Vụ máy bay chở 189 người lao đầu xuống biển: Thêm chi tiết gây tranh cãi



Vụ máy bay của Hãng hàng không Lion Air chở 189 hành khách lao đầu xuống biển hơn một tuần qua vẫn là sự việc gây tranh cãi. Hiện tại, quá trình điều tra đã nảy sinh thêm nhiều chi tiết gây tranh cãi.

Theo Reuter đưa tin, ông Soerjanto Tjahjono, Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (KNKT) hôm nay cho biết đồng hồ đo tốc độ trên máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air đã bị hỏng trong ít nhất 4 chuyến bay, gồm cả chuyến bay cuối cùng ngày 29/10.

Thông tin này tiếp tục trở thành vấn đề gây phẫn nộ với người nhà nạn nhân trong chuyến bay mang số hiệu JT610 lao đầu xuống biển vào hôm 29/10. Tuy nhiên, giới chức Indonesia cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về việc chiếc đồng hồ đo tốc độ máy bay hư hỏng nặng.

vu-may-bay-cho-189-nguoi-lao-dau-xuong-bien-them-chi-tiet-gay-tranh-cai

Mảnh vỡ của chiếc máy bay hãng Lion Air đang được các cơ quan chức năng điều tra.

Theo đó, quan chức KNKT cho rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân tai nạn, cũng như vai trò của hỏng hóc đồng hồ tốc độ trong sự cố này. Hiện các nhà điều tra chưa xác định được vấn đề xuất phát từ lỗi cơ khí hay quá trình bảo dưỡng, cũng như đang đánh giá mức độ hư hại và cách nhân viên kỹ thuật sửa chữa thiết bị.

Hiện tại, do chiếc hộp đen được vớt hôm 1/11 bị hư hỏng nặng nên buộc các nhà điều tra áp dụng cách đặc biệt để lấy thông tin từ nó. Thiết bị ghi âm buồng lái vẫn nằm dưới đáy biển, song đội tìm kiếm đã khoanh vùng khu vực cần rà soát nhờ tín hiệu định vị yếu.

vu-may-bay-cho-189-nguoi-lao-dau-xuong-bien-them-chi-tiet-gay-tranh-cai

Thân nhân các nạn nhân vụ máy bay chở 189 người rơi vào hôm 29/10 đang vô cùng bức xúc. Lực lượng tìm kiếm đã vớt được 73 thi thể nhưng mới chỉ có 4 nạn nhân được xác định danh tính.

Ngoài ra, hôm 5/11, ông Soerjanto Tjahjono, giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết: "Máy bay vỡ tan khi đâm xuống mặt biển. Có những nhận định cho rằng máy bay bị vỡ từ trên không do hiện tượng mỏi vật liệu, nhưng chúng tôi có thể xác nhận điều này không đúng".

Được biết, quan chức Indonesia cho biết chiếc Boeing 737 lao xuống biển với tốc độ hơn 1.000 km/h khiến những bộ phận bền nhất cũng bị phá hủy.

Hành trình chuyến bay JT-610 của Lion Air đang hướng đến Pangkal Pinang, một hòn đảo phía bắc Thủ đô của Indonesia thì mất liên lạc với kiểm soát không khí vào lúc 6h33 sáng giờ địa phương chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Trước khi xảy ra tai nạn, máy bay Boeing 737 MAX 8 đã xảy ra sự cố vào đêm 28/10, sau đó đã được sửa chữa. Phi công cũng phát hiện ra nhiều lỗi khi thực hiện chuyến bay. Kíp bay đã ra tín hiệu xin trở lại căn cứ và liên tục tăng tốc nhưng không kịp.

Theo GiaDinh