Vụ nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở doanh nghiệp



“Chủ doanh nghiệp thừa nhận không biết tôm hùm đỏ là sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi. Ngành chức năng chỉ nhắc nhở, buộc doanh nghiệp cam kết không tái phạm”.

Thông tin được ông Phạm Tấn Xiếu – Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp xác nhận với phóng viên tối 9/2.

Ông Xiếu cho biết liên quan đến dự án trồng sen và thả nuôi tôm hùm đỏ của doanh nghiệp ở Đồng Tháp, UBND tỉnh đã có thông báo trả lời chính thức.

Công ty TNHH Sen Hoàng Giang (Công ty Sen Hoàng Giang) được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép hoạt động ngày 1/9/2016. Ông Trần Văn Hòa, giám đốc đã đứng ra hợp đồng thuê đất của người dân, với diện tích 23 ha trồng khảo nghiệm giống sen Hà Cối - Quảng Ninh.

Bước đầu, công ty thuê và đền bù một ha đất lúa nhưng chỉ mới trồng khảo nghiệm trên diện tích khoảng 0,3 ha. Lúc đầu, sen mọc tốt nhưng đến thời điểm kiểm tra, toàn bộ số sen đã chết.

Ông Hoà được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp chấp thuận việc trồng khảo nghiệm “cây sen lấy ngó làm rau sạch”.

Vụ nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở doanh nghiệp
Nhà xưởng của Công ty Sen Hoàng Giang. Ảnh TTĐT.

Theo ông Xiếu, sau khi nhận được thông tin ông Hoà thả nuôi tôm hùm đỏ, ngày 1/12/2016, Chi cục Thủy sản cử cán bộ xuống giám sát và mời ông Hòa đến trạm Thủy sản huyện Cao Lãnh làm việc. Ông Hòa thừa nhận đã mang 4 kg (khoảng 120 con) tôm hùm đỏ từ Hà Nội về.

Quá trình vận chuyển, có hao hụt khoảng 1 kg, trước khi thả vô vèo (ao) nuôi. Từ ngày 6-10/12/2016, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với ngành chức năng, người dân và ông Hòa bắt và tiêu hủy 107 con tôm hùm đỏ, kết hợp phun thuốc trừ sâu (Decide + Gold 550EC) trực tiếp xuống ao nhằm tiêu hủy triệt để.

Đến nay, qua kiểm tra chưa phát hiện thêm sinh vật này ngoài môi trường.

Vụ nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở doanh nghiệp
Tôm hùm đỏ được Công ty Sen Hoàng Giang thả nuôi. Ảnh người dân cung cấp.

“Chủ doanh nghiệp thừa nhận không biết tôm hùm đỏ là sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi. Ngành chức năng chỉ nhắc nhở, buộc doanh nghiệp cam kết không tái phạm”, ông Xiếu nói. 

Trong thời gian ông Hoà trồng sen và nuôi tôm hùm đỏ, có ba người Trung Quốc đến công ty. Theo báo báo của Công an huyện Cao Lãnh, những người này sử dụng visa du lịch và đã rời khỏi địa phương giữa tháng 12/2016.

“UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi quá trình khoả nghiệm, nắm chắc nguồn gốc sen do công ty trồng, kiên quyết không để phát tán sinh vật ngoại lai, gây nguy hại cho môi trường”, người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Theo thông cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp, toàn bộ diễn biến sự việc đã được ngành chức năng của tỉnh giám sát, kiểm tra và tiến hành xử lý rất kiên quyết từ cuối năm 2016.

Sau khi được báo chí phản ánh, UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo xác minh nhưng đến nay chưa phát hiện thêm thông tin mới.

Vụ nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở doanh nghiệp
Giống sen mà công ty này trồng đều chết hết. Ảnh THĐT.

Còn ông Đinh Văn Út (xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh), người cho Công ty Sen Hoàng Giang thuê 2.500 m2 đất trồng sen, cho biết tháng 4/2016, ông được công ty thuê trồng sen và có sự hướng dẫn của các lao động Trung Quốc về kỹ thuật canh tác và lấy ngó sen.

Giống sen này khác với giống bản địa ở chỗ không có bông, không có gương mà chỉ lấy ngó và lấy củ.

“Đang trồng thì rất tốt, nhưng khi móc củ lấy giống trồng sang chỗ khác thì gặp nước lên. Sen ngập nước 3 ngày thì chết hết”, ông Út nói.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng khẳng định loài sen mà doanh nghiệp trồng được lấy từ Hà Cối, một xã thuộc tỉnh Quảng Ninh. Doanh nghiệp này trồng để lấy ngó, vì ngó loại sen này lớn hơn sen bản địa và đang trồng khảo nghiệm. 

 Khi phát hiện thả nuôi tôm hùm đỏ, chủ doanh nghiệp đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành tiêu huỷ, xử lý triệt để. 

Theo Zing