Vụ gian lận điểm thi rúng động ở Hà Giang: Người cầm đầu đã "phù phép" 300 bài thi thế nào?

Nguyễn Thanh Hoài được xác định là người giúp sức cho Vũ Trọng Lương trong việc trực tiếp chỉnh sửa hơn 300 bài thi nhằm thay đổi kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.

VKSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a khoản 2 điều 356 BLHS năm 2015.

Bị can Triệu Thị Chính bị truy tố về tộ "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại điểm b khoản 1 điều 358 Bộ luật hình sự 2015.

Bị can Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ", quyền hạn để trục lợi, quy định tại điểm b khoản 1 điều 366 Bộ luật hình sự 2015.

Hiện hồ sơ vụ án đã được VKSND tỉnh Hà Giang chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang để xét xử theo thẩm quyền.

doi-tuong-cam-dau-vu-gian-lan-thi-cu-tai-ha-giang-da

Ông Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương, hai bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Hà Giang (ảnh công an cung cấp)

Trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) là người có vai trò cầm đầu, còn Lương trực tiếp tác động vào bài thi làm thay đổi điểm của 107 thí sinh.

Qua nghiên cứu, đánh giá toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để kết luận bị can Nguyễn Thanh Hoài; Vũ Trọng Lương đã bàn bạc thống nhất thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm, vi phạm quy chế thi.

Hoài có vai trò cầm đầu, giúp sức cho Lương trong việc trực tiếp chỉnh sửa hơn 300 bài thi nhằm thay đổi kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018.

Cụ thể, ngày 7/7/2018, lãnh đạo hội đồng thi phát hiện ông Lương có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và hai máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang khi chưa được sự cho phép của chủ tịch hội đồng thi.

Chủ tịch hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật. Đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đối với ông Lương.

Toàn bộ sự việc bất thường trên đã được báo cáo về Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018.

doi-tuong-cam-dau-vu-gian-lan-thi-cu-tai-ha-giang-da

Đồ họa: Tấn Nguyên, Anh Thanh

Ngày 12/7/2018, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế. Kết quả ghi nhận, 5/6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Quá trình xác minh tiếp tục cho thấy ông Hoài chính là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Lương. Việc làm này hoàn toàn trái với quy chế.

Sau khi lấy được các hòm đựng bài thi và có đáp án thi của Bộ GD&ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel rồi sử dụng các thao tác để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Riêng Phạm Văn Khuông - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Giang, phụ trách phòng khảo thí và quản lý chất lượng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (không tham gia trong hội đồng thi) đã nhờ Hoài nâng điểm cho con (số báo danh 05000284), kết quả số báo danh này được nâng 13,3 điểm.

Bị can Lê Thị Dung do mối quan hệ quen biết nên đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng ban Chấm thi, vi phạm quy chế thi, đã đưa một danh sách 13 thí sinh nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh (có 1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm).

doi-tuong-cam-dau-vu-gian-lan-thi-cu-tai-ha-giang-da

Đã có 5 đối tượng bị khởi tố trong vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang.

Đáng chú ý, trong hồ sơ vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang có tới 6.000 trang bút lục. Tuy nhiên, theo chiều hướng điều tra, xác minh của các cơ quan tố tụng thì đến nay, việc nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang chủ yếu do "nhờ vả", "nể nang" và chưa phát hiện việc phụ huynh có chi tiền để nâng điểm cho con.

Công an tỉnh Hà Giang cũng xác định, những phụ huynh có con được nâng điểm hiện đang sinh sống, làm việc trong các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Hà Giang; cũng có người làm nghề kinh doanh, lao động tự do, nông nghiệp ở tỉnh này. Đặc biệt, có một số phụ huynh đang đảm nhiệm vị trí quan trọng tại các cơ quan, tổ chức, đoàn thể.

Xem xét trách nhiệm Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra, xem xét trách nhiệm của ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch tỉnh, với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang phải giải trình, xem xét trách nhiệm với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh.

Bên cạnh đó, các cá nhân có vai trò tham mưu trong Ban chỉ đạo, Hội đồng thi tại Hà Giang năm 2018, cán bộ, Đảng viên có con em được nâng điểm cũng phải giải trình.

Căn cứ vào giải trình và quá trình kiểm tra, Tỉnh sẽ làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, vi phạm đến mức xử lý kỷ luật thì phải xử lý.

Theo GiaDinh