Vụ n.ổ khiến 78 người ch.ết tại Lebanon: “B.om hẹn giờ” suốt 6 năm

Nhiều giả thuyết được đưa ra liên quan tới vụ n.ổ khiến 78 người ch.ết tại thủ đô của Lebanon, thậm chí không loại trừ khả năng về một vụ tấn công.


Vụ nổ khiến 78 người chết tại Lebanon
vu-no-khien-78-nguoi-chet-tai-lebanon-bom-hen-gio-suot-6-nam

vu-no-khien-78-nguoi-chet-tai-lebanon-bom-hen-gio-suot-6-nam

Vụ nổ tại Beirut, Lebanon ngày 4/8 gây ra đám mây khổng lồ. (Ảnh: Sputnik)

Một vụ nổ kinh hoàng rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon vào tối 4/8, khiến ít nhất 78 người chết, hơn 4.000 người bị thương. Một khu vực rộng lớn tại Beirut bị tàn phá nặng nề sau vụ nổ, trong đó có văn phòng Thủ tướng Hassan Diab.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cánh cửa văn phòng Thủ tướng Diab bị đổ sập sau vụ nổ. Ông Diab tuyên bố sẽ bắt những người chịu trách nhiệm về vụ nổ phải “trả giá”.

“Tôi hứa với các bạn rằng sẽ truy cứu trách nhiệm thảm họa này. Những người chịu trách nhiệm sẽ phải trả giá”, ông Diab cho biết.

Thủ tướng Lebanon không nói vụ nổ tại bến cảng ở Beirut là một vụ tấn công quân sự hay khủng bố. Các tay súng Hezbollah và giới chức Israel cũng phủ nhận có liên quan tới vụ nổ.

Tuy nhiên, ông Diab dường như xác nhận các báo cáo trước đó rằng vụ nổ tại Beirut bắt nguồn từ một nhà kho gần bến cảng - nơi lưu trữ các vật liệu nổ trong nhiều năm.

“Những thông tin về nhà kho nguy hiểm này, vốn được đưa ra kể từ năm 2014, sẽ được công bố và tôi sẽ không cản trở các cuộc điều tra”, Thủ tướng Diab nói.

vu-no-khien-78-nguoi-chet-tai-lebanon-bom-hen-gio-suot-6-nam

Vị trí bến cảng thủ đô Beirut, nơi xảy ra vụ nổ. (Đồ họa: Dailymail)

vu-no-khien-78-nguoi-chet-tai-lebanon-bom-hen-gio-suot-6-nam

Cảnh tượng đổ nát tại hiện trường vụ nổ ở Beirut. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ ban đầu được cho là bắt nguồn từ một đám cháy trên tàu chở pháo hoa. Tuy nhiên, Giám đốc Hải quan Lebanon Badri Daher sau đó nói với truyền thông địa phương rằng một nhà kho chứa sodium nitrate đã phát nổ, song cũng không loại trừ khả năng một nhà kho khác chứa pháo hoa đã bị cháy trước.

Phát biểu trước truyền thông địa phương, Giám đốc An ninh Lebanon Abbas Ibrahim xác định nguyên nhân dẫn tới vụ nổ là kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate. Chủ yếu được sử dụng trong nông nhiệp để làm phân bón, ammonium nitrate cũng là chất gây nổ mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cả trong quá trình sản xuất và lưu trữ.

Ammonium nitrate cũng là nguyên nhân gây ra vụ nổ tại thành phố tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc hồi năm 2015 khiến ít nhất 170 người chết, hàng trăm người bị thương và vụ nổ nhà máy hóa chất Toulouse, Pháp khiến 29 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương vào năm 2001.

vu-no-khien-78-nguoi-chet-tai-lebanon-bom-hen-gio-suot-6-nam

Văn phòng Thủ tướng Hassan Diab bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. (Ảnh: Twitter)

Jeffrey Lewis, chuyên gia về kiểm soát vũ khí và là giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey (Mỹ), ước tính vụ nổ tại Beirut có sức công phá tương đương “vài trăm tấn thuốc nổ TNT”. Vụ nổ tạo thành quả cầu lửa màu cam khổng lồ và sóng xung kích cực mạnh giống như lốc xoáy, san phẳng khu vực bến cảng và rung chuyển thủ đô Beirut.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho rằng ammonium nitrate là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tại cảng Beirut. Trong bình luận trên Twitter, ông Aoun tuyên bố "không thể chấp nhận được việc có 2.750 tấn ammonium nitrate lưu trữ trong kho suốt 6 năm mà không có biện pháp an toàn". Tổng thống Lebanon cũng cảnh báo sẽ trừng phạt “nghiêm khắc nhất” những người chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Mohammed Fahmi cũng cho rằng vụ nổ có liên quan tới nhà kho chứa ammonium nitrate - chất có thể được sử dụng trong chế tạo bom.  

Chuyên gia Lewis cho rằng vụ nổ tại Beirut không phải là vụ nổ hạt nhân vì quy mô không quá lớn. “Đó không phải là vụ nổ hạt nhân, kể cả là hạt nhân cỡ nhỏ”, ông Lewis nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết giới chức Lầu Năm Góc tin rằng vụ nổ tại Beirut không phải “ngẫu nhiên” và không loại trừ khả năng có liên quan tới một vụ tấn công.

“Tôi đã gặp các tướng lĩnh cấp cao của chúng tôi, họ dường như cảm nhận rằng đây không phải là một vụ nổ… họ dường như cho rằng đây là một vụ tấn công, có thể là một vụ đánh bom”, ông Trump nói với các phóng viên.


Hiện trường vụ nổ khiến 78 người chết tại Lebanon

Thành Đạt

Theo RT, Sputnik/Dân Trí

----

Xem thêm:

+N.ổ lớn ở Lebanon, ít nhất 78 người th.iệt m.ạng và gần 4.000 người bị th.ương

+Đã truy được nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng

+Bà nội đ.ầu đ.ộc cháu gái bằng thuốc chuột thú nhận làm ngay tại bệnh viện

----