Vụ thuốc chữa ung thư từ bột than tre: Hải Phòng cấm lưu hành tất cả sản phẩm thuốc dán nhãn Vinaca

Sở Y tế Hải Phòng đã họp và ra quyết định cấm lưu hành tất cả các sản phẩm mang tên Vinaca, đồng thời đề nghị chuyển hồ sơ vụ thuốc chữa ung thư từ bột than tre sang cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, lực lượng chức năng tỉnh Hải Phòng đã kiểm tra, bắt quả tang Công ty Vinaca đang có 10 công nhân đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, tiến hành đóng gói. Sau đó, lô hàng thuốc giả này sẽ bán cho bệnh nhân ung thư gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua.

báo Lao động đưa tin, ngày 9/4, khi đoàn kiểm tra của sở đến kiểm tra tại trụ sở của Cty Hồng An Phong, chỉ thấy công nhân đang đốt tre nứa  lấy tro. Ông giám đốc khai đây là nơi chế biến nguyên liệu, còn nơi sản xuất các sản phẩm thành phẩm của DN tại một DN ở km 22+500, quốc lộ 5, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Sáng ngày 12.4, đoàn công tác của Sở Y tế Hải Phòng đã đến kiểm tra theo địa chỉ nói trên. Nhưng tại đây, DN được ông Nguyễn Văn Tuấn khai là sản xuất sản phẩm của Công ty Hồng An Phong cho biết, Công ty này không liên quan và cũng không sản xuất gì cho Cty Hồng An Phong. 

Với hành vi kê khai không trung thực, không sản xuất sản phẩm như đã đăng kí, Sở Y tế Hải Phòng quyết định thu hồi toàn bộ 6 loại sản phẩm đã cấp chứng nhận bao gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi) và Vinaca đa dụng.

Vụ thuốc chữa ung thư từ bột than tre: Hải Phòng cấm lưu hành tất cả sản phẩm thuốc dán nhãn Vinaca

  Các sản phẩm của Vinaca bị thu hồi. Ảnh Soha

Riêng với sản phẩm thực phẩm chức năng “Vinaca ung thư CO3.2”, theo quy định phải có giấy phép và bản đăng kí công bố tên sản phẩm. Trong ngày 12.4, Sở Y tế Hải Phòng đã làm việc với Cục An toàn thực phẩm, được Cục xác định, Cục không cấp giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo an toàn cho Công ty Vinaca, Sở y tế không tìm thấy giấy đăng ký sản phẩm.

Do đó, có thể xác định, sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 không được phép lưu hành. Vì vậy, quản lý thị trường Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt Cty Vinaca (phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) số tiền 44 triệu đồng về hành vi không có giấy phép đăng kí kinh doanh, nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vụ thuốc chữa ung thư từ bột than tre: Hải Phòng cấm lưu hành tất cả sản phẩm thuốc dán nhãn Vinaca

  Những viên thuốc được làm từ bột than tre. Ảnh báo Lao động

Sở Y tế cũng sẽ ra văn bản đề nghị Công an quận Kiến An (nơi Cty Vinaca đóng) và huyện An Dương (nơi Cty Hồng An Phong đóng trên địa bàn) phối hợp giám sát hoạt động của hai công ty nói trên.

Đồng thời, Sở Y tế Hải Phòng sẽ thành lập đoàn thanh tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn và tổ chức hậu kiểm những cơ sở đã được cấp chứng nhận đăng kí sản phẩm. Ngày 13.4, sở sẽ yêu cầu Cty Hồng An Phong lên làm việc và sẽ xử phạt theo quy định pháp luật.

Sở Y tế Hải Phòng cũng đã báo cáo xin ý kiến Bộ Y tế về việc sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an Hải Phòng đề nghị đơn vị này tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo VietQ