'Vũ trụ điện ảnh': Cuộc chơi của nhà giàu

Tuần qua, sự ra mắt của 'The Mummy' (Xác ướp) như đã đánh dấu một “vũ trụ điện ảnh” mới, mà bước vào lãnh địa này chỉ là các “đại gia”.

Kinh đô Hollywood có sáu nhà phát hành kiêm hãng phim lớn được gọi là “lục đại gia” thì hiện đã có ba ông lớn bước vào cuộc chơi “vũ trụ điện ảnh”. 

Tiên phong và đã đạt được nhiều thành công vang dội là vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) của xưởng sản xuất Marvel Studios, thuộc hãng phim khổng lồ Walt Disney. Nếu như MCU có lịch sử hình thành gần 10 năm thì vũ trụ điện ảnh mở rộng của DC Comics và ông lớn Warner Bros chỉ mới ở tuổi chập chững. 

'Vũ trụ điện ảnh': Cuộc chơi của nhà giàu

Riêng “tân binh” Universal thì chỉ vừa có tác phẩm đầu tiên The Mummy, với sự góp mặt của Tom Cruise. Có thể thấy, những phim nằm trong “vũ trụ điện ảnh” đều có kinh phí “khủng” và đi kèm là không ít ồn ào. 

Câu chuyện “vũ trụ điện ảnh” được xới lên khi các rạp toàn cầu đồng thời xuất hiện hai cái tên: Wonder Woman và The Mummy. Nếu bộ phim của Warner Bros đạt nhiều kỷ lục doanh thu, được cả khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao; thì tác phẩm “đầu tay” thuộc vũ trụ điện ảnh của Universal lại thất thế, bị chê bai thậm tệ. “Nữ thần chiến binh chôn vùi Xác ướp tại các phòng vé Bắc Mỹ”, có tờ báo đã giật tít như thế. 

Thú vị là Wonder Woman và vẻ đẹp không tì vết của nữ diễn viên Gal Gadot đã trở thành cứu tinh cho vũ trụ điện ảnh của DC Comics và Warner Bros. Nếu bộ phim tiếp tục những chệch choạc của nhà Warner Bros trên con đường đưa các nhân vật từ truyện tranh của DC Comics lên màn ảnh rộng, chắc chắn hãng này sẽ không thể “đi đến nơi về đến chốn”. 

'Vũ trụ điện ảnh': Cuộc chơi của nhà giàu

Wonder Woman và The Mummy đều thuộc về “vũ trụ điện ảnh” mà “kẻ ăn không hết, người lần không ra”

Ba bộ phim liên tục trước đây thuộc vũ trụ điện ảnh của DC Comics gồm Man of Steel (2013), Batman v Superman (2016) và Suicide Squad (2016) đều bị chê bai, chỉ thiếu điều thành “bom xịt”. Nếu tình trạng đó tái diễn, e rằng Warner Bros sẽ không còn đủ sức theo đuổi cuộc chơi, mặc đối thủ Marvel làm mưa làm gió. 

Ngược với sự thăng hoa của Wonder Woman là sự mở màn đáng thất vọng của The Mummy. Khác với vũ trụ điện ảnh của hai “đại gia” Walt Disney và Warner Bros, gã khổng lồ Universal lập ra xưởng phim mới mang tên Dark Universal chuyên thực hiện các bộ phim về vũ trụ đen tối bằng cách làm sống lại những huyền thoại kỳ bí và ma quỷ nổi tiếng như xác ướp Ai Cập, quái vật Frankenstein, Dracula, thợ săn ác quỷ Van Helsing...

Với cú vấp ngay bước khởi đầu, chưa biết tiếp theo “vũ trụ đen tối” của Universal có lật ngược được thế cờ như Warner Bros đã làm với Wonder Woman không; chỉ biết trước mắt là với doanh thu kém khả quan so với kinh phí sản xuất 125 triệu USD, The Mummy đã cho thấy tài tử “có tuổi” Tom Cruise dẫu tích cực tiêm botox, vẫn không cứu nổi bộ phim mà nội dung vốn đã “suy dinh dưỡng”. 

'Vũ trụ điện ảnh': Cuộc chơi của nhà giàu
Siêu anh hùng Thor của Marvel

Xây dựng thành công một chuỗi phim liên quan với nhau, nói cách khác là xây dựng một thương hiệu điện ảnh không hề là việc đơn giản, ngay cả với những ông lớn. Vì thế, dù mỗi bộ phim thuộc vũ trụ điện ảnh thường có kinh phí đầu tư rất tốn kém do cần sự góp mặt của những “siêu sao”, bối cảnh hoành tráng và kỹ xảo tối tân, thì các hãng phim hàng đầu vẫn không quản ngại.

Có lẽ, thành công quá lớn của vũ trụ điện ảnh Marvel với những bộ phim truyền hình và điện ảnh về siêu anh hùng bước ra từ truyện tranh đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ. Hàng năm, gần như Marvel Studios tung ra phim nào là phim đó lọt vào danh sách top đầu doanh thu, củng cố thêm cho vị trí thống lĩnh thị phần phim ảnh của Walt Disney trên toàn cầu, điển hình là loạt “bom tấn” Iron man, Thor, Captain America, The Avengers… 

Đánh vào nhu cầu giải trí của công chúng, cuộc chơi tạo lập vũ trụ điện ảnh chắc chắn vẫn sẽ là xu thế lớn trong thời gian tới, khi không chỉ những gã “nhà giàu” tham gia, mà nhiều hãng phim lớn khác như Sony Pictures, 20th Century Fox, Legendary Pictures cũng lăm le xây dựng những “vũ trụ” đầy rủi ro và tốn kém của riêng mình. 

Theo Phunuonline