Vụ F1 t.ử v.ong khi chưa xét nghiệm Covid-19: Đã có kết quả xét nghiệm của các bác sỹ tiếp xúc

Sau khi trường hợp F1 tử vong nhưng chưa xét nghiệm được Covid-19, cơ quan chức năng lập tức điều tra F2 để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly đảm bảo an toàn.

vu-f1-t-u-v-ong-khi-chua-xet-nghiem-covid-19-da-co-ket-qua-xet-nghiem-cua-cac-bac-sy-tiep-xuc

Cơ quan y tế cách ly các F1 ở Hoàng Mai, Nghệ An.

Ngày 17/5, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với cụ ông Lương Quốc Tr. (88 tuổi, trú phường Lê Mao - F1 của ca bệnh 3491), để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và làm các biện pháp phòng dịch sau khi trường hợp F1 này tử vong khi chưa xét nghiệm.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An, do trước khi tử vong, cụ Tr. đã đến điều trị tại Khoa cấp cứu hồi sức tích cực 2 ngày nên toàn bộ khoa và cán bộ, bệnh nhân buộc phải cách ly "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

vu-f1-t-u-v-ong-khi-chua-xet-nghiem-covid-19-da-co-ket-qua-xet-nghiem-cua-cac-bac-sy-tiep-xuc

Khoa cấp cứu hồi sức tích cực bệnh viện Ung bướu Nghệ An phải cách ly cả khoa.

Ngoài việc cách ly, các trường hợp tiếp xúc gần với ông Tr. đều được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có nhiều cán bộ, bác sỹ, bệnh nhân của Bệnh viện đa khoa TP. Vinh và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Đến ngày 17/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An đã có kết quả, toàn bộ những người tiếp xúc gần với trường hợp F1 này âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

"Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực Bệnh viện Ung bướu có 12 nhân viên y tế, 28 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Những người đang có mặt tại khoa đều bị cách ly tại chỗ, nột bất xuất, ngoại bất nhập. Những người không có ở khoa sẽ cách ly tại nhà.

Ngay trong đêm, bệnh viện đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ những khu vực nơi bệnh nhân Tr. từng đi qua", một cán bộ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nói.

vu-f1-t-u-v-ong-khi-chua-xet-nghiem-covid-19-da-co-ket-qua-xet-nghiem-cua-cac-bac-sy-tiep-xuc

Hiện các F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tại Bệnh viện đa khoa TP. Vinh có 7 trường hợp F2 tiếp xúc trực tiếp với trường hợp F1 và tất cả đều là cán bộ y tế bệnh viện. Ngay khi có kết quả điều tra dịch tễ, Ban chỉ đạo Bệnh viện đã báo cáo CDC tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm cho 7 trường hợp F2 này và quyết định 7 cán bộ này cách ly y tế tại nhà từ ngày 13/05/2021 đến ngày 24/05/2021.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 7 cán bộ bệnh viện là F2 đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, cơ quan y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 33 trường hợp F2 là người nhà của cụ Tr. và đội tang lễ. Kết quả cho thấy, toàn bộ 33 người này đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó như đã đưa tin, sáng 28/4, cụ ông Lương Quốc Tr. được con đưa đến khám tại Phòng khám bệnh yêu cầu của BV Bạch Mai (thời gian này có BN 3491 đến khám).

Đến 9h20' ngày 28/4, cụ Tr. và con về Khu B, phòng 214 Khách sạn Kim Liên nghỉ ngơi. 11h50' cùng ngày, cụ Tr. cùng 2 con và tài xế di chuyển về TP. Vinh. Trên đường đi về có dừng ăn tại 1 quán không nhớ tên, không nhớ địa chỉ ở tỉnh Ninh Bình (quán không có khách và chỉ gặp chủ quán). Đến 17 giờ 30 phút ngày 28/4, cả đoàn về đến nhà riêng.

Sáng ngày 3/5, cụ ông được con đưa đến Bệnh viện đa khoa TP. Vinh khám tại phòng khám cấp cứu.

10h15' cùng ngày, cụ Tr. được chuyển tới Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An để hút dịch.

Ngày 8/5, cụ Tr. được đưa xuống Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An để điều trị trong 2 ngày (8-9/5). Đến khoảng 16 giờ ngày 12/5, cụ Tr._ qua đời. Trong các ngày cụ nằm ở nhà có nhiều người thân, con cháu đến thăm hỏi.

Sau khi cụ Tr. mất, do gia đình đã khâm liệm thi thể nên cơ quan chức năng không thể lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

----

Xem thêm:

+Cận cảnh khu vực phong tỏa tại tại chung cư chung cư Sunview town do có ca dương tính lần 1 COVID-19

+Ba ca mắc mới nhất ở Hải Dương cùng chung sống trong gia đình, ăn cơm tối với F0

+Ca dương tính SARS-CoV-2 tại TPHCM chưa xác định được nguồn lây

----