viên báo cáo lại, trong vòng 1 tuần qua (từ ngày 10 đến 17/6), chúng tôi chỉ thu được số tiền phí các phương tiện qua trạm là 7 triệu đồng. Việc dân quây trạm khiến cho việc thu phí không thể thực hiện và gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Ngày mai (17/6) công ty sẽ báo cáo với Bộ GTVT về số tiền nói trên" - ông Bát cho biết.

Theo vị này, tỉnh Hoà Bình mới có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính Phủ đề nghị miễn 100% phí cho các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện có xe ô tô xung quanh trạm thu phí trong vòng bán kính 5km. Chính vì vậy, hiện nay, đơn vị đang chờ Thủ tướng và các bộ ngành cho ý kiến.

Cuối tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0h ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe. Tuy nhiên, sau hơn 4 ngày thu phí, nhiều tài xế tập trung phản đối, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phải xả trạm trong chiều 7/5.

Ngày 9/5, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã đối thoại với các chủ xe có phản ứng và thống nhất trước mắt giảm 50% phí cho xe cả chính chủ và xe chưa sang tên của người dân quanh trạm. Nhưng theo chủ đầu tư, phương án miễn phí hoàn toàn cho xe của người dân trong bán kính 5km quanh trạm vẫn chưa được thống nhất áp dụng. Vì vậy từ ngày 1/6 đến nay, nhiều chủ xe đã đưa xe tập trung tại trạm thu phí để phản ứng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hòa Bình dài 30,36km được hoàn thành nâng cấp, thu phí từ ngày 20/10/2015 tại trạm thu phí km 42+730 quốc lộ 6.

Còn đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69km được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.

Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Thời gian thu phí từ ngày 3/5/2019 với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

Theo GiaDinh