Vứt pin đã sử dụng vào thùng rác - thói quen gây hại nhiều người mắc phải

Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Rác thải pin là một câu chuyện đang rất được quan tâm vì hầu hết gia đình nào cũng có khoảng chục thiết bị có sử dụng pin như điện thoại, đồng hồ, điều khiển từ xa, xe đạp điện…

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng pin và ắc quy đã qua sử dụng không được phép bỏ vào thùng rác để hủy như các loại rác thông thường vì những phế phẩm này chứa nhiều kim loại độc hại như chì, thủy ngân, kẽm, cadmium, lithium… có thể gây nguy cơ vô sinh, dị tật thai nhi, suy giảm chức năng thận, thậm chí ung thư…

Lượng thủy ngân (Hg) có trong một viên pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét khối đất trong 50 năm. Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc hít thở, thủy ngân thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch…

Chì (Pb) có trong pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Nó gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm khả năng suy nghĩ, giảm sinh tinh, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…

Khi hít thở phải bụi có chứa Cadimi (Cd) trong pin sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ hô hấp và thận, có thể gây tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi sẽ phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư. Ngoài ra, trong pin còn có rất nhiều chất khác gây nguy hiểm cho con người.

Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, chúng ta có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Nếu chôn lấp, các kim nặng này thấm vào đất và nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc đọng lại trong tro gây ô nhiễm không khí. Những chất độc này thải ra môi trường lại quay trở lại gây hại cho chính chúng ta.

vut-pin-da-su-dung-vao-thung-rac-thoi-quen-gay-hai-nhieu-nguoi-mac-phai

Pin đã qua sử dụng không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ. Pin này không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải khác mà cần được thu gom và xử lý riêng.

Xử lý thế nào?

Ngay cả những loại pin tốt nhất, đắt tiền nhất cũng chỉ có một thời gian sử dụng nhất định và cần phải được xử lý đúng cách sau khi đã qua sử dụng. Hiện nay chưa có một giải pháp cụ thể nào cho pin đã qua sử dụng, tuy nhiên, nếu thường xuyên vứt pin vào thùng rác sau khi sử dụng, hãy dừng ngay hành động này lại, bạn sẽ góp phần hạn chế được tác hại mà pin gây ra với môi trường và sức khỏe con người.

Thay vào đó, bạn có thể giữ lại hết những viên pin đã qua sử dụng, cho chúng vào chiếc lọ thủy tinh hoặc túi kín, để xa tầm với của trẻ nhỏ. Khi lượng pin đã nhiều, bạn hãy đem chúng đến các địa điểm hoặc những kho chuyên dụng để nhân viên xử lý theo quy định hoặc tái chế thân thiện với môi trường.

Đối với những bình ắc quy đã qua sử dụng, hãy tìm chỗ khô ráo, sạch sẽ và xa tầm tay trẻ em để bảo quản tạm thời, rồi ngay lập tức chuyển chúng kèm theo thông báo cho các công nhân thu gom rác thải sinh hoạt hoặc các điểm thu gom chuyên dụng.

Theo GiaDinh